Quán quân Người kể chuyện tình 2020: Ca sỹ Tùng Lâm - Người "thổi hồn" vào âm nhạc Việt

Nhuận Phẩm
Sau khi dành ngôi vị cao nhất của cuộc thi “Người kể chuyện tình 2020”, ca sĩ Tùng Lâm đang tích cực luyện tập để chuẩn bị cho Liveshow vào tháng 12 được tổ chức tại TP. HCM. Được biết, trong Liveshow của riêng mình lần này, giọng ca gốc Bắc Ninh sẽ thể hiện rất nhiều ca khúc của các nhạc sĩ nổi tiếng như Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Phạm Duy.

Trước đó, vào đêm chung kết “Người kể chuyện tình” tối 1/10, Tùng Lâm đã thể hiện hai ca khúc “Một mình” và “Cỏ úa” của nhạc sĩ Lam Phương. Với sự chăm chút kĩ lưỡng ở phần hòa âm cùng với giọng hát đã đạt đến độ chín, từng trải, giọng ca sinh năm 1990 đã hoàn toàn chinh phục được cảm xúc của khán giả và ban giám khảo. Kết thúc đêm chung kết, sau hai phần thi, Tùng Lâm là người đạt số điểm cao nhất với 60 điểm và trở thành Quán quân của “Người kể chuyện tình 2020”.

Chia sẻ về chiến thắng lần này, nam ca sĩ hy vọng cái tên Tùng Lâm sẽ đến gần hơn với khán giả. Hơn mười năm trong nghề, từng đạt nhiều giải thưởng của các cuộc thi âm nhạc khác như: “Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2008”, “Tiếng ca học đường 2008”… thế nhưng Tùng Lâm thừa nhận người hâm mộ biết đến anh với vai trò diễn viên nhiều hơn là ca sĩ.

“Dường như may mắn của tôi dồn hết vào năm 16 tuổi. Đoạt nhiều giải thưởng nhưng tôi luôn phải tự bươn chải, cơ duyên gặp đạo diễn quay phim nhiều hơn nhạc sĩ nổi tiếng. Giải Quán quân năm 16 tuổi khiến tôi bị mất đi ý chí, chới với và không biết bản thân phải làm gì sau đó và ngủ quên trên chiến thắng. Những lời gạ gẫm, mời chào, tôi không thỏa hiệp để đánh đổi, nhưng tôi bị cám dỗ với ánh hào quang mà bản thân tạo ra”, nam ca sĩ chia sẻ.

Nhận xét về giọng hát của Tùng Lâm, các danh ca tên tuổi như Giao Linh, Thái Châu, Phương Dung đều hết lời khen ngợi. Nữ danh ca Phương Dung, giám khảo nhiều “duyên nợ” với nam ca sĩ, khi là người duy nhất nghe và chấm Tùng Lâm qua 20 ca khúc ở cuộc thi, cho biết: “Tôi thấy rất đã, như là người đi trên mây khi nghe Tùng Lâm hát Thiên Thai”.

Nói về chặng đường âm nhạc sắp tới của mình, Tùng Lâm cho biết anh thích hợp với dòng nhạc tình nhất. Anh thú nhận, với tư duy âm nhạc được đào tạo bài bản, anh khó tiếp cận số đông khán giả. Nhưng anh vẫn sẽ chọn hướng đi phù hợp: “Tôi sẽ hát dòng nhạc sang trọng, trữ tình, những bài hát nổi tiếng của hai “cây đại thụ” âm nhạc như Phạm Duy, Văn Cao. Tôi cảm thấy bản thân đã đầy chín chắn trong suy nghĩ lẫn cảm xúc âm nhạc. Với dòng nhạc kén người nghe, ca sĩ hát được dòng nhạc này mới dám tự tin ra mắt sản phẩm. Đây sẽ là hướng đi nguy hiểm nhưng xứng đáng để bản thân thử sức”.

Ngoài sự thành công ở hai ca khúc “Một mình” và “Cỏ úa”, giọng ca terno kịch tính gốc Bắc Ninh còn để lại nhiều ấn tượng trong lòng người nghe với hàng loạt ca khúc nổi tiếng như: “Ôi quê tôi”, “Con cò”, “Anh còn nợ em”, “Giọt nắng bên thềm”…

Chia sẻ về định hình phong cách, Tùng Lâm cho biết anh luôn xây dựng hình ảnh nam tính, lịch lãm không chỉ trên sân khấu mà ở ngay cả đời thường cũng vậy. Vừa rồi, anh hào hứng chụp loạt ảnh mới, ghi dấu ấn tuổi 30 nhiều hoài bão cần chinh phục. Anh lựa chọn veston, biểu cảm đa dạng với những trải nghiệm của một nghệ sĩ vừa có được danh hiệu mới sau những ngày kiên trì theo đuổi đam mê.

Dù tập trung phần lớn thời gian cho việc luyện thanh và đi hát, song nam ca sĩ vẫn sẵn sàng tham gia đóng phim hay làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng nếu cảm thấy thực sự phù hợp. Nói thêm về cuộc sống, Tùng Lâm cho hay: “Tôi lựa chọn cuộc sống độc thân vui tính, sống lành mạnh, tích cực luyện tập thể dục để luôn có nguồn năng lượng tốt mỗi khi xuất hiện trước khán giả”.

Hiện tại, nam ca sĩ đang bước vào phòng thu album tuyển tập những ca khúc đặc sắc của các nhạc sĩ gạo cội như Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Phạm Duy. Anh dự định phát hành cuối năm cùng với việc quay MV riêng cho từng ca khúc để phát trên kênh YouTube của Tùng Lâm.

Tùng Lâm cũng hào hứng cho biết Liveshow đầu tiên sau đăng quang “Người kể chuyện tình 2020” của anh sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại TP. HCM. Được biết, Liveshow lần này sẽ in đậm dấu ấn dòng nhạc trữ tình lãng mạn. Tại đây, anh có dịp sẻ chia cùng người hâm mộ chuyện nghề qua những tình khúc lôi cuốn của Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn.

Trần Hiếu