Mẹo thuyết trình hay không phải ai cũng biết

Hoàng Trường
Thuyết trình từ lâu được xem là một kỹ năng mềm mà ai trong chúng ta cũng có. Vì thời đại 4.0 như hiện nay, để nói ra hết ý tưởng của mình cho những người đồng nghiệp hoặc cấp trên thì cách duy nhất là thuyết trình ý tưởng của mình với họ.
r-2021-08-01t134805270-1627800554.jfif
Mẹo thuyết trình thu hút khán giả

Công việc thuyết trình tưởng chừng là đơn giản như nếu như bạn không nắm rõ những nguyên tắt này sẽ khiến bài thuyết trình của bạn trở nên nhàm chán và ít hấp dẫn người xem. Nếu như bạn vẫn chưa biết nguyên tắt đó là gì, hãy để Sống Khỏe Plus giúp bạn nhé!

Bạn phải có một kịch bản chương trình hoàn hảo

Nghĩa là bạn nên xây dựng một kịch bản nội dung cho chính mình và cho buổi thuyết trình để mọi việc diễn ra theo đúng ý bạn và không có bất kì sai sót gì. Nếu như chẳng chuẩn bị kỹ các nội dung cần nói, bạn có thể bị nói lặp lại hoặc nói thiếu ý. Điều này sẽ khiến cho người nghe không hiểu rõ được ý bạn muốn truyền đạt.

Một bản thuyết trình hoàn hảo

Để truyền tải nội dung bạn cần có một bản thuyết trình được trình chiếu cho mọi người xem. Những điều ấy trước đây bạn đều dùng đến tính năng của Power Point. Nhưng tại thời điểm, bạn có thể những công cụ khác, để bài thuyết trình của bạn trở nên sinh động và cuốn hút hơn qua các trang wed như: Canva.com, ALLPPT, FPPT…

Một giọng nói bình tĩnh

nghe-thuat-thuyet-trinh-1-1627800574.jpg
Bạn cần có giọng nói tự tin đầy sức sống

Một giọng nói bình tĩnh và tự tin sẽ khiến cho bạn chiến thắng được mọi ánh nhìn từ người nghe. Vì nếu giọng bạn trong run rẫy hoặc thiếu sức sống sẽ khiến người nghe tưởng rằng bạn đang đọc bản thảo từ giấy, chứ chẳng phải là thuyết trình nữa

Hãy nhớ “Warm up”

Điều này được xem là khá quan trọng. Vì trước khi bạn vào một chủ đề nào đó, bạn cần tạo không khí nhộn nhịp từ người nghe. Để họ có thể tham gia và chú ý hơn vào những điều bạn đang nói, họ sẽ không phải bỏ lỡ ý tưởng của bạn.

Hãy cố gắng nhìn thẳng vào ánh mắt mọi người

Đây được xem là một sự tôn trọng của bạn dành cho những người đang lắng nghe bạn thuyết trình. Và khi bạn giao tiếp bằng ánh mắt khi thuyết trình. Bạn sẽ khiến mọi người nghĩ rằng bạn đang rất tự tin và thành thạo về lĩnh vực bạn đang nói. Điều này sẽ gây ấn tượng tốt đối với người nghe về bạn

Hãy tương tác với mọi người

r-2021-08-01t134905368-1627800574.jfif
Một lời nói tương tác sẽ khiến nhiều người thu hút bởi bài thuyết trình của bạn

Việc đặt những câu hỏi xoay quanh bài thuyết trình của mình sẽ khiến bạn dễ dàng tương tác với người nghe. Nhằm tránh đi sự nhàm chán nếu như bài thuyết trình của bạn tốn quá nhiều thời gian.

Hơn hết là biết lắng nghe và tiếp thu

Việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác về bài thuyết trình của mình và ý tưởng bản thân là một điều vô cũng tuyệt vời. Biết đâu ý tưởng của họ lại chính là nguồn cảm hứng để bạn có thể hoàn thành ý tưởng của chính mình một cách xuất sắc hơn. Nên bạn đừng vội chê bai, hay tạo thái độ không tốt về các ý kiến của những người xung quanh.

Nguyên tắt “Bánh sandwich”

Khi ai đó đóng góp ý kiến về bài thuyết trình của bạn, đừng vội phản bác về ý nghĩa của họ một cách lập tức. Trước hết bạn hãy cảm ơn những lời góp ý đó và dùng những lời nói có cánh của chính bản thân tôn vinh ý tưởng của họ, rồi sau đó mới thể hiện quan điểm cá nhân của chính mình. Nếu bạn làm được nguyên tắt này, thì bạn mới chính là người khôn ngoan trong cách giao tiếp.

Một lời cảm ơn

Sau khi buổi thuyết trình kết thúc, bạn nên dành lời cảm ơn cho tất cả mọi người đã lắng ý tưởng của bạn.

Hoàng Trường