Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ngã ba đường: Nơi nỗi đau về người cũ luôn ngự trị!

So với những nỗi đau hiện tại của chúng ta, thì nỗi đau trong tình yêu là dai dẳng nhất. Việc mất đi một người mà mình gọi hai tiếng “yêu thương”, khiến trái tim cứ âm ĩ mãi, để rồi rỉ máu.
liet-ke-7-cau-noi-chia-tay-ngo-ngan-nhat-qua-dat-ma-ban-tranh-mac-phai-2-1627650780.jpg

Tại sao ta không thể ngừng nghĩ về người yêu cũ của mình?

Có rất nhiều lý do khiến bạn nghĩ về những mối quan hệ đã cũ và đặc biệt là người yêu cũ. Có thể do đi đến một nơi nào đó hoặc những kỷ niệm nào đó, làm bạn có cảm giác nghĩ đến những điều đã qua cùng người yêu cũ. Và dù cho cho bạn có dùng bất cứ cách nào để quên đi những cảm giác ấy, con người ấy. Thì bạn vẫn không thể nào quên đi bóng hình của họ.

Họ như có một lực hút vô hình nào đó, khiến cho họ cứ luôn nhớ luôn nghĩ về họ, về một cuộc tình đã qua…

Con người là sinh vật của thói quen, bên cạnh thói quen thực tế (ví dụ như lộ trình bạn đi đến văn phòng của bạn) và thói quen thể chất (ví dụ như cách bạn gõ chân hoặc nghịch tóc), chúng ta còn có thói quen cảm xúc,” chuyên gia trị liệu tâm lý Shadeen Francis giải thích. Có những lúc trong cuộc đời, khi chúng ta mong đợi cảm thấy hoặc hy vọng sẽ cảm nhận được, đó chính là thói quen của cảm xúc. Và thói quen cảm xúc là kiểu phản ứng chúng ta tạo ra một cách cố tình hoặc vô tình trong nỗ lực điều hướng và định hình thế giới xung quanh.

Và khi chia tay (tức là hoàn cảnh cho các thói quen cảm xúc đã thay đổi) chúng ta mới nhận ra điều này. Lúc này, ta nhận ra thói quen đó đã ăn sâu đến mức nào. Phải mất một thời gian để xoá bỏ cảm giác đau buồn khi nghĩ về người yêu cũ, chấp nhận nếm trải lại những ký ức vui vẻ xuất hiện trong quá trình xoá bỏ ấy. Hành trình buồn bã này có thể đến với bất kỳ ai, kể cả khi bạn là người chủ động chia tay hoặc dự đoán trước kết cục tan vỡ.

Đứng trước những nổi đau ấy, con người luôn có có cảm giác sợ sệch và chênh vênh trong chính những mối quan hệ của mình. Hơn hết chúng ta sẽ tự tạo cho mình một màn lớp bảo vệ để trái tim chúng ta tránh khỏi những tổn thương thực tại. Nhưng rồi, có ai đó vô tình chạm nhẹ vào lớp màn bảo vệ ấy, cũng khiến nó tan vỡ.

Ta cần làm gì khi nghĩ về “ex”?

r-2021-07-30t201125041-1627650780.jfif

Khi bạn đột nhiên không thể ngừng nghĩ về người yêu cũ, bạn có thể bắt đầu tự hỏi liệu mình đã thực sự sẵn sàng cho mối quan hệ tiếp theo. Lúc này, đừng tránh né chuyện cũ mà hãy nhìn thẳng vào vấn đề. Mỗi một tan vỡ trong quá khứ sẽ để lại bài học để bạn tiếp tục nuôi dưỡng các mỗi quan hệ trong tương lai, giúp bạn hiểu hơn về bản thân trong hiện tại.

Thậm chí, việc không ngừng nghĩ về “ex” cũng có điểm tốt. Bạn nên nhìn nhận thẳng thắn xem tại sao người này và những trải nghiệm của bạn với họ lại ảnh hưởng như bạn nhiều đến như vậy, từ đó, bạn có thể tìm kiếm điều đó trong những mối quan hệ khác như bạn bè, người thân, hay tự tạo cho chính bản thân mình mà chẳng cần tìm đến yêu đương.

Tuyệt nhiên, bạn cũng cố tìm những mối quan hệ khác để quên đi nổi đau mất mát của bản thân. Bởi chính những sự thay thế kia, chỉ là những cảm giác nhất thời, rồi để khi bạn trở về cảm giác thực tại, thì bạn là một người cô đơn. Và sự thay thế của bạn lại gieo rắc những nổi đau đến cho người khác và cuối cùng chỉ còn là thù hận. Bạn nên biết rằng, thời gian mới chính là lều thuốc an toàn nhất, để bạn có thể quên đi một người.

Nếu khổ đau quá nhiều thì làm sao?

Nếu nổi đau ngự trị quá lâu và tồn tại một cách mạnh mẽ, điều tuyệt vời nhất chính là bạn hãy tìm những niềm vui từ chính gia đình bạn, từ những sở thích của chính mình, học cách tự tạo niềm vui cho bản thân. Vì biết đâu khi ấy, bạn lại tìm thấy được một mối quan hệ mới, tốt đẹp hơn những chuyện đã qua

Hãy nhớ rằng, việc chia tay là có lý do

Bạn đừng cứ vằn vặt bản thân rằng, chính bạn là nguyên nhân khiến mối tình của bạn tan vỡ. Mà bạn phải hiểu rằng, cuộc tình nào chia tay cũng có lý do và tình yêu muôn thuở thì chẳng bao giờ mà đứng yên cả. Mọi thứ luôn vận động theo quy tắt và hai chữ “duyên nợ”.

Cho dù vừa mới chia tay hay hiện đang ấm êm trong một mối quan hệ mới, thì việc nghĩ về người yêu cũ là một phần của quá trình hàn gắn trong lòng bạn, giống như việc ăn kem, khóc lóc hay say sưa xem các bộ phim buồn. Đừng hốt hoảng khi vô tình nghĩ lại chuyện cũ mà hãy chuyển hướng đến kết cục: Suy cho cùng, sự chia tay đã đưa chúng ta đến với một cuộc sống tốt đẹp hơn, và chúng ta xứng đáng có được điều này.