Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Điều gì làm nên dấu ấn phong cách âm nhạc của Đen Vâu?

Như hiện tượng trong làng nhạc Việt vài năm trở lại đây, Đen Vâu được biết đến là rapper ghi dấu ấn với hàng loạt ca khúc triệu view đình đám như: Mang tiền về cho mẹ, Đưa nhau đi trốn, Hai triệu năm, Lối nhỏ, Bài này chill phết,...

Ở phong cách âm nhạc của mình, Đen Vâu nổi lên rất khác biệt bởi chất nhạc rất đời, rất thực cùng ngôn từ gần gũi, mộc mạc và sâu sắc. Trong đó, điểm nhấn chính là những hình ảnh độc đáo, những thước phim chân thực, sống động trong mỗi MV ra mắt. 

mtvcm-bts-30-1640794182842552309376-1641025516.jpg
Những thước phim độc đáo trong mỗi MV âm nhạc của Đen Vâu

Từ những bản hít đình đám từ ngày đầu “gia nhập” vào thị trường âm nhạc Việt như Đưa nhau đi trốn, Mười năm, Hai triệu năm, Trốn tìm, Lối nhỏ, Bài này chill phết, Trời ơi con chưa muốn chết và nay là Mang tiền về cho mẹ tiếp tục là những lời ca sẽ đánh dấu hành trình trưởng thành vượt bậc của Đen Vâu.

Và dù có trưởng thành về triết lý cuộc đời những không nằm ngoài “công thức” tạo nên dòng nhạc thương hiệu Đen Vâu: Đó có thể là một đoạn điệp khúc đầy mê hoặc, khơi gợi hoài niệm thăng hoa trên bản rap tự sự, trữ tình; Đó có thể là hình ảnh một Đen Vâu nhà quê chính hiệu cùng với ngôn từ chân phương, gần gũi; Đó cũng là mô típ quen thuộc về gia đình, quê hương, cha mẹ, bạn bè, cuộc đời thế sự;...

"Nợ tình cảm là thứ nợ khó trả" Đen Vâu đã viết như thế trong một bài hát của anh ấy. Nhưng món nợ này phải trả như thế nào lại còn phụ thuộc vào người mang đến món nợ ấy cho mình. Nếu sau cùng chỉ khiến mình thấy không đáng tiếc, thì món nợ này, xem như đã được người ta tự tay xóa bỏ.

den-vau1-1641016153.jpg

"Vì những điều tốt đẹp nhất thì xin đừng đóng hộp." - Đen Vâu

Trốn tìm của Đen như một bài hát mang mình trở lại tuổi thơ nhưng với trái tim của một người lớn cô đơn vậy. Beat nhạc trong bài đưa chúng ta về làm một con nhóc ngồi dưới mái hiên nhà, ngẩng đầu nhìn giàn gấc xanh với mấy tia nắng xuyên qua kẽ lá và vài cơn gió mùa hạ thi thoảng lướt qua. Bài hát rất hạ làm chúng ta cũng rất nhớ cô nhóc đó. Nhưng giờ dù có được ngồi dưới giàn gấc xanh một lần nữa, thì cũng không thể nào quay về thời chưa biết niềm cô đơn khi muốn trốn mà không ai tìm rồi....

Đặc biệt, với Mang tiền về cho mẹ, Đen Vâu vẫn chọn cách đặt nhan đề chân thực - đó là ước mơ của bao người con xa xứ nhưng chưa bao giờ là điều trong tiềm thức bất kỳ người mẹ nào mong đợi. Bởi hơn hết, người làm mẹ mong là con mình có cuộc sống ổn định, có công việc tốt, có môi trường phát triển. Chả người mẹ nào mong làm ông này bà kia, mà đơn giản thôi, chỉ trông cho các con bước ra đời tự nuôi sống được bản thân, trở thành người tử tế, vậy là đủ rồi.

den-vau2-1641016419.jpg
‘Mang tiền về cho mẹ’ của Đen Vâu và câu trả lời về điều ước thật sự của mẹ

Chỉ giai điệu giản đơn: "Mang tiền về cho mẹ, mang tiền về cho mẹ/Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ…" như một lời nhắn nhủ đến người trẻ rằng gia đình luôn là điều quan trọng nhất của mỗi người, ý thức về trách nhiệm những người con với đấng sinh thành và hơn hết là lời nhắn chân thành dành cho người trẻ “dù khó khăn, dù bận rộn nhưng không được quên gia đình.”

