Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Năm 2021, Guu nhạc Việt đã thay đổi mạnh mẽ như thế nào?

Sự gián đoạn của dòng chảy nhạc Việt do dịch bệnh đã khiến số lượng ca khúc ra mắt công chúng giảm mạnh trong năm 2021. Đổi lại, khán giả chứng kiến những thay đổi mới của âm nhạc theo cách không ai ngờ được.

“Sleeper hit” – Những bản hit từ xưa trở lại nhờ TikTok

“Sleeper hit” là thuật ngữ được sử dụng trong ngành công nghiệp giải trí dùng để chỉ các ca khúc đã được phát hành rất lâu, bỗng nhiên trở nên nổi tiếng. Với sự phát triển của TikTok – mạng xã hội lớn nhất hiện nay thu hút thế hệ Gen Z – rất nhiều ca khúc nhạc Việt bỗng đình đám trở lại.

Tiêu biểu, ca khúc “Hương” – một sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền do Văn Mai Hương đã trở lại làng nhạc vào tháng 8/2021 nhờ producer trẻ Haozi và Rinv.

ra-mat-vao-thang-12021-ca-khuc-huong-cua-van-mai-huong-chi-thuc-su-bung-no-khi-viral-tren-nen-tang-tiktok-1640593140.jpg

Ra mắt vào tháng 1/2021, ca khúc “Hương” của Văn Mai Hương chỉ thực sự bùng nổ khi viral trên nền tảng TikTok

Khán giả đã thể hiện vũ đạo trên câu hát “Mùi hương anh nồng say…”, và nó nhanh chóng tạo nên xu hướng của năm 2021. Điều bất ngờ, ca khúc “Hương” đã được Văn Mai Hương phát hành vào tháng 1/2021.

Cùng với “Hương”, loạt ca khúc Việt cũng đã sống lại trong 2021 như: “Tháng Năm” – Soobin Hoàng Sơn (phát hành năm 2020), “Tình bạn diệu kỳ” - AMEE, Ricky Star, Lăng LD, “Dễ đến dễ đi” - Quang Hùng MasterD”,…

soobin-tro-lai-hoanh-trang-voi-the-playah-1640593197.jpg

Soobin trở lại hoành tráng với “The Playah”

Và năm 2011, nhạc Việt chỉ vậy: mờ nhạt & không mới. Dự kiến vào năm 2022, làng nhạc sẽ tiếp tục chứng kiến những cú lội ngược dòng của các bản hit một thời.

Cover – Một trào lưu nở rộ chưa từng có

Dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi lĩnh vực trong đời sống, và âm nhạc cũng vậy. Trong bối cảnh các nghệ sĩ khó lòng thực hiện những bản thu mới, trào lưu cover ra đời, nhằm đáp ứng nhu cầu khán giả trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Đầu tiên là trao lưu nhạc Hoa lời Việt. Cụ thể, “Chỉ là không cùng nhau” của Tăng Phúc, Trương Thảo Nhi gây sốt trên mạng xã hội hồi đầu năm và hiện đạt 77 triệu lượt xem. Đây là nhạc phẩm lời Việt với từ ca khúc Trung Quốc đình đám “Thời không sai lệch”.

ttn-tp-1640594195.jpg
Tăng Phúc – Trương Thảo Nhi tạo cơn sốt với ca khúc “Chỉ là không cùng nhau"

Nổi bật nhất trong việc đưa nhạc Hoa lời Việt trở lại là series “Moodshow” của Bảo Anh. Điểm chung của những bài hát Bảo Anh chọn lựa đều là nhạc Hoa lời Việt. Giải thích cho lựa chọn này, nữ ca sĩ chia sẻ cô muốn mang tới khán giả không gian hoài niệm.

bao-anh-day-tuong-tu-voi-moodshow-1640593327.jpg

Bảo Anh đầy tương tư với “Moodshow”

Bên cạnh đó, cover lại các ca khúc hit một thời của bản thân nghệ sĩ và làng nhạc Việt cũng trở lại. Bích Phương với series “Nằm xuống liu riu” đã khoác một chiếc áo mới vào những bản hit cũ của mình như “Từ chối anh nhẹ nhàng thôi”, “Vâng anh đi đi”, “Drama Queen”,… đã đốn tim công chúng. Isaac cũng làm một show mang tên “Hát cho em” nhằm thể hiện lại các bản hit Vpop một thời. Đình đám nhất có lẽ là Tùng Dương với bản cover “Ngày chưa giông bão” của Bùi Lan Hương. Ca khúc đã tạo nên cơn sốt mới trong làng nhạc.

