Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Còn đây bóng cả Tùng Dương!

Với bạn bè, đồng nghiệp trong làng báo, 6 năm trên cương vị Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM, hình ảnh nhà báo Dương Thanh Tùng luôn hiển hiện với nụ cười hồn hậu, giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp.

Lòng tiếc thương vô hạn của đồng nghiệp dành cho anh, hình ảnh nhà báo Dương Thanh Tùng cùng vô vàn những câu chuyện về vị thuyền trưởng đã lèo lái con thuyền HTV “vượt sóng vươn khơi” liên tục được sẻ chia… Đó là niềm thương nỗi nhớ, và cũng là khắc ghi cho giá trị lao động vĩnh cửu mà nhà báo Dương Thanh Tùng để lại khi anh ra đi dù chưa qua tuổi “Xưa nay hiếm”.

vinh-biet-nha-bao-duong-thanh-tung-1647514057.jpeg

Với bạn bè, đồng nghiệp trong làng báo, 6 năm trên cương vị Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM, hình ảnh nhà báo Dương Thanh Tùng luôn hiển hiện với nụ cười hồn hậu, giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp. Tuy nhiên, đằng sau chân dung đó là khí chất gai góc của một người làm báo chân chính, là sự khiêm tốn, nép mình dù anh là người đầu tàu của một đài truyền hình quy mô. Và chắc đây cũng là lý do vì sao những hình ảnh của một vị Tổng Giám đốc HTV những ngày qua đã hiện ra cùng biết bao ký ức đẹp qua lời kể của bạn bè, đồng nghiệp, cấp dưới… lại chạm vào trái tim của biết bao người.

“Thời sự của HTV vừa mất đi một khán giả trung thành và khó tính”, chia sẻ của một nhà báo trẻ làm việc tại Trung tâm Tin tức là cả một trời thương nhớ với người thủ lĩnh có tâm, có tài. Là một trong những thế hệ lãnh đạo của HTV trưởng thành từ Ban Thời sự – nay là Trung tâm Tin tức, Nhà báo Dương Thanh Tùng không chỉ có tư duy nhạy bén mà còn dễ dàng nắm bắt và xử lý nhiều tình huống gay cấn gắn chặt với hoạt động vốn đa dạng và phức tạp của một đô thị lớn nhất cả nước. Ít ai biết rằng, anh là người đặt nền móng cho nhiều dấu ấn Thời sự, là bậc thầy tạo ra những tên tuổi ấn tượng trong làng báo hình đương đại.

vinh-biet-giam-doc-htv-1647514057.jpeg
Nhà báo Dương Thanh Tùng đang lắng nghe trong một cuộc họp. (Ảnh: Kim Võ)

Từ gần hai thập niên trước, khi 4.0 còn xa lạ với cuộc sống, khi công nghệ còn chưa len lỏi vào ngành truyền hình, anh Dương Thanh Tùng là biên tập viên tiên phong ứng dụng công nghệ sản xuất “Tin truyền hình không giấy” (Viết tin, duyệt tin, đọc tin đều trên máy tính). Từ việc hấp thụ những kỹ thuật tiên tiến, vận hành linh hoạt vào điều kiện thực tiễn của HTV lúc bấy giờ, mô hình “Tin không giấy” trở thành điểm sáng trong ngành, được nhiều đài bạn quan tâm, tìm hiểu và học hỏi.

Tận dụng thế mạnh của truyền hình trong lòng công chúng vào những năm đầu hội nhập, hàng loạt các chương trình Tin tức, Thời sự, bình luận trên sóng truyền hình ra đời. Tất cả không chỉ góp phần mang đến những món ăn tinh thần cho khán giả mà còn khẳng định vị thế của một đài truyền hình lớn nhất phía Nam, vươn lên dẫn đầu ở nhiều hạng mục. “Tin buổi sáng” trên sóng HTV thay đổi thói quen tiếp cận tin tức của nhiều khán giả; “Đường dây nóng” là kênh tiếp nhận phản ánh của người dân về mọi vấn đề trong cuộc sống; “Sống và làm việc theo pháp luật” trở thành chương trình định kỳ thu hút sự quan tâm của khán giả truyền hình và lãnh đạo các ban, ngành. Đây chắc hẳn là nhiều chương trình đã in sâu trong tâm trí nhiều khán giả truyền hình.

