Hãy làm 4 điều giúp bạn vượt qua mùa đông an toàn ở người lớn tuổi

Admin
Càng lớn tuổi, thể lực suy giảm, khả năng chống chọi với giá rét kém hơn so với những người trẻ tuổi, vào mùa thu đông thời tiết thay đổi, nhiều người cao tuổi sẽ cảm thấy lạnh, nếu không chú ý giữ ấm trong tình trạng lạnh giá có thể bị cảm lạnh.

Càng lớn tuổi, thể lực suy giảm, khả năng chống chọi với giá rét kém hơn so với những người trẻ tuổi, vào mùa thu đông thời tiết thay đổi, nhiều người cao tuổi sẽ cảm thấy lạnh, nếu không chú ý giữ ấm trong tình trạng lạnh giá có thể bị cảm lạnh.

Ngoài ra, tuần hoàn máu của các bạn cao tuổi sẽ bị chậm lại, nếu thiếu máu ở tay và chân, cộng với ảnh hưởng của lạnh, các bộ phận sẽ trở nên cứng và lạnh khi chạm vào.

1. Uống nước nóng một cách hợp lý

Người già sợ lạnh nên uống nước nóng một cách hợp lý, bằng cách này để làm ấm cơ thể. Vì nhiệt độ giảm khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ cơ thể cũng sẽ giảm theo, cảm giác lạnh là điều bình thường. Tuy nhiên, những người lớn tuổi thể lực kém có thể sợ lạnh hơn. Nước cũng là nguồn gốc của sự sống, uống nước nóng hạn chế được khả năng bị cảm cúm, truyền nhiệt cũng có tác dụng giữ ấm cho cơ thể, sau khi uống nước nóng sẽ đỡ lạnh hơn.

Việc uống nước nóng bao gồm các loại nước : thanh thủy đun sôi để nóng, nước sắc cây thuốc Nam, trà và cà phê đều rất có lợi cho sức khỏe. Bình thường nhiệt độ trong khoang miệng là 37oC, vì thế nước từ 38 oC trở lên đã gây cảm giác ấm và nóng. Tuy nhiên, bạn không thể mỗi lần uống nước lại đo nhiệt độ của nước, vì rất bất tiện. Cho nên bạn chỉ cần dùng cảm giác ở lưỡi và miệng để ước lượng nhiệt độ nước nóng. Theo đó khi bạn pha nước uống thấy cảm giác nóng trong miệng là được. Khoảng nhiệt của nước từ 38 oC -50 oC là uống thích hợp đối với đa số người lớn.

2. Bổ sung dinh dưỡng

Bản thân người cao tuổi khả năng chống rét kém, nếu có thể bắt đầu bằng chế độ ăn uống điều chỉnh, bổ sung đủ dinh dưỡng, chọn thức ăn có tác dụng thanh nhiệt, bồi bổ cơ thể thì thường có thể tăng cường khả năng chống rét.

Nhiều người gầy yếu hơn, khả năng chống rét kém nhưng lại không nỗ lực trong chế độ ăn uống, thường ăn uống bừa bãi, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể không được cung cấp kịp thời, hoặc ăn đồ nguội, sống, lạnh, ngoài ra còn ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa. Nó cũng khiến khả năng chống lạnh của cơ thể kém đi. Bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống phù hợp để cơ thể luôn khỏe mạnh.

3. Chú ý thêm quần áo giữ ấm

Người cao tuổi rất sợ lạnh nên chú ý giữ ấm cơ thể, nhiệt độ chênh lệch lớn giữa sáng và tối, mặc thêm hoặc cởi bớt quần áo khi thời tiết thay đổi, có như vậy cơ thể mới được bảo vệ khỏi kích thích lạnh.

Nhiều người không chú ý đến vấn đề giữ ấm, việc nhiệt độ giảm xuống là điều hiển nhiên, nhưng nếu không bổ sung quần áo kịp thời, họ có thể cảm thấy khó chịu sau khi bị cái lạnh kích thích, thậm chí dễ bị nhiễm lạnh. Để tránh tình trạng này, bạn cần chú ý giữ ấm cơ thể, đồng thời có thể giữ ấm cho cơ thể.

4. Tập thể dục đầy đủ

Người cao tuổi có thể vận động hợp lý vào mùa lạnh, vận động đầy đủ cũng có thể giữ ấm cho cơ thể. Vì các hoạt động của cơ thể khi tập luyện có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, máu lưu thông kịp thời và được cung cấp cho các bộ phận của cơ thể cần thiết, nhiệt lượng cũng có thể được tạo ra kịp thời, bạn sẽ cảm thấy ấm áp.

Nếu nhiệt độ bên ngoài giảm xuống nhưng không có hoạt động gì, nằm yên trong thời gian dài, tỏa nhiệt ít hơn, khả năng chống lạnh giảm đi, thông thường bạn sẽ cảm thấy lạnh. Và thông qua việc luyện tập thể dục thể thao bền bỉ có thể nâng cao thể lực và giữ ấm cho cơ thể.

Huỳnh Đa