Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

“Đào, Phở và Piano” có gì đặc biệt?

Đây là Phim do Bộ VHTTDL đặt hàng, Công ty Cổ phần phim truyện 1 thực hiện về đề tài lịch sử tái hiện câu chuyện đẹp về tình quân và dân Hà Nội ngày Toàn quốc kháng chiến cam go và ác liệt.
review-dao-pho-va-piano-2-1-1708580535.jpeg

Xuyên suốt phim kể về một đôi tình nhân trẻ vượt qua muôn vàn gian khó, hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến- ngày 17/2/1947, khi quân ta di tản lên chiến khu, bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ. Bộ phim là dàn dựng một trường quay "khủng" với quy mô lớn tái hiện một đoạn phố Hà Nội với những không gian sống của các nhân vật ở bối cảnh năm 1946-1947. “Đào, phở và piano” tái hiện và lấy cảm hứng từ cuộc chiến bảo vệ Hà Nội mùa Đông năm 1946.

fcndad8-1708581499.jpeg
Đào, Phở Và Piano chăm chút cho ngôn ngữ điện ảnh

Bộ phim khắc họa không khí hào hùng của quân dân Thủ đô trong cuộc chiến bảo vệ thành phố, cũng như cốt cách cao đẹp của người Hà Thành, thể hiện qua tình yêu đôi lứa của cô tiểu thư (Thùy Linh) với anh chiến sỹ vệ quốc (Doãn Quốc Đam), ông họa sỹ già mong để lại bức tranh giá trị cho đời (Nghệ sỹ Nhân dân Trần Lực) và đôi vợ chồng bán phở (Anh Tuấn-Nguyệt Hằng) quyết bám trụ và phục vụ các chiến sỹ...

xwda5w3-1708581453.jpeg
Phim "Đào, phở và piano" khắc họa chân thực trận chiến khốc liệt của lịch sử, trở thành hiện tượng phòng vé dịp Tết Giáp Thìn 2024.

 

Mối tình nồng nàn và lãng mạn của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam) và cô tiểu thư Hà thành (Thùy Linh) được chăm chút vun đắp bởi một ông họa sĩ già tài năng (NSƯT Trần Lực), chú bé đánh giày lanh lẹ (Thiện Hùng), ông Phán (ca sĩ Tuấn Hưng), cha xứ tốt bụng (NSND Trung Hiếu), ông bán phở gánh yêu nghề (NS Anh Tuấn)...

 

232023092517012420240218164733-1708306054023-17083060551001259507599-1708580566.jpeg

Bộ phim kể lại câu chuyện tình yêu đôi lứa của cô tiểu thư (Thùy Linh) với anh chiến sỹ vệ quốc (Doãn Quốc Đam) những ngày toàn quốc kháng chiến.

Khi tìm thấy nhau trên chiến lũy, đôi tình nhân chỉ còn lại vài tiếng đồng hồ để kịp cưới, để tận hưởng cuộc sống vợ chồng giữa mong manh sống chết. Chuyện phim tập trung khai thác những khoảng khắc cuối cùng của họ - khoảng khắc của tình yêu: yêu sự sinh tồn, yêu cái đẹp, yêu tự do...

Trên nền những trận chiến ác liệt giành giật từng ngôi nhà, góc phố của 60 ngày đêm Hà Nội, trong tương phản với sự tàn khốc và cái ác, hiển hiện hình ảnh những người dân thủ đô giản dị, yêu nước, đầy nghĩa cử, hào hoa, lãng mạn, mãnh liệt với tình yêu, với cuộc sống, quả cảm và sẵn sàng tận hiến để gìn giữ Hà Nội yêu dấu, sống chết với nghề, với niềm đam mê của riêng mình:

-Đó là chàng trai tự vệ chân chất, dù rất tha thiết cuộc sống với người vợ trẻ nhưng vẫn hiên ngang một mình chống lại cả một đội quân thiện chiến, để chứng minh dân Thủ đô không sợ kẻ thù, để trả thù cho những đồng bào bị sát hại.

-Đó là nàng tiểu thư phố cổ, lãng mạn và ngoan đạo; đã dám dấn thân vào cuộc chiến. Họ rất yêu nhau, tận hiến cho nhau dẫu biết cái chết sẽ ập xuống trong vài khắc giờ sau.

-Đó là ông họa sĩ già, cả đời đi tìm bản chất cái đẹp cao siêu. Và ông đã tìm thấy từ chính những người bên cạnh hình. Ông ngã xuống khi cố bảo vệ bức tranh ông miệt mài vẽ suốt đêm.

-Đó là một chú bé đánh giày hồn nhiên trong sáng. Là ông cha xứ không muốn dính dáng đến cuộc chiến mà vẫn hiên ngang chặn trước họng súng quân địch.

-Đó là vợ chồng ông bán phở, yêu nghề phở gia truyền, say sưa đem miếng ngon cho đời, rất sợ chết mà vẫn cố mang gánh phở cuối cùng lên chiến lũy.

-Đó là một ông phán Tây học, đầy nghi ngờ khả năng kháng cự của chiến lũy, nhưng vẫn phân biệt rất rõ thiện ác...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xác nhận việc hai hệ thống rạp Beta và Cinestar tham gia chiếu phim theo hình thức phi lợi nhuận.

Cả hai hệ thống rạp kiêm nhà phát hành này đều sẽ chiếu phim có bán vé, nhưng không được chia doanh thu, do quy định của nhà nước về phim đặt hàng là hoàn trả tiền vé về ngân sách nhà nước.

Phim được công chiếu tại Rạp Quốc gia từ ngày 10/2 (Mùng 1) nhưng đến ngày 18/2 thì đột ngột gây sốt. Cục trưởng Vi Kiến Thành nhận định đây là tác phẩm chất lượng, nổi lên nhờ được lan truyền tích cực trên mạng xã hội.

Ban đầu phim chỉ được chiếu tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia theo diện thực hiện nhiệm vụ của nhà nước. Theo Quyết định 316/QĐ- BVHTTDL ban hành ngày 6/2/2024, “Đào, phở và piano” cùng hai tác phẩm/chùm tác phẩm khác được thí điểm bán vé thu tiền.