Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những cách giản đơn giúp điều trị mụn đầu đen tại nhà

Mụn đầu đen là tình trạng da xuất hiện những đốm mụn đen li ti. Những đốm mụn này thường xuất hiện ở mũi và phần cằm. Mặc dù không bị sưng, nhức nhưng gây mất thẩm mỹ bởi thường mọc khá nhiều thành vùng. Vậy cách trị mụn đầu đen nào mang lại hiệu quả và an toàn nhất. Sau đây mình xin chia sẻ những kiến thức về trị mụn đầu đen ngay tại nhà.

1. NGUYÊN NHÂN GÂY RA MỤN ĐẦU ĐEN?

mun-dau-den-1642497280.jpg

Mụn đầu đen không chỉ ảnh hưởng đến bề ngoài, sự tự tin của một người mà đôi khi, chúng còn có nguy cơ phát triển thành mụn bọc và gây viêm. Hiểu rõ về nguyên nhân gây mụn đầu đen, bạn có thể tìm được cách trị và ngăn ngừa loại mụn khó chịu này.

Mụn đầu đen thực chất là nhân trứng cá mở và là tổn thương không viêm. Từ sự tích tụ của bụi bẩn, chất bã nhờn và tế bào chết trong ống tuyến bã mà hình thành nhân mụn. Ống này có miệng mở ra nên khi gặp không khí sẽ xảy ra phản ứng oxy hóa, gây ra màu đen.

Môi trường hoặc do mất cân bằng hormone trong cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân. Cụ thể:

Da bạn thuộc loại da dầu do các tuyến bã nhờn phát triển tiết ra nhiều dầu.

Nang lông bị tắc bởi các chất bã nhờn dư thừa chưa làm sạch hết.

Thường xuyên sử dụng thuốc ngừa thai, lithium,..

Rối loạn nội tiết tố ở nữ giới trong những giai đoạn phát triển hay đến ngày kinh nguyệt.

Có nhiều vi khuẩn trên da mặt của bạn, đặc biệt là propionibacterium acnes – một loại vi khuẩn gây mụn.

Yếu tố nào khiến bạn tăng nguy cơ bị mụn đầu đen

Mọi lứa tuổi không phân biệt trai gái đều có nguy cơ bị mụn đầu đen, đặc biệt là ở nữ giới. Ngoài những nguyên nhân được nhắc tới ở trên, một số nguy cơ khiến bạn dễ bị mụn có thể kể đến như:

Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không tẩy trang sau khi sử dụng có thể làm tắc các lỗ chân lông ở da.

Cơ thể bạn dễ chảy mồ hôi, đây cũng chính là nguyên nhân bị mụn đầu đen ở lưng.

Tế bào thay da mới quá nhanh ảnh hưởng từ chế độ dinh dưỡng và lối sống.

2. CÁCH TRỊ MỤN ĐẦU ĐEN TỪ THÓI QUEN SINH HOẠT

Lựa chọn công thức, sản phẩm tẩy bào chết dịu nhẹ

Bạn nên chọn các loại tẩy tế bào chết dịu nhẹ để da không bị bào mòn. Vì khi da bạn được tẩy hết tế bào chết, da được thông thoáng giảm nguy cơ bị bít lỗ chân lông. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sản phẩm tẩy quá mạnh sẽ khiến da tổn thương. Điều này sẽ làm sức đề kháng của da bị giảm và dễ bị mọc mụn.

Tẩy trang đều đặn mỗi ngày

Ngay cả khi không dùng mỹ phẩm thì bạn cũng nên tẩy trang mỗi ngày để giữ da mặt sạch sẽ. Bạn có thể dùng khăn ướt tẩy trang nếu như không có nhiều thời gian dùng nước tẩy trang. Mặc dù vậy sử dụng khăn ướt chỉ là giải pháp tạm thời vì hiệu quả sẽ không triệt để.

Rửa mặt kết hợp với cọ rửa mặt

Việc sử dụng cọ rửa mặt hay máy rửa mặt là một cách hữu hiệu để điều trị mụn đầu đen. Các sản phẩm này sẽ hỗ trợ tẩy sạch tế bào chết và bụi bẩn hơn chỉ sử dụng bằng tay. Một số sản phẩm còn chứa dưỡng chất điều trị mụn sẽ có tác dụng thấm sâu hơn.