bongca-6-1647514057.jpeg
Nhà báo Dương Thanh Tùng (thứ năm từ phải sang) trong một chương trình truyền hình trực tiếp "Nói và làm". (Ảnh: Thống Nhất)

Dấu ấn đặc biệt của nhà báo Dương Thanh Tùng phải kể đến chương trình “Nói và làm”, chương trình được thường trực Hội đồng Nhân dân TP.HCM và Đài Truyền hình Thành phố phối hợp thực hiện. Đây được xem là cánh tay nối dài trong các hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tiếng nói người dân của các đại biểu Hội đồng Nhân dân TP.HCM. Từ nền tảng này, chương trình “Nói và làm” liên tục thay đổi, phát triển qua hàng chục năm với nhiều hình thức thể hiện, nội dung gần gũi và trở thành kênh tương tác tinh cậy của người dân và chính quyền thành phố.

Những thành quả ấy tựa như những nền móng vững chắc để các hoạt động tác nghiệp của Thời sự HTV vững vàng qua từng giai đoạn, đủ sức vươn lên mạnh mẽ giữa bối cảnh truyền thông chịu tác động từ sự phát triển như vũ bão của công nghệ và các loại hình mới. Nếu kết quả có thể được đo bằng số chương trình hay những tấm huy chương, bằng khen cho từng tác phẩm, thì một thứ thành quả quan trọng khác mà không gì cân đong đo đếm được, đó là nỗ lực vun trồng thế hệ. 

Nhìn vào diện mạo các chương trình Thời sự HTV hôm nay, khán giả truyền hình luôn có một niềm tin vững chắc. Trong bao diễn biến của tình hình thời sự trong nước và quốc tế qua từng giai đoạn, các thông tin trong những bản tin, chương trình Thời sự HTV luôn nhận được sự tin tưởng từ công chúng. Đó là những sản phẩm được tạo nên bởi các thế hệ phóng viên, biên tập viên năng động trong tiếp cận thông tin, vững vàng về tư tưởng, không ngừng rèn giũa về đạo đức nghề báo. Thế hệ hôm nay xem nhà báo Dương Thanh Tùng là “Cây cao bóng cả” của nghề. 

Trang cá nhân của anh dùng tên gọi “Tùng Dương”. Anh hiếm, rất hiếm khi chia sẻ hình ảnh hay thành tích cá nhân. Nhưng với tất cả đồng nghiệp, bạn bè, anh em thân hữu, anh Tùng đều đặn gửi những lời chúc mừng vào các dịp lễ Tết, sinh nhật, hay chia sẻ vui buồn với những niềm riêng. 

Anh Tùng là vậy, thầm lặng mà sâu sắc.

Thế hệ phóng viên trẻ, rất trẻ, đôi khi sẽ lấy làm bất ngờ khi mỗi sản phẩm phát sóng, dù chỉ là những chiếc tin vài mươi giây hay một phóng sự “nặng ký”, vẫn nhận được những lời nhận xét sâu sắc từ anh. Thậm chí, với một lỗi nhỏ trong câu từ văn bản, anh đều chỉ ra đầy thuyết phục. Với các thế hệ kế tục và có nhiều kinh nghiệm, những buổi thảo luận cùng anh đến thâu đêm suốt sáng là chuyện thường ngày. Những bản thảo chương trình với đầy những nét chỉnh sửa đến từng câu từng chữ… cũng là một dấu ấn khó phai.

Kể sao cho hết khi biết trong anh vẫn còn quá nhiều tâm tư để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp truyền hình, cho mái nhà HTV. 

Lời chia tay đột ngột, nay chỉ là khoảng hư vô. 

Ngã tư đường sẽ vắng bóng một người. Không gian trong tòa nhà cũng vắng đi những ánh nhìn chào nhau với biết bao tâm tình…

Trên cao, bóng cả Tùng Dương sẽ còn mãi.

Đó là hơi ấm của người lãnh đạo nhiều trăn trở, là nhiệt huyết từ trái tim người làm báo. Và, đôi khi chỉ là những yêu thương, rung cảm của thế hệ đầu đàn mang sứ mệnh chở che như bóng cả Tùng Dương.