Làm sao để giữ vóc dáng thon thả sau khi mãn kinh?

Hoàng Trường

Đây là thắc mắc được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm, bởi khi phụ nữ đến một độ tuổi nhất định sẽ đến giai đoạn mãn kinh. Giai đoạn này, chị em phải đối diện với rất nhiều khó khăn và vất vả như: tình cảm vợ chồng lạnh nhạt, dễ khó chịu, tăng cân nhanh chóng, vóc dáng chẳng còn thon thả…

Các kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn có được vóc dáng thon thả trong giai đoạn mãn kinh:

Kiểm soát tốt cân nặng ngay khi còn trẻ

20 tuổi, bạn có thể ăn uống vô tư mà không sợ tăng cân. Nhưng nếu sự vô tư ấy kéo dài trong suốt 20 năm tiếp theo, bạn sẽ nhận được hậu quả khi lượng nội tiết tố oestrogen bắt đầu suy giảm. Vì vậy, ngay từ khi còn trẻ, bạn đã phải rèn luyện để có những thói quen tốt trong ăn uống như không ăn nhiều mỡ, đường, bỏ thói quen ăn vặt, ăn nhiều rau và trái cây, chế độ cân bằng dưỡng chất. Việc cân bằng ấy sẽ khiến bạn dễ dàng vượt qua những biến động do xáo trộn nội tiết gây ra khi mãn kinh.

Rèn luyện thân thể hằng ngày

r2e2a1f0e7220e1c27e856b708ce2de2e-1623249132.jfif

Tích cực tập thể dục thể thao để duy trì vóc dáng

Ngay từ khi còn trẻ, bạn cần phải tích cực tập thể dục thể thao để duy trì vóc dáng cân đối và nâng cao sức khỏe, thói quen tập thể dục thể thao khi còn trẻ sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát trọng lượng cơ thể khi bước vào tuổi trung niên.

Theo thống kê những người còn trẻ ít vận động sẽ khó điều chỉnh cân nặng khi mãn kinh, và đến một độ tuổi nào đó, cân nặng chỉ có thể leo thang. Tập luyện trong thời gian dài cũng sẽ giúp tăng khối lượng và chất lượng cơ, giảm lượng mỡ thừa, nên khi mãn kinh lượng cơ có giảm cũng không đáng ngại.

Loại vận động thích hợp nhất dành cho chị em trong giai đoạn mãn kinh là đi bộ. Khi đi bộ cần duy trì đều đặn tốc độ 4 – 5km/giờ. Mỗi ngày bạn nên đi bộ tối đã 30 phút. Ngoài tác dụng làm phát triển cơ, đi bộ đều đặn với bước nhanh còn bảo vệ cột sống thắt lưng, giảm nguy cơ gãy. Đi bộ cũng cải thiện hệ thống tim mạch, giảm nguy cơ bị đái tháo đường.

Ngoài đi bộ, chị em có thể chơi cầu lông, bóng bàn, bơi lội, đạp xe, khiêu vũ.. Tuy nhiên, do có nhiều biến động ở các cơ quan trong cơ thể khi mãn kinh, trước khi tập thể dục thể thao, những người mắc các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, tiểu không tự chủ… nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Hoàng Trường
Có thể bạn quan tâm