Người đàn bà dạy bơi miền Tây trở thành một trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021

Hoàng Trường
Suốt những thập kỉ qua, giữa vùng đất sông nước Đồng Tháp, ngày ngày người dân đều thấy bóng dáng nhỏ nhắn của người đàn bà dạy bơi miễn phí cho những đứa trẻ miền quê - Bà là Trần Thị Kim Thia (67 tuổi).

th-4-1623516311.jfif

Người đàn bà dạy bơi giữa miền sông nước. Ảnhh: T.L

Hỏi ra thì mới biết được bà tên là Trần Thị Kim Thia (hay Sáu Thia, 67 tuổi) ngụ tại xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Chính vì cuộc sống của người tha hương cầu thực ở vùng đất này nên bà chẳng có một người thân nào nơi đây. Niềm vui lớn lao nhất của bà chính là ngày ngày được dạy những trẻ con miền quê biết bơi. Người ta cứ tưởng đây chính là công việc mưu sinh hằng ngày của bà. Tìm hiểu kĩ thì mới biết được bà dạy bơi nhưng chẳng bao giờ lấy học phí của học sinh nào. Mặc dù cha mẹ của chúng có nhiều lần cầm tiền dúi vào tay, nhưng với tấm lòng nhân hậu của một người phụ nữ, bà chưa bao giờ nhận lấy.

Hằng ngày cứ hễ đến giờ học bơi, người dân nơi đây không khỏi cảm phục khi thấy bóng dáng nhỏ nhắn của người phụ nữ đã ngoài sáu mươi lặn hụp cắm từng cọc tre, để làm hồ bơi “dã chiến” cho lũ trẻ. Chưa dừng lại ở đó, vẫn thân thể mảnh khảnh như một chú rái cá, bà lặn dò hết cả mặt sông xem có chướng ngại vật gì không tránh làm đau tụi “rái cá con” của bà.

day-boih8-162261710483833801281-1623516311.jpg
Bà Sáu Thía cùng đàn "rái cá con" học bơi. Ảnh: T.L

Mặc dù chẳng trải qua trường lớp nào, nhưng có lẽ những bài học của người đàn bà ít học kia lại là thứ cao quý nhất. Bởi chúng xuất phát từ tấm lòng thương người của bà. Cứ hễ chiều chiều, như một thói quen thường lệ, bà dùng hết những kinh nghiệm mà mình có được để truyền dạy cho đám “rái cá con”.

Có lẽ động lực khiến bà theo nghiệp “thầy giáo bất đắc dĩ" này là chúng. Tuy không sinh ra nơi miền đất sông nước nơi đây, nhưng hằng ngày chứng kiến những đứa trẻ yểu mệnh chết đuối giữa dòng nước cuốn, làm bà không thể không chạnh lòng.

Chắc hẳn phải sinh ra trên vùng đất sông nước, mọi người mới hiểu hết được những khó khăn và vất vả nơi đây. Mùa nước lũ kéo về, người dân nơi đây họ phải chống chọi trước những cơn giận dữ của đất trời. Tội nhất vẫn là trẻ con, chúng là những đứa trẻ ngây thơ vô số tội, nhưng vẫn phải đối mặt với cơn giận này. Chúng đi học giữa cái thời tiết khắc nghiệp nhất, giữa dòng nước lũ chảy siết nhất. Rồi con nước vô tình, cuốn đi những thân phận nhỏ bé, mong manh…

Chính nhờ lớp học dạy bơi của bà mà tỉ lệ những đứa trẻ yểu mệnh cứ giảm dần và giảm dần đi. Bởi suốt những năm qua bà dạy bơi miễn phí cho gần 4.000 “rái cá con” vùng sông nước. Có lẽ chưa có người thầy dạy bơi nào, có được số lượng học trò “khủng” như bà.

508761f06fb286ecdfa3-1623516311.jpg
Bà Sáu Thia được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021

Có thể nói việc làm của bà hơn cả những việc làm từ thiện “đao to búa lớn”, bởi những thứ bà cho đi, bà không mong nhận lại gì cho riêng mình. Mong muốn nhỏ nhoi của bà, chỉ là được nhìn thấy những đứa trẻ miền sông nước nơi đây biết bơi, để tránh đi những tai nạn bất ngờ trong cuộc sống. Những hành động nhỏ bé mà đầy sự hi sinh lớn lao của bà làm chúng tôi nhớ đến bài thơ của nhà văn Tố Hữu:

“Nếu là con chim, chiếc lá

Thì con chim phải hót

Chiếc lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không trả

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

Đứng trước những sự cống hiến thầm lặng của người phụ nữ ấy, bà Sáu Thia vừa được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021 vì cộng đồng. Trong danh sách 20 người phụ nữ truyền cảm hứng ấy, có lẽ bà là người làm tôi nể phục nhất. Vì chính bà đã truyền cảm hứng, giúp tôi thêm “thương” những mảnh đời cơ cực, đơn côi và trong đó có một phần ký ức tuổi thơ tôi…

Hoàng Trường