Duy trì dưỡng ẩm da

Lỗ chân lông rất dễ bị tắc khi da khô, nứt nẻ đặc biệt là trong thời tiết giá lạnh. Kem dưỡng ẩm da chính là cách ngăn ngừa tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo các loại kem dưỡng da không chứa silicone, khi sử dụng không gây cảm giác bí da, không thoải mái.

Cách trị mụn đầu đen bằng các nguyên liêu đơn giản tại nhà

Cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng

tri-mun-dau-den-1642497477.jpg
Dùng kem đánh răng để trị mụn đầu đen là phương pháp đơn giản, hợp lý và mang lại hiệu quả tốt cho da.

Đầu tiên bạn rửa mặt với nước ấm để vệ sinh sạch da mặt nhất là vùng mụn. Sau đó lấy một chút kem đánh răng xoa nhẹ lên vùng bị mụn đầu đen. để từ 5 – 10 phút. Tuy nhiên chỉ nên thực hiện phương pháp này 1 tuần/ lần bởi kem đánh răng có thể gây mỏng, khô da và dễ bắt nắng.

Cách trị mụn đầu đen nhờ mặt nạ sữa chua và mật ong

mat-na-sua-chua-mat-ong-1642497384.png

Mặt nạ sữa chua mật ong không những giúp làm trắng sáng da mà còn giảm vết thâm ngừa mụn an toàn hiệu quả tại nhà.

Các bạn pha chế hỗn hợp theo tỷ lệ 3 viên aspirin, 3 thìa sữa chua không đường và 1 thìa mật ong. Nhớ là aspirin thì cần phải nghiền nát rồi mới cho vào nhé. Trộn đều hỗn hợp rồi bôi lên nơi có mụn đầu đen. Đợi khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Bạn nên sử dụng mặt nạ này khoảng 2 lần một tuần để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Hỗn hợp baking soda và chanh giúp trị mụn đầu đen hiệu quả

tri-mun-dau-den2-1642497605.jpg
Một trong những cách trị mụn đầu đen tại nhà đó là sử dụng bột baking soda. Là nguyên liệu rẻ tiền và không độc hại, baking soda có khả năng tẩy tế bào chết và ngăn chặn sự hình thành mụn đầu đen, giúp cho da bạn sáng mịn lên trông thấy.

Các bạn có thể mua baking soda ngoài cửa hàng, sau đó vắt chanh vào baking soda theo tỷ lệ là cứ 3 giọt chanh sẽ là một nửa muỗng baking soda. Sau đó trộn đều hỗn hợp này lên.

Bạn đầu, hỗn hợp sẽ nổi bột nhỏ li ti và có mùi hơi khó chịu, các bạn cứ đợi một lát nhé. Rồi bôi hỗn hợp lên da mụn đầu đen, đợi khoảng 10 phút rồi rửa mặt sạch với nước.

Các bạn nên dùng mặt nạ này 2 lần mỗi tháng và luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài đường để tránh sạm da.

Sử dụng cà chua cũng là một cách trị mụn đầu đen hiệu quả

tri-mun-dau-den3-1642497678.jpg
Cà chua được coi là "thực phẩm vàng" cho làn da, bởi nó có công dụng đánh bay mọi loại mụn, phù hợp với mọi làn da, trả lại vẻ trắng hồng và không tì vết cho làn da của bạn.

Các bạn có thể xông hơi trước hoặc rửa mặt bằng nước ấm để giãn nở lỗ chân lông. Sau đó xay nhuyễn khoảng 2 trái cà chua rồi đắp lên da trong khoảng 20 phút. Tiếp theo, các bạn dùng nước ấm rửa lại mặt và tiếp tục rửa mặt bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

Cà chua không những trị mụn đầu đen mà còn cung cấp vitamin E giúp cho làn da của bạn thêm mịn màng đấy. Hi vọng với bài viết này sẽ giúp cho những bạn nào đang gặp vấn đề về mụn đầu đen có thể biết và áp dụng để lấy lại nhan sắc mịn màng và tự tin.