Banh Trung Thu Windsor

Đam mê bắt trọn mọi khoảnh khắc sống động qua từng bức ảnh đẹp

Với Mai Xuân Khôi, ngoài khám phá khoa học, chia sẻ cộng đồng, thì nhiếp ảnh là đam mê bắt trọn những khoảnh khắc đẹp, gây ấn tượng bởi tính tự sự, đời thường.

Mai Xuân Khôi hiện là học sinh lớp 12.G4 Trường Quốc tế Việt Úc, cơ sở Garden Hill, TPHCM. Ngoài điểm số cao vượt trội trong các kì thi quốc tế AS- A level, IELTS, SAT, Khôi còn nghiên cứu các dự án về hoá học, tham gia trợ giảng cho CLB Vòm Khoa học - nơi nuôi dưỡng niềm yêu thích khoa học cho các em nhỏ vào kì nghỉ hè, sáng lập dự án CLB Sách Sài Gòn (Saigon’s book Club) với “Thư viện 0 đồng” nhằm giới thiệu sách, cung cấp sách cho trẻ khuyết tật, trẻ em nghèo, lan tỏa văn hóa đọc.

mai-xuan-khoi-1725965280.jfif
Mai Xuân Khôi hiện là học sinh lớp 12.G4 Trường Quốc tế Việt Úc vừa giành 3 huy chương tại Olympic Stem quốc tế năm 2024. Ảnh: NVCC

Với Khôi, niềm đam mê chính vẫn là khoa học, nhất là hóa học. Khôi sáng lập nhóm nghiên cứu K.Lab về nồng độ của các chất trong nước, tìm ra giải pháp đơn giản, rẻ tiền để xét nghiệm các chất Calcium, Magie trong nước; đã sản xuất Kit Test để đo nồng độ các chất Calcium, Magie giúp giảm thiệt hại kinh tế khi nuôi trồng thuỷ sản. Khôi từng tham gia và đạt giải thưởng cao trong các kì thi quốc tế. Đặc biệt, Mai Xuân Khôi vừa xuất sắc giành 2 HCV môn Toán và HCB môn Khoa học tại Olympic STEM quốc tế năm 2024.

Ngoài thành tích trong học tập, Khôi còn yêu thích lĩnh vực nghệ thuật nhiếp ảnh với hàng loạt ảnh về đồng quê, về vẻ đẹp các phản ứng hoá học. Khôi xem nhiếp ảnh là đam mê thứ hai của mình để cân bằng tâm trí sau các giờ học và các kì thi vô cũng căng thẳng ở cấp 3. Niềm đam mê đó thôi thúc cậu bé 18 tuổi không ngừng học hỏi và phát triển các kỹ năng chụp ảnh để bắt trọn những khoảnh khắc đẹp, gây ấn tượng bởi tính tự sự, đời thường.

mai-khoi-1725984523.jpeg
Ngoài thời gian học tập và khám phá khoa học, Xuân Khôi xách máy ảnh đi du lịch trải nghiệm và chụp ảnh. Ảnh: NVCC

Thông qua những bức ảnh, Khôi muốn truyền tải sự bình yên của lòng mình đến với mọi người thông qua những khoảnh khắc đẹp, những bức ảnh đời thường, giàu tính tự sự. Khôi chia sẻ rằng, khi về nơi đồng ruộng bao la và được tham gia vào các trò chơi của các bé ở quê luôn là nguồn năng lượng tích cực cho Khôi. Từ đó, tiếp xúc với thiên nhiên, ghi lại các shot ảnh đẹp của quê hương luôn là sở thích của Khôi.

Khôi kể, mình sinh ra ở TPHCM, nơi hẻm nhỏ nhà nhà san sát nhau và xe máy tấp nập qua lại ồn ào trong hẻm gần như đến khuya, với bao bôn chen hối hả cuộc sống thành thị. Thế mà chỉ một lần được về quê, chỉ cách thành phố hơn 100km, một cuộc sống đầy một miền cỏ cây xanh mát, bình dị và trong lành hiện ra trước mắt. Các bạn ở nhỏ ở đây đi chân đất trên đồng ruộng và đem nôm bắt cá…

anh-mai-xuan-khoi-6-1725965281.jfif
Thuyền chở cói vào mùa thu hoạch. Ảnh: Mai Xuân Khôi

Khôi thích thú chứng kiến các bạn tranh nhau một quả bóng nhựa trong một ruộng nước, đầy bùn sình và cùng nhau chạy thi đuổi theo quả bóng, chân không chạy trong bùn và những nụ cười vui chân chất thơm mùi cỏ chân chất ruộng đồng. Hay những khoảnh khắc giản dị của bạn, niềm vui rộn rã cả mùa hè…

Một buổi sớm trên dòng sông quê, các ghe chở bông súng ra chợ bán dập dìu nhộn nhịp. Hình ảnh những em bé chỉ học cấp 1 là chống xuồng lội nước thành thục, điều mà bọn con trai thành phố đều le lưỡi lắc đầu. Còn đó, những bông súng sắc tím, hồng và trắng trong tay các chị, các mẹ làm thành những món ngon cho ngày nóng bức, nhưng với tôi nó là hình ảnh tuyệt vời trên dòng kênh - nơi em gái nhỏ theo mẹ ra chợ xuyên qua những rặng cây, ánh mắt em trong trẻo và má thì ửng hồng như màu hoa em chở trên xuồng.

anh-mai-xuan-khoi-5-1725965281.jfif
Khoảnh khắc những em nhỏ chơi đá bóng dưới nước được Mai Xuân Khôi ghi được. Ảnh: Mai Xuân Khôi

Đồng quê trong Khôi luôn là những mảng màu tươi đầy tiếng cười, mùi bùn đất và mùi cỏ cây cộng với hương hoa dân dã ngọt ngào. Khôi thư giãn bản thân thoát khỏi áp lực học hành sau mỗi cuối tuần và luôn mong ước một mùa hè nào đó sẽ được ở lại với các bạn lâu hơn, cùng nhau chạy chân đất trong ruộng, lội ao bắt cá và phụ các dì chỉ chống xuồng đi dọc hái bông súng đem ra chợ bán.

“Ðứng trước những cảnh quan tuyệt đẹp của đồng quê, lòngluôn trỗi dậy niềm tự hào và tràn đầy hạnh phúc muốn bắt trọn mọi khoảnh khắc đẹp nhất, đời thường nhất", Mai Xuân Khôi cho biết. 

anh-mai-xuan-khoi-1-1725965279.jfif
Một góc về Pleiku, Gia Lai. Ảnh: Mai Xuân Khôi
anh-mai-xuan-khoi-7-1725965281.jfif
Làng cói vào vụ mùa. Ảnh: Mai Xuân Khôi
anh-mai-xuan-khoi-2-1725965281.jfif
Cảnh chăn thả trâu ở Long An. Ảnh: Mai Xuân Khôi
anh-mai-xuan-khoi-4-1725965281.jfif
Mùa thu hoạch súng. Ảnh: Mai  Xuân  Khôi
anh-mai-xuan-khoi-1725965280.jfif
Nụ cười em bé đang thu hoạch hoa súng. Ảnh: Mai Xuân Khôi
anh-mai-xuan-khoi-3-1725965280.jfif
Những đứa trẻ chơi đá bóng ở Tân Lập, Long An. Ảnh: Mai Xuân Khôi