Dự án "vườn treo Babylon" Việt Nam Sky Forest sắp triển khai có gì đặc biệt?

Nhuận Phẩm
Tại toà tháp Sky Forest, Ecopark đã “vẽ thiên nhiên giữa bầu trời” bằng cách đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn lên không trung, ở độ cao gần 200m. Dự án khi hoàn thành, được kỳ vọng sẽ trở thành toà tháp biểu tượng của Việt Nam.

Việt Nam có thêm toà tháp biểu tượng, đưa 8 công viên và gần 1.000 khu vườn lên giữa không trung - ảnh 1Dự án  Sky Forest gồm 3 toà tháp, có độ cao gần 200m, soi mình bên vịnh đảo rộng mênh mông với diện tích mặt nước lên tới 50 ha.

Việt Nam có thêm toà tháp biểu tượng, đưa 8 công viên và gần 1.000 khu vườn lên giữa không trung - ảnh 2Sky Forest sở hữu kiến trúc xuất sắc đến mức xứng đáng đứng vào danh sách những toà tháp biểu tượng đẹp nhất của Việt Nam

Dự án Sky Forest do Perkins Eastman – Tập đoàn thiết kế danh giá của Mỹ (trụ sở tại New York) thực hiện. Dự án sở hữu kiến trúc xuất sắc đến mức xứng đáng đứng vào danh sách những toà tháp biểu tượng đẹp nhất của Việt Nam. Dự án được lấy cảm hứng từ kỳ quan thế giới “vườn treo Babylon”.

Perkins Eastman nhấn mạnh, việc Ecopark đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn rộng gần 10,000 m2 lên toà tháp, khiến chi phí xây dựng dự án tăng mạnh; “Ecopark đưa số lượng cây khổng lồ cùng toàn bộ hệ thống tiện ích của dự án lên giữa mây trời khiến phát sinh chi phí khổng lồ để thiết kế hệ thống móng, hệ thống chịu lực đặc biệt của toà nhà, xử lý hệ thống chống thấm cho tất cả các khu vườn và công viên, đầu tư thêm hệ thống nước tưới và bón phân tự động; Các phát sinh này khiến chi phí xây dựng dự án vượt lên hàng trăm tỷ đồng; Tuy nhiên, để tạo ra một biểu tượng, Ecopark chấp nhận những phát sinh đó.

Việt Nam có thêm toà tháp biểu tượng, đưa 8 công viên và gần 1.000 khu vườn lên giữa không trung - ảnh 33 toà tháp được phủ xanh bởi 8 công viên lớn với tổng quy mô gần 10.000 m2

Tạị tòa tháp Sky Forest, 3 toà tháp được phủ xanh bởi 8 công viên lớn với tổng quy mô gần 10.000 m2, cùng 1.000 khu vườn đầy hoa phủ rợp toàn bộ công trình từ đỉnh xuống đế.

Việt Nam có thêm toà tháp biểu tượng, đưa 8 công viên và gần 1.000 khu vườn lên giữa không trung - ảnh 4Các công viên với những tổ hợp vườn thượng uyển được bố trí trên các khoảng giật tầng khổng lồ của từng toà tháp

Các công viên với những tổ hợp vườn thượng uyển được bố trí trên các khoảng giật tầng khổng lồ của từng toà tháp. Ấn tượng nhất, 3 công viên được bố trí nằm hằn trong lòng của toà nhà. Thiết kế này, mang đến trái trải nghiệm “căn hộ giữa lòng công viên, công viên giữa lòng căn hộ” tại Sky Forest.

Việt Nam có thêm toà tháp biểu tượng, đưa 8 công viên và gần 1.000 khu vườn lên giữa không trung - ảnh 5Tham vọng “vẽ thiên nhiên lên bầu trời” , khiến  mỗi căn hộ tại Sky Forest, dù ở bất cứ độ cao nào, chỉ cần mở cửa là chạm vào thiên nhiên, hoa cỏ - vốn là đặc sản của Ecopark

Phức tạp nhất, Ecopark nổi tiếng là thành phố xanh với giá trị cốt lõi là thiên nhiên. Và tập đoàn này không muốn thiên nhiên Ecopark chỉ gói gọn trong đại công viên xanh lớn nhất Việt Nam với mô hình “nhà trong vườn, vườn đưa vào trong nhà” .

