Giải Nobel Văn học 2021 vinh danh đóng góp cho người di cư của Nhà văn Abdulrazak Gurnah

Nhuận Phẩm
Ngày 7/10/2021, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã chính thức công bố giải Nobel Văn học năm 2021 thuộc về Nhà văn Abdulrazak Gurnah người Châu Phi về cuộc sống của những người di cư.

Theo đó, Nhà văn Abdulrazak Gurnah được vinh danh bởi "sự thâm nhập không khoan nhượng và đầy lòng trắc ẩn về những ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người di cư trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa".

chu-nhan-giai-nobel-van-hoc-2021-nha-van-nguoi-tanzania-abdulrazak-gurnah-nguon-nobelprizeorg-1633616297.jpeg
Giải Nobel Văn học 2021 thuộc về nhà văn Abdulrazak Gurnah. Nguồn: nobelprize.org

Nhà văn Abdulrazak Gurnah (SN 1948) là người Tanzania, thuộc phía đông Châu Phi. Ông hiện là giáo sư, từng giảng dạy tại Đại học Bayero Kano (Nigeria), rồi Đại học Kent (Anh).

Ông từng có nhiều tác phẩm văn học như: tiểu thuyết Paradise (phát hành năm 1994) lọt vào danh sách đề cử cuối cùng của hai giải thưởng danh giá là giải Booker và Whitbread Prize; Desertion (2005) và By the Sea (2001) lọt vào danh sách rút gọn của giải Los Angeles Times Book Award.

Chủ đề xuyên suốt các tác phẩm của Nhà văn Abdulrazak Gurnah là cuộc sống của những người di cư. Các nhân vật của Gurnah bị kẹt giữa các nền văn hóa và lục địa, và luôn sống trong trạng thái không an toàn mà họ không bao giờ có thể giải quyết được, phải liên tục thay đổi để thích nghi với môi trường mới, dung hòa giữa cuộc sống mới và quá khứ.

Được biết, khởi xướng từ năm 1901, đến nay giải Nobel Văn học đã được trao 114 lần nhưng có đến 118 tác giả nhận giải, do có 4 lần có hai người đồng đoạt giải.

Thanh Thảo (theo nobelprize.org)