Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Địa hình các xã ở Quảng Nam vừa xảy ra các vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến hơn 65 người bị vùi lấp như thế nào?

Các xã Trà Leng, Trà Vân, Trà Mai (thuộc huyện Nam Trà My), xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn) đều là các xã vùng cao đặc biệt khó khăn của Quảng Nam, có địa hình phức tạp, giao thông hiểm trở, điều kiện kinh tế khó khăn...

Vụ sạt lở đất tại các xã Trà Leng, Trà Vân, Trà Mai (huyện Nam Trà My) và xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn) vào ngày 28/10 đã vùi lấp hơn 65 người. Trong đó, thôn 1 (Trà Leng) còn 45 người vẫn chưa tìm được; thôn 1 (Trà Vân) đã tìm được 7 thi thể; Trà Mai có 4 người bị vùi lấp nhưng đã thoát ra được; thôn 3, xã Phước Lộc làm 3 người chết và 11 người mất tích.

Nam Trà My, Phước Sơn cũng là huyện miền núi có địa hình phức tạp. Hầu hết đồi núi đất đốc, nhiều thung lũng chằng chịt bị chia cắt bởi nhiều sông suối, đất lâm nghiệp chiếm diện tích lớn, đất nông nghiệp phân tán, nhỏ lẻ.

Xã Trà Vân gồm 3 thôn (Thôn 1, Thôn 2, Thôn 3), là xã thuộc miền núi cao và là một trong 10 đơn vị hành chính của huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, nằm về hướng Đông Nam của huyện Nam Trà My và cách trung tâm hành chính huyện khoảng 6 km. Là xã có địa hình phức tạp chủ yếu là gò đồi xen kẻ với ruộng bậc thang và đồi núi bao bọc. Hầu hết đồi núi đất đốc, địa hình chia cắt có trên 70% diện tích đồi núi còn lại là vùng đất bằng và thung lũng ven chân núi.

Trà Leng có tổng diện tích đất tự nhiên là 11,653.9 ha, gồm 04 thôn (Thôn 1, Thôn 2, Thôn 3, Thôn 4), là xã nằm phía Bắc huyện Nam Trà My, cách trung tâm hành chính huyện gần 32Km. Hiện xã chỉ có 02/4 thôn có đường ô tô vào đến trung tâm xã và một số nóc; 2/4 thôn có điện thắp sáng quốc gia; có 06 cầy treo qua sông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; có 07km đường nhựa, 01 km đường bê tông, hầu hết là đường đất.

Xã Trà Mai có diện tích tự nhiên là 9.982,79 ha, gồm 3 thôn (Thôn 1, Thôn 2 và Thôn 3), là 1 trong 10 xã thuộc Huyện Nam Trà My là xã miền núi cao của tỉnh Quảng Nam. Địa hình khá phức tạp, hầu hết đồi núi đất đốc, nhiều thung lũng chằng chịt bị chia cắt bởi nhiều sông suối, đất lâm nghiệp chiếm diện tích lớn, đất nông nghiệp phân tán, nhỏ lẻ.