Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Hãy để Hiếu là chính mình

Hiếu ở Thanh Hoá, 10 năm cõng bạn đến trường. Có lẽ không cần phải nói thêm về lòng tốt đến mức vĩ đại của cậu ấy.

Nhưng tôi thấy băn khoăn vì các đề xuất đặc cách cậu ấy vào ĐH Y Hà Nội. Hiếu thiếu 0,25 điểm, đối với nhiều người đó là số điểm rất nhỏ, càng vô cùng nhỏ nếu đem so với lòng nhân mênh mang của Hiếu.

Nhưng những con số đang làm sứ mệnh của nó. Nó sàng lọc một cuộc khảo thí tự nhiên và chọn người cán mốc, nó không thể bao hàm yếu tố nhân đạo như chúng ta mong muốn.

Bỏ qua các quy định ngặt nghèo của quy chế thi cử, bỏ qua cả việc nhận Hiếu thêm vào để không phải loại sinh viên khác, chắc chắn không chỉ duy nhất có Hiếu thiếu 0,25 điểm. Và những đứa trẻ khác sẽ nghĩ gì? Chúng không được đặc cách vì không cõng ai?

Không phải! Khi không làm phương hại người khác, chúng cũng thiện lương và xứng đáng có cơ hội! Và cũng nhắc rằng, Hiếu có 0,5 điểm vùng miền. Điều mà những đứa thiếu 0,25 điểm như Hiếu chưa chắc đã có.

10 năm Hiếu cõng bạn với tình cảm thiết tha trong trẻo, mọi người có tin rằng Hiếu sẽ đánh đổi trái tim bao la đó lấy một cơ hội không? Tôi tin là không! Bởi vì những trái tim vĩ đại khi cho đi, không bao giờ mong nhận lại, nhất là thứ không phải của mình.

Nếu hỏi Hiếu, tôi tin cậu ấy sẽ không chọn như vậy. Người có trái tim vĩ đại, chắc chắn có một lòng tự tôn tương xứng. Cái mà chúng ta đang nghĩ là nhân văn, thực chất là lòng thương hại. Lòng thương hại đặt không đúng chỗ sẽ gây tổn thương hơn là vun vén điều tốt đẹp.

Những con số không bao giờ tàn nhẫn, thứ làm chúng ta thấy buồn chính là cảm xúc đã vượt qua lý trí của mình. Tâm thế mưu cầu một điều tốt đẹp khiến chúng ta quên mất cả nhân vật chính.

Thượng đế không tạo ra vũ trụ bằng cảm xúc, thượng đế tạo ra quy luật. Nếu vì thương hại người Alaska quá lạnh mà kéo trái đất gần mặt trời thêm 0,25 millimet, thảm hoạ sẽ xảy đến. Thượng đế chỉ có thể cho người Alaska bộ gen mạnh mẽ hơn thôi.

Hãy để Hiếu là chính mình. Dù học Thái Bình hay đợi thêm một năm thi lại, Hiếu cũng là một người tốt đến vĩ đại. Vì Hiếu vĩ đại nên hãy luôn gọi Hiếu là Hiếu, tên của Hiếu không phải là “cậu bé cõng bạn trên lưng”!