Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Dùng BHA trị mụn sao cho đúng cách?

Beta hydroxy acid (BHA) là một trong những thành thần dưỡng da quen thuộc mà đại đa số người dùng giúp ngăn ngừa và điều trị mụn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, các thành phần này có thể gây hại và làm tổn thương đến bề mặt da.

1. Cách dùng BHA trị mụn

BHA là một thành phần khá phổ biến giúp loại bỏ tế bào chết, ngăn ngừa bã nhờn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông. Nhờ những đặc tính làm sạch sâu, không gây bào mòn da do đó BHA là một trong những phương pháp hữu ích được lựa chọn điều trị và ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn.

Axit salicylic là dạng BHA phổ biến nhất và phù hợp với nhiều loại da. Để sử dụng hàng ngày, bạn có thể lựa chọn loại BHA có nồng độ thấp (1%) đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc mới lần đầu sử dụng. Trong khi đó, những người đã từng sử dụng qua BHA có thể sử dụng nồng độ 2% để điều trị mụn mà không gây kích ứng. Ngoài công dụng trị mụn, thành phần này còn có tác dụng giúp làm dịu vết đỏ trên da và tình trạng viêm da nói chung.

lan-dau-su-dung-treatment-1668754358.jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: sưu tầm)

 

Một số lưu ý khi mới sử dụng BHA, bạn nên dùng các dòng sản phẩm có chứa BHA ở tần suất vài lần trong một tuần để làn da có thời gian thích nghi dần và không gây kích ứng. Sau khi đã sử dụng BHA trị mụn được 2 tuần, lúc này bạn có thể tăng tần suất sử dụng hàng ngày để đẩy nhanh quá trình trị mụn.

 

2. Các bước chăm sóc da khi sử dụng AHA và BHA

Sử dụng kem chống nắng khi dùng AHA và BHA

Trên thực tế, AHA và BHA là chất tẩy tế bào chết hóa họa. Giúp loại bỏ các lớp sừng cũ trên da và thúc đẩy da sản sinh ra lớp sừng mới mềm min và khỏe mạnh hơn. Trong quá trình này thì da sẽ mỏng và nhạy cảm hơn, bạn cần phải chăm sóc da kỹ bằng các sản phẩm chuyên dụng.

Vốn dĩ việc bôi kem chống nắng là điều bạn phải thực hiện hàng ngày, ngay cả khi không sử dụng AHA hay BHA. Kem chống nắng như một hàng rào bảo vệ da trước tia cực tím, do đó nếu không sử dụng kem chống nắng da bạn sẽ rất dễ sạm và nám.

Việc sử dụng AHA và BHA thì da của bạn sẽ yếu và nhạy cảm hơn, việc dùng kèm chống nắng càng trở nên đặc biệt cần thiết. Nếu không sử dụng kem chống nắng, làn da sẽ tấy đỏ, tổn thương, sạm nám. Do đó, bôi kem chống nắng khi sử dụng AHA và BHA là việc bắt buộc phải thực hiện mỗi ngày.

img-5dd911182bef7-1668753222.png
Ảnh minh họa (Nguồn: sưu tầm)

Các bước chăm sóc da hàng ngày bao gồm:

- Buổi sáng: Rửa mặt với sữa rửa mặt và dùng toner để cân bằng độ pH cho làn da. Bước tiếp theo sử dụng BHA trị mụn, kem dưỡng da và cuối cùng bôi kem chống nắng.

- Buổi tối: Tẩy trang 2 bước bằng dung dịch tẩy trang và sau đó dùng sữa rửa mặt, dùng toner cân bằng da. Tiếp theo là dùng BHA và kem dưỡng da ban đêm.

3. Những phản ứng có thể gặp khi sử dụng BHA trị mụn

Khi sử dụng các sản phẩm có chưa BHA, bạn có thể gặp phải một số phản ứng trên da,

3.1 Tình trạng mụn nhiều hơn khi sử dụng BHA

Trong quá trình sử dụng BHA, bạn có thể cảm thấy da trở nên sần sùi hơn, xuất hiện nhiều mụn hơn bình thường, đó có thể là những phản ứng ban đầu do BHA đang ngấm vào trong da và phát huy tác dụng đẩy mụn ẩn lên trên bề mặt. Đây được xem là một trong những phản ứng bình thường đối với người sử dụng BHA, đặc biệt là trong thời gian đầu sử dụng.

Thông thường, quá trình đẩy mụn sẽ không dài quá 6 tuần. Sau khoảng thời gian trên da sẽ bắt đầu sạch mụn và trở nên căng bóng hơn.

3.2 Kích ứng da

Một số biểu hiện kích ứng da thường gặp như cảm giác châm chích, nóng rát,… khi sử dụng sản phẩm. Hiện tượng này sẽ thường gặp ở những người lần đầu sử dụng do làn da bạn chưa được làm quen với hoạt chất chăm sóc da chuyên sâu.

bha-la-gi-yodyvn4-1668754215.jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: sưu tầm)

Giải pháp tốt để tránh tình trạng kích ứng là bạn nên giãn số lần sử dụng sản phẩm với tuần suất 2-3 lần mỗi tuần. Sau khi da đã quen dần thì bạn có thể rút ngắn lại thời gian và tần suất sử dụng hàng ngày.

3.3 Dị ứng

Trong trường hợp sử dụng sản phẩm hơn 6 tuần nhưng tình trạng da vẫn xuất hiện nhiều mụn và dày đặc hơn thì có thể đây là phản ứng dị ứng cho thấy BHA không phù hợp với da của bạn. Ở trường hợp này, bạn nên ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tìm được sản phẩm phù hợp.

4. Lưu ý khi sử dụng kết hợp các sản phẩm khác với BHA

Đối với các sản phẩm tinh chất đặc trị chứa nồng độ BHA cao, bạn có thể sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên không nên sử dụng chung với các sản phẩm BHA khác điều này có thể gây kích ứng da và “quá nặng” khiến da bị tổn thương.

Tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm BHA kèm các sản phẩm trị mụn khác bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được đảm bảo và không làm hại da.