Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Homestay và farmstay – Hình thức nào đang dẫn đầu xu hướng hiện nay?

Việc lưu trú tại những khách sạn sang trọng và xa hoa, giờ đây đã không còn trở nên mới mẻ đối với khách du lịch trong và ngòai nước. Vì đa phần hiện này, du khách thường có thói quen muốn tự nấu ăn và sinh hoạt như một gia đình tại những vùng đất mới. Chính vì thế mô hình homestay và farmstay ra đời để biến những nhu cầu ấy trở thành sự thật.

Homestay được xe là một hình thức lưu trú rất gần gũi và phổ biến tại Việt Nam, mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm một homestay ở các thành phố lớn hoặc các tỉnh nhỏ tại Việt Nam. Còn farmstay là một loại hình du lịch mới mẻ, có tính trải nghiệm cao, tuy nhiên chúng chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam do sự đầu tư vào mô hình này là rất lớn.

Và hiện nay, cũng chính vì sự phát triển nhanh chóng của mô hình này ở các quốc giá trên thế giới, nên nhiều người đã có định nghĩa sai lầm về farm stay.Thậm chí tại một video của VTV 1 vào ngày 5 tháng 8 năm 2020 VTV1 với tựa đề là: “FarmStay - Hướng đi mới cho du lịch nghỉ dưỡng hay hình thức dễ gây biến tướng để lấn chiếm đất rừng, đất nông nghiệp? Mô hình pháp lý nào là phù hợp cho FarmStay?” đã định nghĩa farmstay = farm + homestay. Đây là một định nghĩa có thể đúng theo góc nhìn của một số người nhưng như thế sẽ làm phần lớn mọi người đang tìm hiểu về mô hình này nhầm lẫn.

Định nghĩa homestay

homestay-1-1637818623.jpg
Một homestay tại Đà Lạt. Ảnh: T.L

Theo từ điển Oxford, từ homestay được định nghĩa là: “An arrangement that provides accommodation for students or tourists in the home of a family in exchange for payment”. Dịch là: “Một thỏa thuận cung cấp chỗ ở cho sinh viên hoặc khách du lịch tại nhà của một gia đình để đổi lấy tiền”.

Còn theo từ điển Cambridge thì homestay được định nghĩa là: “A type of holiday or visit in which you stay in the home of a person you do not know”. Dịch là: “Một loại của kỳ nghỉ hay chuyến viếng thăm mà bạn ở lại trong nhà của một người mà bạn không biết”.

Chúng ta có thể hiểu homestay là việc bạn sẽ ở lại nhà của một người dân bản xứ trong kỳ nghỉ dưỡng hoặc chuyến đi. Trong mô hình này bạn có thể sống chung và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình của họ. Thông thường bạn sẽ được nấu nướng và sử dụng không gian chung với cả chủ nhà như phòng khách, bếp…

Trước đây, khi mô hình homestay chưa phát triển, thì chủ nhà chỉ cho thuê những phòng trống trong nhà mà thôi. Nhưng gần đây, khi nhu cầu phát triển, khách du lịch mong muốn đến homestay nhưng vẫn muốn được sử dụng bếp để nấu nướng hay phòng khách để thư giãn nên các nhà đầu tư đã thay đổi từ việc đầu tư khách sạn sang homestay.

Khi mô hình này càng phát triển tại Việt Nam, nhiều chủ homestay đã quan tâm đến sự đầu tư và phát triển lối kiến trúc tại homestay, sao cho phù hợp với xu hướng hiện nay. Chính vì thế loại hình này trở nên rất phổ biến tại các tỉnh du lịch tại Việt Nam như: Đà Lạt, Vũng Tàu…Tin chắc rằng, khi đến với những địa điểm du lịch này, du khách sẽ dễ dàng tìm kiếm cho mình một homestay nhưng cái khó là bạn chẳng biết chọn homestay nào cho thuận tiện và hợp lý.

Định nghĩa farmstay

farmstay-1637818623.jpg
Farmstay tại Buôn Mê Thuột. Ảnh: T.L

Theo từ điển Macmillan, farmstay là: “A stay on a farm as a paying guest, giving you experience of life in the country”. Dịch là: “Việc ở lại tại một trang trại như một vị khách trả tiền, được trải nghiệm cuộc sống ở nông thôn”.

Theo trang lexico.com (một trang từ điển của Oxford), farmstay là: “A farm offering accommodation to paying guests”. Dịch là: “Một trang trại cung cấp chỗ nghỉ cho khách trả tiền”.

Theo wikipedia tiếng anh, farmstay là: “A farm stay (or farmstay) is any type of accommodation on a working farm”. Dịch là: “Một farm stay (hay farmstay) là một loại hình nghỉ dưỡng tại một trang trại đang hoạt động”.

Còn theo cuốn sách Farmstay Manual (Sổ tay Farmstay) của Học Viện Nông nghiệp Bền vững Minnesota - Mỹ (Minnesota Institute for Sustainable Agriculture - MISA) thì farmstay là: “A farmstay is lodging available to paying guests on a working farm”. Dịch là: “Một farmstay là một chỗ nghỉ lại cho một du khách trả tiền trong một trang trại đang hoạt động”.

Theo những định nghĩa trên, farmstay có thể hiểu là một nông trại đang hoạt động nhưng lại có chỗ ở lại cho các du khách đến và trải nghiệm. Vật nên cần hiểu đúng định nghĩa trên thế giới là “farmstay = farm (nông trại) + stay (ở lại)”. Khi ta hiểu đúng định nghĩa farmstay đúng như trên thì việc triển khai một farmstay mới đúng với định nghĩa thế giới. Định nghĩa “farmstay = farm + stay” mới thể hiện được đúng bản chất của farmstay là trải nghiệm. Chỉ khi ở lại (stay) trong farm thì mức độ trải nghiệm mới thực sự được đẩy lên cao để trở thành một điểm khác biệt duy nhất.

 “Farmstay là một trang trại, sau một khoảng thời gian canh tác và tạo ra sản phẩm, chủ trang trại tạo ra không gian nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách cải tạo công trình cũ hoặc xây mới. Du khách có thể nghỉ lại qua đêm hay đơn giản chỉ đến trải nghiệm như một buổi picnic…

Hiện nay để dần phát triển mô hình này, chúng ta cần hiểu rõ định nghĩa từ nó và bắt đầu thể hiện theo đúng bản chất vốn có của chúng. Thực ra việc xây dựng một nông trại trong thời gian đang canh tác là một điều vô cùng khó khăn. Vì để chúng thực sự phát triển và có đa dạng các loại cây trồng phải cần một thời gian dài để thực hiện. Chính vì thế mô hình này hiện này chưa thực sự “bùng nổ” tại Việt Nam.