Việt Nam có thêm toà tháp biểu tượng, đưa 8 công viên và gần 1.000 khu vườn lên giữa không trung - ảnh 6Perkins Eastman phải là một biểu tượng, mà không một dự án căn hộ nào tại Việt Nam có thể sánh bằng

Cũng theo Tập đoàn thiết kế lừng danh của Mỹ: “Khi được chỉ định là đơn vị thiết kế cho dự án này; Chúng tôi đứng trước một bài toán cực kỳ hóc búa; Ecopark đặt ra đề bài: Perkins Eastman phải thiết kế ra một biểu tượng, mà không một dự án căn hộ nào tại Việt Nam có thể sánh bằng.

Việt Nam có thêm toà tháp biểu tượng, đưa 8 công viên và gần 1.000 khu vườn lên giữa không trung - ảnh 7Ecopark đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn rộng gần 10,000 m2 lên toà tháp, khiến chi phí xây dựng dự án tăng mạnh

Tại Sky Forest, Ecopark muốn nâng tầm dự án bằng cách “vẽ thiên nhiên lên bầu trời”, đưa 8 công viên và cả nghìn khu vườn ẩn hiện giữa tầng mây. Và chúng tôi mất gần 2 năm, chỉ để xác định kiến trúc đón nắng và gió hoàn hảo thổi lên từ vịnh đào, chọn các loại vật liệu có thể ẩn mình để tôn vinh sắc màu hoa cỏ, đánh giá từng loại sỏi để rải trên lối đi, thảo luận mỗi giờ về các loại cây được lựa chọn để phù hợp với khí hậu Miền Bắc Việt Nam, kể câu chuyện về những tiện ích đẳng cấp như trong những resort 6 sao, xin tư vấn các chuyên gia hàng đầu thế giới để mỗi công viên trên cao đều phải thu hút được chim muông tới sinh sôi và sống hạnh phúc giữa những khu vườn.

Việt Nam có thêm toà tháp biểu tượng, đưa 8 công viên và gần 1.000 khu vườn lên giữa không trung - ảnh 8Theo chia sẻ của ban cây xanh Ecopark; câu chuyện đưa 8 công viên  và 1.000 khu vườn lên giữa mây trời mà Ecopark đặt ra cũng là một trong những bài toán phức tạp nhất mà ban cây xanh Ecopark phải đối mặt

Câu chuyện đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn lên giữa mây trời mà Ecopark đặt ra cũng là một trong những bài toán phức tạp nhất mà ban cây xanh Ecopark phải đối mặt: Tính tới thời điểm hiện tại, Ban Cây Xanh Ecopark có gần 500 người, với các kỹ sư cảnh quan và chuyên gia cây xạnh với hàng chục năm kinh nghiệm. Đội ngũ kỹ sư này, là người đã tạo ra khu đô thị với thiết kế cảnh quanh đẹp nhất thế giới.

Đây cũng là đội ngũ giải quyết vấn đề đưa 400 khu vườn lên trên cao của dự án Solforest – Dự án được Bloomberg gọi là tháp xanh lớn nhất thế giới. Bài toán đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn của Sky Forest phức tạp hơn vấn đề 400 khu vườn của Solforest rất nhiều. Đội ngũ này mất tới 8 tháng để chọn từng loại cây, thích hợp với độ cao – hướng nắng – gió của mỗi công viên.

Các loại cây này phải it đòi hỏi công chăm sóc, thích hợp với thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc, chống chịu được gió bão, xua đuổi được côn trùng, rắn rết. Mỗi tầng, mỗi hướng, mỗi độ cao sẽ là những loại cây chuyên biệt khác nhau. Tổng cộng 68 loại cây đặc hữu của miền bắc được chọn cho những công viên này; Giá thể và hệ thống chăm sóc cũng được đội ngũ 26 kỹ sư cây xanh và công nghệ nghiên cứu trong gần 1 năm. Để đảm bảo cây xanh luôn sinh trưởng tốt, triệu đoá hoa luôn rực nở 4 mùa. Khi hoàn thành, Sky Forest đuợc kỳ vọng sẽ trở thành tháp xanh biểu tượng của cả thế giới.

Nhuận Phẩm (theo Ecopark)