Banh Trung Thu Windsor

Nhàn Đàm Giáo Dục – Từ trải nghiệm riêng

Trong cuốn sách "Nhàn đàm giáo dục - Từ trải nghiệm riêng ", tác giả Phan Chánh Dưỡng đã nhấn mạnh vai trò giáo dục: tìm hiểu cặn kẽ tận gốc “căn bệnh”, “kê đúng toa thuốc”, không máy móc.

Sau cuốn sách KÝ ỨC THEO DÒNG ĐỜI (Phanbook & NXB Đà Nẵng, 2022) gây chú ý trong học giới, giới làm chính sách giáo dục và phát triển không chỉ tại Việt Nam, tác giả Phan Chánh Dưỡng vừa cho ra mắt cuốn sách thứ hai về chủ đề giáo dục: NHÀN ĐÀM GIÁO DỤC – Từ trải nghiệm riêng.

dsc05915-min-1725412703.JPG
Sách "Nhàm đàm giáo dục - Từ trải nghiệm riêng" do Phanbook & NXB.Dân Trí vừa ấn hành đầu tháng 7/2024.

Là một người mà “từ nhỏ đến lớn chỉ ôm ấp một mơ ước là được làm thầy giáo” và đã thật sự làm một thầy giáo dạy vật lý, nhưng rồi những biến động thời cuộc lại đưa đẩy tác giả Phan Chánh Dưỡng sang con đường làm kinh tế, đúng vào những đêm dài trước đổi mới. Tuy vậy, những suy tư trăn trở của ông về vấn đề giáo dục một đứa trẻ nói riêng đến ngành giáo dục nước nhà nói chung đã được thể hiện trọn vẹn trong cuốn sách này.

Từ chính sự quan sát, trải nghiệm của bản thân, chuyên gia Phan Chánh Dưỡng đã khái quát về vai trò của từng yếu tố gia đình, nhà trường, xã hội và bản thân mỗi người tới quá trình giáo dục hoàn thiện một con người. Cuốn sách cũng tập hợp một số bài viết của ông từ những năm 1981 đến 2003 thể hiện những quan điểm về ngành giáo dục nước nhà.

Trong kinh tế và chính sách công, Phan Chánh Dưỡng được biết tới như một chuyên gia chủ chốt của Nhóm Tư vấn Kinh tế cho Thủ tướng; người đóng vai trò cố vấn mang lại nhiều thành tựu phát triển cho Sài Gòn – TPHCM trong giai đoạn Đổi Mới.

Trong giáo dục, Phan Chánh Dưỡng còn được biết đến như một “người-tự-học-chuyên-nghiệp”.  Từ chính kinh nghiệm cá nhân về thực hành giáo dục và từ những thao thức trước bức tranh giáo dục rẫy đầy bất cập, ngổn ngang hiện nay, tác giả Phan Chánh Dưỡng đã cô đọng thành một cuốn sách “nhàn đàm” dày 268 trang.

Sách chia làm 7 phần, trình bày quan điểm của tác giả về vấn đề giáo dục ở các giác độ, lần lượt là: vai trò gia đình; vai nhà trường; vai trò xã hội; vai trò bản thân; đặc thù của cộng đồng và cá nhân đóng góp cho nền giáo dục; tầm nhìn giáo dục trong tương lai; và, như một phụ lục cuối sách với 15 bài báo tuyển chọn nhất quán chủ đề giáo dục từ 1981-2004.

“Tôi xin mạnh dạn ghi lại những gì tôi đã kinh qua, cả những gì từ cuộc sống bản thân tự học, và cả sự suy tư về dạy - học của ngành giáo dục hiện nay”, tác giả Phan Chánh Dưỡng chia sẻ.

dsc05959-min-1725412767.JPG
Tác giả Phan Chánh Dưỡng chia sẻ tại buổi ra mắt sách

Là một người học, một nhà giáo sinh ra từ thực tiễn và mang sứ mạng phải vượt qua những trở lực từ chính thực tiễn của nhiều thời kỳ, ông Phan Chánh Dưỡng đem đến cho người đọc những góc nhìn, chiêm nghiệm riêng, thú vị. Độc giả tìm thấy những luận điểm thú vị từ sách và có thể tham chiếu, được thuyết phục bởi chính cuộc sống và cống hiến nhất quán của tác giả.

Trong cuốn sách này, Phan Chánh Dưỡng chú trọng các nền tảng đạo lý truyền thống Việt Nam nhưng cũng trình bày một nhãn quan mở khi cho rằng trong kỷ nguyên công nghệ, “mục tiêu và phương pháp giảng dạy cũng phải thay đổi”.

Cuốn sách không có tham vọng trở thành một cẩm nang mô phạm hay đưa ra phát kiến lý thuyết, tuyên ngôn triết lý giáo dục nào cả, nhưng là để kể lại một cách khiêm tốn về mô hình giáo dục của một người coi việc học gắn liền với sự thăng tiến về phẩm giá, sống hài hòa và tìm được hạnh phúc.

Tại buổi ra mắt sách, Nhà giáo, Chuyên gia Phan Chánh Dưỡng đã chia sẻ thêm về những ưu tư trước hiện trạng giáo dục, như một phép đối chiếu với văn hóa giáo dục mà thời của ông, thế hệ của ông được thụ hưởng. Thông qua chủ đề giáo dục, ông sẽ có những gợi ý sâu hơn về nền tảng, động lực, hệ giá trị thăng tiến của cá nhân và cộng đồng trong bối cảnh mới.

Được biết, tác giả Phan Chánh Dưỡng sinh năm 1948, tại Cà Mau. Ông từng kinh qua: Giám đốc Công ty Cholimex, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Khu Chế xuất Tân Thuận (TTC) và Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng; và hiện là Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý (Lawrence S. Ting).