Lời bài hát, Đen Vâu chỉ nhắc nhớ điều mà chúng ta vô tình quên đi, trước cuộc sống xoay vần: “Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy? Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm? Sai lầm đầu tiên là nhờ ai sửa? Vấp ngã đầu đời là được ai nâng? Chính là mẹ... Bài hát hay nhất trần đời là lời mẹ ru giữa trưa nắng hè. Những ngày dài nhất trần đời là mẹ đi chợ mà chưa thấy về. Thức ăn ngon nhất trần đời là cơm bếp củi mẹ nấu xoong gang”.

Trêп traпg Facebook cá пhâп, aпh viết: “Điều moпg mỏi lớп пhất của đa số пhữпg пgười mẹ khôпg phải coп mìпh làm trời làm bể, mà là muốп “chúпg пó” bước ra đời tự пuôi sốпg được bảп thâп mìпh. Maпg tiềп về cho mẹ пhư một lời пhắп пhủ tới gia đìпh hãy yêп tâm về “пhữпg đứa trẻ đi xa пhà”, có việc làm, có đóпg góp”.

den-vau3-1641016390.jpg

Hóa ra là Đen Vâu nói đúng - "Ta cần tình yêu vì tình yêu làm cho ta trẻ".

Không chỉ ở Mang tiền về cho mẹ, hàng loạt ca khác làm nên tên tuổi Đen Vâu, nghe nhạc của Đen Vâu ta sẽ tìm thấy được chính mình trong đó, mang đến hơi thở đời thường và không khí lao động của người Việt Nam qua hình ảnh làng quê bình yên với mái ngói, vườn rau, sân đình, múa lân, gánh rau… 

Sản phẩm âm nhạc của Đen không đơn giản chỉ là một bài nhạc mà còn là một bài học, một thông điệp, một giá trị tốt đẹp và ý nghĩa. Không cần phải hoa mỹ hay cầu kỳ, chỉ với những điều bình dị và mộc mạc cũng đã đi sâu và thấm vào lòng người. Và chỉ có thể bằng trái tim từng lời hát, từng câu chữ không phải chỉ để nghe mà còn cảm nhận tiếng lòng...

Đen Vâu là ai?

Đên Vâu có tên thật là Nguyễn Đức Cường (SN 1989 tại Đồng Nai), thường được biết đến với nghệ danh Đen Vâu hay Đen là một nam rapper và nhạc sĩ người Việt Nam. Đen Vâu từng giành được 1 giải Cống hiến và là "một trong số ít nghệ sĩ thành công từ làn sóng underground và âm nhạc indie" của Việt Nam. Anh sở hữu những bài hát đạt hàng triệu lượt xem trên YouTube và là chủ nhân của một số giải thưởng âm nhạc.

Từ thời cấp 3, Đen Vâu đã biết đến rap một cách tình cờ. Anh thường viết những bài rap trong những quyển vở và tập hát cũng như tham gia rap trong các tiết mục ở trường học. Anh phải nghỉ học sau khi hoàn thành chương trình phổ thông trung học do hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Trước khi thành danh, Đen Vâu đi làm công việc công nhân vệ sinh bãi biển ở thành phố Hạ Long trong 7 năm. Xen lẫn trong khoảng thời gian này, anh xin nghỉ việc không lương để hỗ trợ em trai mở quán cà phê để kiếm sống. Quán cà phê này làm ăn thua lỗ, anh đi làm để bù đắp chi phí duy trì và quán chính thức đóng cửa vào năm 2016. Sau khi trả được nợ, anh viết ca khúc "Ngày lang thang" - một dấu mốc về suy nghĩ tích cực của mình.

(Theo Wikipedia tiếng Việt)