‘Hello, habits’ không chỉ thói quen mà còn là phần thưởng xứng đáng cho người biết nỗ lực

Thanh Thảo

Trong quyển sách ‘Hello, habits’, tác giả Fumio Sasaki đã lý giải sự hình thành thói quen và những ảnh hưởng của chúng tới cuộc sống hằng ngày thông qua nhiều thí nghiệm tâm lý, phân tích khoa học và minh chứng thực tế.

Với 'Hello, habits' – Một chỉ dẫn sống tốt hơn, Fumio Sasaki giúp độc giả hiểu hơn về tầm quan trọng và những ảnh hưởng của thói quen đối với cuộc sống của chúng ta. Đồng thời tác giả còn lý giải cơ chế hoạt động và đưa ra những cách thức để loại bỏ các thói quen chưa phù hợp, xây dựng thói quen mới tích cực hơn.

hello-habit-website-thai-ha-books-1650101683.jpg
Fumio Sasaki là tác giả của cuốn sách bán chạy “Lối sống tối giản của người Nhật”, là người đồng sáng tạo, lập nên trang web dành cho người sống tối giản có tên: Minimalism less and future.

Thói quen ra đời như thế nào?

Cuốn sách được chia làm 4 chương: Chương 1 – Sức mạnh ý chí có sẵn ngay từ khi sinh ra?, Chương 2 – Thói quen là gì?, Chương 3 – 50 bước để tạo thành thói quen, Chương 4 – Chúng ta được tạo ra từ những thói quen. 

Trong sách, Fumio Sasaki nhắc nhiều đến thí nghiệm marshmallow của nhà tâm lý học Walter Mischel với các bé từ 4-5 tuổi. Các em có 2 lựa chọn, hoặc là ăn ngay chiếc kéo trước mặt hoặc là chờ đến khi người làm thí nghiệm quay trở lại, trong khoảng thời gian tối đa 20 phút. Nếu các em lựa chọn chờ thì phần thưởng sẽ là hai chiếc kẹo marshmallow. 

Bằng cách diễn giải thú vị với phần tranh minh họa độc đáo, người đọc có thể hình dung được bài thí nghiệm marshmallow một cách dễ dàng. Việc thí nghiệm này được nhắc lại trong nhiều chương sách sau đó cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, khi giúp ta nhận ra kỹ năng cần thiết để hình thành thói quan là “không để bản thân bị hấp dẫn bởi phần thưởng trước mắt mà chờ đợi để đạt được phần thưởng to lớn trong tương lai”. 

Chẳng hạn, nếu dậy sớm bạn sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị mọi thứ, cũng có thể lên được một chuyến tàu điện vắng người (phần thưởng) nhưng bạn thường khó thắng được ham muốn “ngủ thêm 5 phút nữa” (phần thưởng trước mắt) và lại chìm vào giấc ngủ. 

Tạo một thói quen hoàn toàn khác với việc đi nghe một buổi diễn thuyết trong thời gian ngắn để “thay đổi ý thức”. Tạo thói quen là “viết lại” các tế bào thần kinh của não bộ bằng việc lặp lại các hành động giống nhau trong một thời gian dài. 

Thói quen tốt mang lại nhiều phần thưởng bất ngờ

Khi cố gắng rèn luyện một thói quen, bạn sẽ gặp phải không ít khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì đi đến cùng thì việc hình thành thói quen lại mang đến cho bạn rất nhiều phần thưởng, bạn không chỉ tự tin vào năng lực của bản thân mà còn biết trân trọng chính mình.

Việc thường xuyên ứng xử như thói quen cũng giúp cho tâm trạng của chúng ta được ổn định hơn, không quá tức giận hay bất an trước vấn đề khó và luôn cảm thấy thoải mái, yêu đời. Tác giả cũng dẫn ra trường hợp của Murakami Haruki – một nhà văn Nhật Bản nổi tiếng thế giới, từng nói rằng mỗi ngày ông đều chạy bộ khoảng một tiếng, nhưng những lúc cảm thấy khó khăn và tuyệt vọng mà không thể nói cùng ai, ông sẽ chạy với cự ly dài hơn nữa. Bằng việc hoạt động cơ thể theo thói quen, chúng ta có thể điều tiết được tâm trạng của mình.

Thông qua cuốn sách 'Hello, habits" – Một chỉ dẫn sống tốt hơn độc giả có thể vận dụng những hiểu biết, phương pháp mà Fumio Sasaki gợi ý để thay đổi thói quen của bản thân. Dù cuốn sách không thể đưa ra được một công thức chung cho tất cả chúng ta bởi mỗi người đều có lối sống, thói quen và sở thích khác nhau. Nhưng hẳn là những tri thức mà cuốn sách mang đến sẽ cho ta cách nhìn khác về thói quen và sự nỗ lực trong cuộc sống. Đồng thời giúp chúng ta có thêm động lực để rèn luyện thói quen tốt, phần nào cải thiện chất lượng cuộc sống của chính mình. 

Huyền Châu (theo TháiHàBooks)