Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

“Dân ta phải biết sử ta, nếu mà không biết thì tra… google”

Đó có lẽ là câu cửa miệng của nhiều người chuyên tìm kiếm thông tin trên mạng. Từ khi có internet ra đời, một xã hội ảo được thiết lập mà ở đó cũng thể hiện tất cả những mặt đối lập của một xã hội thật như yêu thương-thù hận, chân thật-lừa lọc, ủng hộ-phản đối…

Và sự tiện lợi của internet được con người khai thác triệt để tùy theo mục đích riêng, phá bỏ mọi giới hạn của không gian - thời gian và đưa mọi người xích lại gần nhau.

Mua bán online

Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, trào lưu mua bán trực tuyến phát triển nhanh chóng. Những tín đồ shopping không cần bước ra khỏi cửa cũng có thể mua được món đồ mà mình yêu thích. Từ hàng si, hàng xuất khẩu đến hàng nhập khẩu, xuất xứ ở Ta hay Tàu hay Tây đều có tất tần tật. Không chỉ các trang web của các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình mà còn có rất nhiều các khu thương mại trực tuyến mọc lên, mà ở đó người bán chỉ cần lập một tài khoản và tải các mẫu sản phẩm cần bán lên đó kèm theo vài dòng giới thiệu về sản phẩm như chất liệu, xuất xứ, giá tiền, phương thức thanh toán và thông tin liên lạc. Người mua có thể tạo một tài khoản trên chính trang web đó, thanh toán tiền bằng thẻ visa hoặc qua tài khoản ngân hàng, hàng sẽ chuyển trực tiếp theo địa chỉ đăng ký nhận. Tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội, hàng được giao tận nơi và thanh toán trực tiếp.

Đối với hình thức mua bán trực tuyến này, các chiêu thu hút khách thường là sức hấp dẫn từ giá cả, món hàng được rao bán trên mạng thường giảm giá từ 20% đến 70%. Bên cạnh đó, sự thuận tiện trong việc mua hàng cũng như áp lực từ việc thiếu thời gian đi mua sắm đã giúp cho hình thức mua bán này càng trở nên phổ biến.

Kết bạn online

Có nhiều tình bạn và tình yêu nảy nở trên những trang kết bạn giao lưu trực tuyến. Trong số những trang mạng xã hội, nổi tiếng nhất là facebook. Ngoài việc giữ mối liên hệ bạn bè thì nhiều người còn quen biết nhau, tìm thấy sự đồng cảm với nhau dù chưa từng gặp mặt.

Như trên trang Couchsurfing, các thành viên tự tìm hiểu nhau, viết thư cho nhau trước khi du lịch đến một nơi nào đó để tìm một chỗ trọ tiết kiệm, hay đi cà phê, kết bạn, tìm hiểu về nơi mà họ dừng chân. Kiểu kết bạn trên Couchsurfing khá an toàn, vì các thành viên đều để lại bình luận sau khi gặp gỡ một thành viên nào đó hoặc kinh nghiệm khi du lịch một nơi nào đó. Không ít các bạn sinh viên tại Tp. Hồ Chí Minh giỏi tiếng Anh nhờ trang web này.

Và chiêu trò online

Cũng như trong xã hội thật, trên mạng internet cũng có người tốt, kẻ xấu. Bản chất người ta thế nào thì họ sẽ sử dụng công cụ internet vào mục đích đó. Chiêu trò đầu tiên là việc phát tán virus trên những đường dẫn “gợi tình”.

Có những câu chuyện dở khóc dở cười mà chính tôi cũng gặp phải. Một người bạn làm ở công ty bên cạnh tự nhiên nhắn tin trong yahoo message nhờ nộp giùm cái card điện thoại viettel 200 nghìn. Ban đầu tôi cũng tưởng thật vì bạn bè đôi khi cũng hay mượn tiền qua lại nên tui bấm số gọi cho nó, mới biết được sự thật là bị ăn cắp nick. Tôi lặng lẽ khóa nick chat đó rồi thoát khỏi yahoo. Dù cho báo chí cảnh báo chuyện xin đểu trên mạng, tưởng trò chơi này sẽ kết thúc nhưng vẫn cứ tiếp diễn. Chỉ từ đầu năm đến nay, tôi đã gặp phải 5 vụ xin đểu như vậy.

Hay đối với hình thức thương mại điện tử, nhiều chủ shop trực tuyến trên các trang như 5giay, webtretho, enbac, rongbay…dở khóc dở cười vì thông tin…ma của một số kẻ ác ý. Họ truy cập vào gian hàng, lấy số điện thoại và gọi cho chủ shop để đặt hàng với đầy đủ địa chỉ và số điện thoại. Nhưng khi giao hàng, tìm hoài địa chỉ không ra, gọi điện thoại thì ò, í, e, nhân viên giao hàng mới biết mình bị lừa. Chính vì lẽ đó mà các chủ gian hàng đều đề nghị người mua hàng PM thông tin ngay trên diễn đàn, không mặc cả qua điện thoại hoặc phải thanh toán trước, giao hàng sau. Tuy nhiên, người mua hàng trực tuyến không phải không có rủi ro.

Câu chuyện tiếp theo là chân dung những kẻ lừa tiền và tình xuyên quốc gia. Những tên này thường đăng ký thành viên trên những trang web tìm bạn như DIA hay Vietsingle, kết bạn với những cô gái nhẹ dạ cả tin. Chưa hết, có kẻ còn gửi email vào hộp thư người khác với trò BONDED FUNDS nào đó mà thường xuất phát từ các nước châu Phi và nạn nhân là những người cả tin và hám giàu. Muốn nhận được khoản tiền “từ trên trời rơi xuống” thì cần phải đóng trước một khoản tiền “nhỏ”, quy trình thực hiện vô cùng tinh vi…