Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Mụn nhỏ nổi khắp người là dấu hiệu của bệnh viêm nang lông

Viêm nang lông là bệnh lý thường bắt gặp ở nam giới. Chủ yếu do quá trình cạo râu quá mạnh và dẫn đến làm tổn thương da và mắc chứng viêm nang lông. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng da.

Viêm nang lông là gì?

viem-nang-long-1638167856.jpg

Nguồn: Internet

Viêm nang lông là tình trạng viêm lông ở một hoặc nhiều nang lông ở bất kỳ vùng da nào trừ lòng bàn tay và bàn chân. Bệnh gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhất là thanh thiếu niên và người trẻ, nguyên nhân do nhiễm vi khuẩn hoặc nấm. Lúc đầu, nó có thể trông giống như những búi nhỏ màu đỏ hoặc mụn nhọt đầu trắng xung quanh nang lông - những túi nhỏ mà mỗi sợi tóc mọc ra. Sau đó, nhiễm trùng có thể lan rộng và biến thành vết loét, gây khó chịu.

Tình trạng này không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể gây ngứa, đau và xấu hổ. Nhiễm trùng nặng có thể gây rụng tóc vĩnh viễn và sẹo.

Nếu bệnh nhẹ, bệnh sẽ khỏi sau vài ngày với các biện pháp tự chăm sóc cơ bản. Đối với viêm nang lông nghiêm trọng hơn hoặc tái phát, người bệnh có thể cần gặp bác sĩ để dùng thuốc theo toa.

Nguyên nhân dẫn đến viêm nang lông

Viêm nang lông thường xảy ra do vi khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn). Viêm nang lông cũng có thể do virus, nấm và thậm chí là viêm từ lông mọc ngược. Mụn thịt dày nhất trên da đầu và chúng xảy ra ở mọi nơi trên cơ thể ngoại trừ lòng bàn tay, lòng bàn chân, môi và màng nhầy.

Dấu hiệu bệnh mà mắt thường có thể nhìn thấy

trieu-chung-1638167878.gif

Dấu hiệu bệnh viêm nang lông. Ảnh: T.L

Dấu hiệu của bệnh viêm nang lông thường giống với các bệnh lý thông thường khác nên bệnh nhân dễ dàng nhầm lẫn chúng. Chính vì thế mỗi khi vệ sinh cá nhân, chúng ta cần quan sát và chú ý cơ thể, bởi bạn sẽ không thể nhận biết bệnh trong những giai đoạn đầu. Sau đây là một số dấu hiệu cơ bản.

Mụn nhọt: Mụn thường xuất hiện ở vị trí lỗ chân lông, có màu đỏ hoặc đầu trắng, chứa mủ bên trong.

Dịch mủ vỡ: Các mụn nước trên da khi vỡ sẽ tích tụ mủ. Dịch mủ này là tác nhân khiến viêm nang lông lây từ người này sang người khác và lan tới khắp các bộ phận khác nhau trong cơ thể.

Ngứa rát: Đây là biểu hiện điển hình nhất của bệnh. Người bị viêm nang lông thường cảm thấy ngáy khó chịu, đặc biệt ở vùng da bị viêm nhiễm. Vùng da này rất mềm, nếu bạn gãi hoặc chà xát mạnh sẽ gây đau, loét và khiến da bị tổn thương nặng hơn.

Sưng tấy: Vùng da bị tổn thương có dấu hiệu sưng tấy hoặc sưng dạng khối đỏ.

Cách phòng tránh bệnh hiệu quả

kem-cao-rau-1638167947.jfif

Sử dụng kem cạo râu tránh gây tổn thương da. Ảnh: T.L

Nên tránh mặt nhiều quần áo chật, đặc biệt là quần lót, vì nếu ma sát nhiều giữa da và quần áo sẽ dẫn đến làm tổn thương da

Nếu bạn thường xuyên phải tiếp xúc với các loại nước rửa chén, xà phòng giặt đồ cần lưu ý đeo găng tay cao su khi chúng đang trong tình trạng khô và không bị rách. Hạn chế tiếp xúc với hóa chất có trong xà phòng.

Khi phải cạo râu cần cẩn thận. Vì nếu cạo râu không đúng cách có thể sinh ra lực ma sát giữa dao cạo và da từ đó mà gây nên triệu chứng viêm nang lông. Hơn hết trước lúc cạo râu cần kiểm tra dao cạo xem chúng có rỉ sét hay không? Nên bôi kem cạo râu trong lúc cạo nhằm giảm đi lực ma sát. Sau khi đã cạo xong cần thoa một lớp kem dưỡng ẩm để làm dịu đi phần da trên gương mặt.