Những loại thực phẩm dù ăn ít cũng có thể gây sa sút trí nhớ

Nhuận Phẩm
Một số loại thực phẩm có tác động tiêu cực đến não, ảnh hưởng đến trí nhớ và tâm trạng của bạn, làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Theo nghiên cứu tại Anh cho thấy chỉ ăn một miếng nhỏ thịt xông khói mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ lên gần một nửa.

Đồ uống có đường

Thức uống năng lượng, nước trái cây và soda gây ảnh hưởng đến sức khỏe bộ não.

Tác hại của nước uống có ga với sức khỏe - Thầy thuốc Việt Nam
Đồ uống có đường sẽ khiến trí nhớ giảm sút. Ảnh: Internet

Theo một nghiên cứu ở Mỹ, bạn có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí cao hơn nếu bạn tiêu thụ nó quá nhiều. Hơn nữa, dùng nó cũng dẫn đến béo phì và huyết áp cao.

Một số lựa chọn thay thế cho đồ uống có đường bao gồm nước, trà đá không đường, nước ép rau củ và các sản phẩm bơ sữa không đường.

Thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế

Đường tinh luyện là gì? Tác hại của đường tinh luyện đối với sức khỏe

Carbohydrate tinh chế phổ biến nhất là đường tinh luyện. Ngoài ra còn là các loại ngũ cốc chế biến sẵn có chứa hàm lượng carb cực cao, chẳng hạn như các bột màu trắng. Những loại carb này thường có chỉ số đường huyết - glycemic cao (GI). Điều này có nghĩa là khi ăn nhiều thực phẩm chứa carb tinh chế, cơ thể sẽ tiêu hóa chúng một cách nhanh chóng, làm tăng lượng đường trong máu đột biến và tăng mức insulin của cơ thể.

Theo một nghiên cứu ở Mỹ được đăng trên Healthline thì một bữa ăn với lượng đường huyết cao có thể làm giảm trí nhớ ở cả trẻ em và người lớn.

Một nghiên cứu khác ở các sinh viên đại học khỏe mạnh nhận thấy rằng những người có chế độ ăn chứa lượng chất béo và đường tinh luyện cao có trí nhớ kém. Hiệu ứng này trên bộ nhớ có thể là do viêm vùng hippocampus, một phần của não trước, có chức năng lưu giữ ký ức và chi phối tâm trạng. Nó là dấu hiệu của bệnh thoái hóa não, bao gồm bệnh Alzheimer và chứng mất trí.

Các loại carb giàu chất dinh dưỡng bao gồm các loại thực phẩm như rau, hoa quả, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Việc tiêu thụ những loại thực phẩm lành mạnh này sẽ giúp bạn có trí nhớ tốt theo thời gian.

Thực phẩm có chất béo chuyển hóa

Bao bì đóng gói bánh quy - BAO BÌ TỔNG HỢP GENPACK | Bánh quy, Thức ăn, Ẩm  thực

Chất béo chuyển hóa còn được gọi là chất béo bão hòa, ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não. Nó có nhiều trong thực phẩm đóng gói, đóng hộp, bánh quy đóng gói sẵn...

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi người ta tiêu thụ một lượng chất béo trans cao hơn, họ có xu hướng tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trí nhớ kém hơn, khối lượng não thấp hơn và suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên quan giữa lượng chất béo chuyển hóa và sức khỏe não bộ.

Song các chuyên gia vẫn khuyến cáo nên tránh xa các chất béo trans không lành mạnh. Chúng có tác động tiêu cực đến nhiều khía cạnh khác của sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tim mạch và tình trạng viêm. Chúng ta có thể thay thế những thực phẩm chứa chất béo trans bằng thực phẩm có chất béo không no như acid omega-3. Chế độ ăn uống nhiều acid béo omega-3 có tác dụng chống lại sự suy giảm nhận thức, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Một số thực phẩm giàu chất béo omega-3 như cá, hạt chia, hạt lanh, quả óc chó...

Thực phẩm chế biến sẵn

Bí quyết chiên khoai tây ngon nhất, giòn lâu, vàng ruộm, thơm nức

Những loại thực phẩm này thường có nhiều muối, chất béo, đường và rất ít chất dinh dưỡng. Nó cản trở hoạt động của bộ não và tăng chất béo hại dư thừa. Nói không với mì ống, khoai tây chiên, các món ăn làm sẵn kèm nước sốt.

Bạn có thể tránh thực phẩm chế biến bằng cách ăn thực phẩm tươi như trái cây, quả hạnh, thịt cá, rau củ, các loại đậu...

Rượu

Bạn có bị đỏ mặt khi uống rượu không? | Vinmec
Uống rượu thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh. Ảnh: Internet

Nếu uống rượu thường xuyên thì nó ảnh hưởng đến hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh (các hóa chất được sử dụng bởi bộ não để giao tiếp). Các nhà khoa học của Trường Đại học y khoa Exeter (Anh) vừa tiến hành nghiên cứu trên 6.542 người Mỹ ở độ tuổi trung niên về thói quen uống rượu, bia của họ trong quá khứ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống nhiều rượu, bia trong quá khứ sẽ tăng gấp đôi nguy cơ suy giảm trí nhớ nghiêm trọng.

Hơn nữa, bạn cũng phát triển chứng thiếu vitamin B1 dẫn đến chứng rối loạn não.

Thịt xông khói

Kết quả phân tích dữ liệu di truyền và sức khỏe của 500.000 người cho thấy, chỉ với một lát mỏng thịt đã qua chế biến (tương đương khoảng 25g), nguy cơ phát triển chứng sa sút trí nhớ cũng tăng lên 44%.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Leeds đã xem xét chi tiết từ cơ sở dữ liệu Biobank của Vương quốc Anh về những người Anh ở độ tuổi 40-69 trong giai đoạn từ năm 2006-2010, bao gồm tần suất họ ăn các sản phẩm thịt. Qua hơn 8 năm nghiên cứu, các chuyên gia xác định được gần 2.900 trường hợp mắc chứng sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Họ ghi nhận rằng nam giới thường mắc bệnh này hơn phụ nữ. Bên cạnh đó, các bệnh nhân mắc chứng sa sút trí tuệ cũng hút thuốc, thừa cân và lạm dụng thực phẩm không lành mạnh.

Nhà nghiên cứu Huifeng Zhang cho biết, kết quả này củng cố thêm bằng chứng liên quan đến việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn với việc tăng nguy cơ mắc một loạt bệnh không lây truyền. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, các loại thịt chưa qua chế biến, chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn và thịt bê lại có tác dụng bảo vệ chống lại tình trạng này. Nếu tiêu thụ mỗi ngày 50g loại thịt này, nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ sẽ giảm gần 1/5.