Những thực phẩm "nên và không nên" sử dụng dành cho người mắc bệnh vẩy nến

Bùi Văn Vốn
Bệnh vẩy nến là một bênh ngoài da của người nhưng trong quá trình mắc bênh cũng như điều trị thì thực phẩm cũng ảnh hưởng rất lớn đến bệnh

Bạn bị bệnh vẩy nến, những gì bạn ăn và uống có thể tạo ra sự khác biệt trong quá trình điều trị bệnh của bạn. Các nhà khoa tin rằng việc tuân theo một chế độ ăn kiêng cụ thể hoặc tránh xa một số loại thực phẩm có thể làm giảm cơn bùng phát bệnh của bạn, một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt có thể tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn và có thể làm giảm các triệu chứng đối với một số người.

Các thực phẩm bạn nên ăn khi mắc bệnh

1. Rau xanh

Rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào của bạn chống lại chứng viêm. Điều đó có thể hữu ích với các triệu chứng bệnh vẩy nến của bạn. Thêm vào đó, rau xanh có ít calo và giàu chất xơ, vì vậy chúng thân thiện với chế độ ăn uống. Thử cho rau arugula vào món salad, cải xoăn hoặc rau xanh cắt nhỏ trong súp, và cải bẹ hoặc rau bina vào món trứng tráng.

2. Cá

Chất béo omega-3 của chúng có thể giúp giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, vì vậy bạn nên đưa cá vào thực đơn ít nhất hai lần một tuần. Theo một nghiên cứu, những người ăn 6 ounce cá béo mỗi tuần sẽ thấy các triệu chứng bệnh vẩy nến của họ thuyên giảm. Và những chất béo lành mạnh này cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim của bạn. Đi với cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ albacore, cá thu, cá mòi, cá trích và cá hồi hồ.

3. Dầu Ô- liu

Không phải tất cả các loại dầu ăn đều được tạo ra như nhau. Dầu ô liu có chất béo omega-3 chống viêm. Nó cũng là một thực phẩm chính của chế độ ăn Địa Trung Hải. Nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn theo cách đó - tập trung vào trái cây, rau, cá, đậu và ngũ cốc nguyên hạt, cùng với dầu ô liu - ít bị bệnh vẩy nến nghiêm trọng hơn. Dầu từ các loại đậu và dầu bơ cũng có những chất béo lành mạnh này.\

4. Ăn nhiều trái cây

Trái cây có chất chống oxy hóa, chất xơ và các vitamin khác có tác dụng chống viêm. Mỗi loại trái cây có hỗn hợp chất dinh dưỡng riêng. Vì thế , bạn nên ăn nhiều loại trái cây khác nhau. Nhưng tốt nhất là ăn các quả quả mọng, anh đào và táo có chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, trong khi cam và dưa có nhiều vitamin C. Dứa có một loại enzym chống viêm gọi là bromelain.

5. Các loại đậu

Đây là những nguồn protein, chất xơ và chất chống oxy hóa tốt. Chúng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và giảm bớt tình trạng viêm trong cơ thể, và nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay có thể giúp giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến.

6. Thêm gia vị, thảo mộc vào bửa ăn của bạn

Khi bạn tạo hương vị cho món ăn bằng những thứ này, bạn có xu hướng rắc ít muối hơn. Điều đó có thể giúp bảo vệ bạn khỏi huyết áp cao và giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. Nhưng gia vị và thảo mộc cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa chống viêm hàng đầu. Rắc quế hoặc nhục đậu khấu vào ngũ cốc của bạn, trộn rau với thì là hoặc hương thảo, hoặc nêm thịt với thìa là hoặc húng quế cũng là một ý tưởng tốt cho bửa ăn của bạn

Bên cạnh đó, để hạn chế các triệu chứng của bệnh vẫy nến bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm sau

1. Thịt đỏ chứa nhiều chất béo

Điều này có thể gây viêm và có thể dẫn đến bùng phát bệnh vẩy nến lớn hơn và nghiêm trọng hơn. Chất béo bão hòa trong thịt đỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và những người bị bệnh vẩy nến đã có nhiều khả năng cao bị đau tim hoặc đột quỵ. Nếu bạn thích thịt đỏ, hãy chọn các loại thịt nạc, chẳng hạn như thịt thăn và các khoanh trên và dưới. Và chọn thịt bò xay có tỷ lệ mỡ thấp nhất.

2. Đường

Nó có thể làm cho tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn và làm tăng khả năng mắc bệnh tim. Nó cũng có thể dẫn đến tăng cân và thừa cân hoặc béo phì có thể làm cho bệnh vẩy nến của bạn tồi tệ hơn. Bỏ qua đồ uống có đường và cắt giảm đồ ngọt, như kẹo và đồ tráng miệng.

3. Các loại đồ chiên

Những thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo bão hòa, có các hợp chất gây viêm được gọi là sản phẩm cuối glycation nâng cao (AGEs). Chúng hình thành khi thức ăn được nấu chín ở nhiệt độ cao. Trong một nghiên cứu, những người cắt giảm thực phẩm có nhiệt độ cao dường như ít bị viêm nhiễm hơn trong cơ thể sau 4 tháng. Chọn thực phẩm nướng, luộc hoặc hấp thay vì chiên.

4. Rượu

Uống rượu nhiều có thể gây bùng phát bệnh vẩy nến. Các chuyên cho rằng rượu có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn và gây viêm. Điều này có vẻ tồi tệ hơn đối với nam giới so với phụ nữ. Rượu cũng có thể làm cho thuốc chữa bệnh vẩy nến không hoạt động. Giới hạn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới. Nếu bạn bị bệnh vẩy nến nặng, bạn có thể muốn cắt bỏ hoàn toàn.