Làm thế nào giảm tiếp xúc với bức xạ của điện thoại di động

LÊ THỊ THU THANH
Điện thoại trong cuộc sống hiện đại được xem là vật bất ly thân của mỗi người. Nhưng do những bức xạ phát ra từ điện thoại có tác động không tốt đến cơ thể của bạn. Vì thế hãy dùng cách sau để giảm tiếp xúc với bức xạ điện thoại của bạn

1. Mang theo và giữ điện thoại thông minh của bạn cách xa cơ thể

Giữ điện thoại thông minh dựa vào cơ thể không phải là điều tốt nhất nên làm nếu bạn muốn giảm tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động. Vì vậy, thay vì đi loanh quanh với chiếc điện thoại thông minh trong túi, hãy đặt nó vào túi xách, cặp hoặc ba lô của bạn.

Về cơ bản, hãy mang nó đi đâu đó xa cơ thể của bạn. Ví dụ, nếu ở trong ô tô, hãy để nó vào ngăn đựng găng tay. Nếu ở nhà hoặc cơ quan, hãy đặt nó trên bàn hoặc bàn làm việc.

2. Tránh sử dụng điện thoại của bạn khi nó có tín hiệu yếu

Điện thoại thông minh của bạn càng sử dụng nhiều năng lượng, thì càng phát ra nhiều năng lượng RF. Điều này đặc biệt xảy ra khi điện thoại thông minh của bạn có tín hiệu di động thấp (tức là khi chỉ một hoặc hai thanh tín hiệu di động được hiển thị). Đó là bởi vì ở những khu vực bắt sóng kém, điện thoại thông minh của bạn sẽ phát ra nhiều năng lượng RF hơn để duy trì kết nối với các cột sóng gần nhất.

Nếu bạn đang ở khu vực có tín hiệu kém, hãy đợi cho đến khi bạn di chuyển đến khu vực có tín hiệu tốt hơn trước khi gọi cho ai đó, nếu bạn có thể. Ngoài ra, hãy gửi tin nhắn thay vì gọi điện.

Cuối cùng, khi chờ kết nối cuộc gọi, hãy tránh cầm điện thoại thông minh lên tai. Điều này là do điện thoại của bạn phát ra nhiều năng lượng RF hơn khi thực hiện kết nối ban đầu.

3. Đừng ngủ với điện thoại của bạn

Thông thường, điện thoại di động phát ra bức xạ do tín hiệu truyền ở tần số khoảng 900 MHz. Do đó, việc điện thoại di động gần đầu trong thời gian dài có thể dẫn đến đau đầu, đau cơ và các vấn đề sức khỏe phức tạp khác, theo Pulse.

Mặc dù mọi người có xu hướng giữ điện thoại gần mình trong lúc ngủ vì những lý do khác nhau, tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn luôn tốt hơn cảm giác phải hối tiếc về những chuyện xảy ra ngoài ý muốn và có thể tránh được.

Ngoài ra, nếu bạn cần giữ kết nối điện thoại thông minh của mình (có lẽ vì bạn đang mong đợi một cuộc gọi có thể xảy ra trong đêm), hãy đặt nó ở một nơi nào đó ở phía bên kia phòng ngủ của bạn.

4. Hãy cẩn thận khi phát trực tuyến

Theo các nhà khoa học, bạn nên tránh cầm điện thoại thông minh khi phát trực tuyến hoặc tải xuống phương tiện. Thực hiện một trong hai điều này sẽ làm tăng năng lượng RF do điện thoại của bạn tạo ra, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng mình không ôm điện thoại vào đầu khi phát trực tuyến hoặc tải xuống.

Nếu bạn có xu hướng phát trực tuyến phim hoặc nhạc trên điện thoại thông minh của mình thường xuyên, có thể tốt hơn là tải xuống phương tiện của bạn trước, sau đó xem hoặc nghe sau khi quá trình tải xuống hoàn tất. Ngoài ra, sẽ an toàn hơn nếu đặt điện thoại thông minh của bạn ở chế độ trên máy bay khi bạn đang xem phim hoặc chương trình TV hoặc nghe nhạc.

5. Đừng nên tin vào các tấm chắn bức xạ

Bạn có thể thấy một số “tấm chắn bức xạ” hoặc các sản phẩm “tấm chắn” khác tuyên bố là chặn năng lượng RF, trường điện từ (EMF) hoặc bức xạ điện thoại di động. Tuy nhiên, trước đây Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng không có bằng chứng nào về việc các sản phẩm này làm giảm mức độ tiếp xúc với khí thải bức xạ của bạn.

Trên thực tế, FTC trước đây đã chỉ ra rằng các sản phẩm gây nhiễu tín hiệu di động của điện thoại thông minh của bạn có thể buộc nó phát ra lượng năng lượng RF cao hơn để bù đắp. Điều này cuối cùng sẽ làm tăng mức độ phơi sáng của bạn hơn là giảm chúng.

Mặc dù bức xạ bạn nhận được từ điện thoại di động là tối thiểu, nhưng đừng quên rằng một số điện thoại cũng có thể phát ra nhiều bức xạ hơn những điện thoại khác. Năng lượng RF được biết là có hại cho sức khỏe của bạn, vì vậy bạn nên thực hiện một số thay đổi thông thường để giảm bức xạ của bạn một cách an toàn, đã được khoa học chứng minh.

6. Sử dụng tin nhắn văn bản và loa ngoài bất cứ khi nào có thể

Giả sử rằng bức xạ điện thoại di động là điều bạn muốn tránh, thì việc giơ điện thoại thông minh lên tai và nói chuyện với bạn bè hàng giờ đồng hồ là điều tối kỵ.

Thay vào đó, hãy sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể đặt điện thoại của mình trên bàn hoặc bề mặt trong khi vẫn tiếp tục trò chuyện. Hoặc tốt hơn, sử dụng điện thoại cố định của bạn để gọi, nếu bạn có điện thoại cố định.

Ngoài ra, hãy gửi tin nhắn văn bản thay vì gọi điện. Rõ ràng, một số điều nhất định cần được thảo luận trong một cuộc trò chuyện. Nhưng nếu bạn có điều gì đó muốn nói với bạn bè hoặc thành viên gia đình có thể được liên lạc qua tin nhắn văn bản, hãy gửi tin nhắn văn bản. Bạn cũng rất có thể sẽ tiết kiệm thời gian.

Và nếu bạn phải nói mà không sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe, hãy cố gắng giảm thời lượng nói.