Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Không chỉ người cao tuổi, người trẻ cũng có nguy cơ mắc đột quỵ

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mỗi năm toàn cầu có khoảng 15 triệu người mắc đột quỵ não. Trong đó có khoảng 5 triệu người bị tàn phế vĩnh viễn và 5 triệu trưởng hợp tử vong.

Đột quỵ không chỉ xảy ra ở người già

Theo thống kê của Tổ chức Đột quỵ Mỹ, năm 2019, số lượng bệnh nhân trẻ đột quỵ tăng hơn 44% trong 10 năm gần đây. Khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ có độ tuổi 18-50. Điều này phần nào cho thấy tình trạng đột quỵ không chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi, mà ngay cả những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ gặp  phải.

Tại Việt Nam, bác sĩ Phạm Văn Cường, Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, cho biết tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng, trung bình khoảng 2% mỗi năm. Trong đó điều đáng chú ý là số lượng nam giới bị đột quỵ cao gấp 4 lần nữ giới.

Nói về những nguyên nhân gây nên hiện tượng đột quỵ não, bác sĩ Cường cho hay, những người bị bệnh lý dị dạng mạch máu não, hút thuốc lá, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, béo phì, lười vận động, đái tháo đường, tăng huyết áp, uống rượu bia sẽ có nguy cơ đột quỵ rất cao.

Và từ những thói quen trên, để hạn chế nguy cơ bị đột quỵ khi còn trẻ, mọi người cần xây dựng chế độ ăn uống và luyện lành mạnh như tích cực thể dục thể thao, hạn chế dùng thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, thuốc lá, bia rượu…

Dấu hiệu nhận biết đột quỵ

Theo các bác sĩ, dấu hiệu nhận biết đột quỵ đó là đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân (các triệu chứng thường xảy ra ở một bên của cơ thể - nửa người). Người bệnh có thể không nói được, giọng bị méo hoặc nói nhảm, vô nghĩa, khó hiểu.

Bên cạnh đó, ở một số trường hợp bệnh nhân còn xuất hiện triệu chứng mất thị lực (đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ở một bên mắt), đau đầu dữ dội, chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vận động theo ý muốn,…

Nếu bất cứ ai có biểu hiện như trên, thậm chí không rõ ràng, bạn cần ngay lập tức gọi cấp cứu, đưa người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất, tìm cơ hội điều trị trong giờ vàng để “cứu não”.

Nhiều người nghĩ rằng không được di chuyển bệnh nhân đột quỵ, tuy nhiên, theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), đây là suy nghĩ sai lầm. Khi bệnh nhân bị đột quỵ, động tác đầu tiên của chúng ta là đưa họ tới cơ sở y tế có khả năng cấp cứu gần nhất. Các bệnh nhân bị tắc mạch máu não do thuyên tắc có thuật ngữ: “Time is brain” tức “thời gian là tế bào não”.

Bác sĩ Thắng cho biết, nếu chúng ta trì hoãn, cứ một phút, các tế bào não có thể chết đến 2 triệu tế bào và không thể phục hồi được. Khi quyết định để bệnh nhân ở nhà và không đưa đi bệnh viện, bạn vô tình làm mất đi thời gian vàng có thể điều trị. 3-6 giờ đầu từ khi khởi phát cơn đột quỵ được coi là thời gian vàng để cứu sống người bệnh. Sau 6 giờ vàng này, bệnh nhân không được tái thông các mạch lớn bị tắc trong não sẽ có nguy cơ tử vong cao hoặc bị tàn phế nặng nề.