Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nếu vợ chồng mắc Covid-19 thì có nên quan hệ tình dục hay không?

Theo nguyên tắc, những người mắc Covid-19 tuyệt đối không nên quan hệ tình dục. Tuy nhiên, tùy vào từng mức độ mắc Covid-19 mà “tùy cơ ứng biến” cho phù hợp.

Trong trường hợp cả hai vợ đều là F0 thể nhẹ, không triệu chứng thì có được quan hệ tình dục? Đây chính là băn khoăn của rất nhiều người cặp vợ chồng điều trị Covid-19 tại nhà. Có cách nào để quan hệ tình dục an toàn hay không?

tu-the-quan-he-tinh-duc-1646133094.jpg
Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, những trường hợp sau nên “kiêng” và cẩn trọng khi quan hệ tình dục:

Vợ chồng khi bị sốt

Sốt là một trong những biểu hiện thường gặp khi mắc Covid-19. Tùy từng thể trạng, nhiệt độ khi sốt ở mỗi người có thể khác nhau. Sốt thường khiến cảm thấy đau nhức và mệt mỏi, nên trên thực tế nhiều người không muốn và không đủ sức để quan hệ tình dục.

Với những người bị sốt, quan hệ tình dục được coi là một hoạt động gắng sức. Việc tập thể dục quan hệ tình dục được xem là hoạt động gắng sức có thể gây các bệnh lý nguy hiểm như: Làm cho tình trạng ốm nặng hơn; Tăng nguy cơ mất nước; Tăng nhiệt độ lên mức nguy hiểm

Vợ chồng có bệnh lý huyết áp

Những người nhiễm Covid-19 khi có tình trạng bệnh lý như tăng huyết áp càng nên tránh quan hệ tình dục bởi các hoạt động gắng sức khác vì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, sau khi khỏi bệnh Covid-19, các cặp đôi cũng cần phải hạn chế (nếu được nên ngưng) quan hệ tình dục. Đặc biệt, nếu chỉ một trong hai là F0 thì đương nhiên càng phải cấm tuyệt đối.

Sau khi khỏi bệnh Covid-19, khi nào mới quan hệ tình dục?

Sau khi khỏi bệnh, nếu muốn tiếp tục quan hệ tình dục khi và chỉ khi cả hai người đều khỏe mạnh. Thời gian hoãn quan hệ tình dục ít nhất là 14 ngày cho đến khi cả hai vợ chồng đều khỏe mạnh và cơ thể ở trạng thái sung mãn.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ, những người đã khỏi Covid-19 trước khi quan hệ tình dục vẫn nên sử dụng các biện pháp bảo vệ như đeo bao cao su, đeo khẩu trang và vệ sinh cá nhân sạch sẽ.