Gameshow âm nhạc không tạo được hiệu ứng mạnh mẽ

“Rap Việt” là một trong những game show âm nhạc được chú ý nhất khi lên sóng năm qua. Tuy nhiên đến mùa 2, chương trình này đã mất đi sự hấp dẫn ban đầu. So về lượt xem hay tốc độ viral trên mạng xã hội, Rap Việt mùa 2 hoàn toàn thua kém mùa trước đó, không có bài hát thịnh hành.

rap-viet-mua-2-thieu-diem-nhan-va-do-viral-so-voi-mua-dau-tien-1640593391.jpg

“Rap Việt” mùa 2 thiếu điểm nhấn và độ viral so với mùa đầu tiên

Một chương trình khác từng được kỳ vọng sẽ tạo nên bùng nổ lớn là “The Heroes”. Quy tụ dàn ca sĩ trẻ như Erik, Mỹ Anh, Orange, UNI5… nhưng chương trình khá im ắng suốt thời gian lên sóng.

Việc giảm nhiệt các gameshow âm nhạc minh chứng cho việc các chương trình truyền hình đang mất đi sức hút ban đầu. Điều này trở thành chướng ngại để các NSX buộc phải sáng tạo hơn nữa để đưa ra những gameshow chất lượng nhất.

Những album vẫn được phát hành

Bất chấp dịch bệnh, làng nhạc Vpop cũng chứng kiến loạt bản hit đình đám như “Muộn rồi mà sao còn” – Sơn Tùng - MTP, “Em hát ai nghe” – Orange, “Đom Đóm” – Jack, “Cà phê không đường” - Jombie x Tkan & Bean, “Trốn Tìm” – Đen Vâu. Tuy nhiên, cùng chung dòng chảy của âm nhạc thế giới, các sao Vpop bắt đầu tập trung vào sản xuất album.

mot-so-ban-hit-tao-diem-nhan-nhat-dinh-cho-nam-2021-nhu-muon-roi-ma-sao-con-cua-son-tung-m-tp-1640593455.jpg

Một số bản hit tạo điểm nhấn nhất định cho năm 2021 như “Muộn rồi mà sao còn của Sơn Tùng M-TP, “Trốn tìm” – Đen Vậu,…

2021 đánh dấu rất nhiều album ra mắt: “Trạm cảm xúc” – 1989s Entertainment, “Qua khung cửa sổ” – Chillies, E.P “tiny things” – Thịnh Suy, “Không qua loa 8” – Kiên Trịnh, và gần đây nhất là EP “Yêu rồi yêu rồi yêu” – Tóc Tiên,…

toc-tien-gay-an-tuong-voi-ep-yeu-roi-yeu-roi-yeu-1640593552.jpg

Tóc Tiên gây ấn tượng với EP “Yêu rồi yêu rồi yêu”

Với sự xuất hiện của Spotify, nhu cầu nghe nhạc bản quyền của khán giả Việt ngày càng cao, các nghệ sĩ đã mạnh dạn hơn trong việc sản xuất album để phát hành trực tuyến. Xu hướng này giúp cho khán giả hình dung chân dung âm nhạc của nghệ sĩ hơn so với một MV thông thường, nhỏ giọt. Dự kiến năm 2022, việc sản xuất album vẫn sẽ được nghệ sĩ chú trọng.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, làng nhạc Việt đã đi tìm lại những hoài niệm từ các bản hit đình đám một thời và các bản cover được hiện đại hóa. Khán giả hy vọng rằng trong năm 2022, showbiz Việt sẽ có bước khởi sắc sau một thời gian dài gián đoạn.