Chuyện chú cá voi phiêu lưu đến Hòn Mun

Hoàng Trường
Chú cá voi mồ côi tên Eren đã mang tới cho độc giả nhỏ tuổi một câu chuyện cảm động. Tình yêu thương là thứ ngôn ngữ không lời, đến từ những trái tim rộng mở.

Cá voi Eren đến Hòn Mun là truyện đồng thoại hấp dẫn của nhà văn Lê Đức Dương viết tặng bạn đọc nhỏ tuổi. Tác phẩm là câu chuyện cảm động về tình yêu thương và giá trị của lòng tốt trong cuộc sống đầy khó khăn thử thách. Bên cạnh đó, tác giả cũng muốn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về tình yêu biển đảo tới độc giả nhí.

Cuộc phiêu lưu của chú cá voi nhỏ tội nghiệp

Nhân vật chính của tác phẩm là Eren, một chú cá voi con đến từ vùng biển Nam Cực lạnh giá. Mùa đông tới, họ hàng nhà cá voi muốn di cư tới vùng biển xích đạo để tránh rét và dễ dàng tìm kiếm thức ăn. Vợ chồng nhà cá voi Weddell và Hampton rất hào hứng với chuyến đi này. Bởi sắp tới gia đình họ sẽ chào đón thành viên mới.

Ca Voi Eren toi Hon Mun anh 1

Truyện dài thiếu nhi Cá voi Eren đến Hòn Mun của tác giả Lê Đức Dương. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Đôi vợ chồng trẻ muốn đứa con đầu lòng chào đời ở vùng biển ấm áp, nhiều tôm cá. Đó quả thật là môi trường lý tưởng để một chú cá voi con khôn lớn. Không bao lâu, khi cả đàn cá voi Nam Cực vừa tới vùng xích đạo, thì Weddell đã hạ sinh một chú cá voi con khỏe mạnh. Anh bạn nhỏ được đặt tên là Eren, theo tên của ngọn núi lửa Erebus ở vịnh biển Rose tươi đẹp, nơi quê nhà của gia đình họ.

Eren sống những ngày tháng ngập tràn hạnh phúc trong tình yêu thương của cha mẹ. Thế nhưng, những đàn ruốc đỏ ngon lành, món khoái khẩu của loài cá voi dần cạn kiệt. Theo lời cá voi đầu đàn Vinson, họ hàng nhà cá voi Nam Cực lại phải tiếp tục cuộc hành trình đi tìm vùng biển giàu thức ăn. Eren rất hào hứng, mà không biết rằng bi kịch đang chờ đợi gia đình cậu ở phía trước.

Trên đường đi, đàn cá voi Nam Cực gặp phải những tàu săn cá voi lớn. Để bảo vệ vợ con, Hampton đã bỏ mạng. Cá voi đầu đàn Vinson cũng không thể thoát khỏi lưỡi hái của thần chết. Mẹ Weddell hoảng loạn dẫn theo Eren trốn xuống những những rặng đá ngầm.

May mắn, hai mẹ con Eren đã gặp được bác rùa Quản Đồng tốt bụng. Bác rùa già dẫn mẹ con Eren tới vùng biển Nha Trang xinh đẹp. Khi biết con người nơi đây rất yêu quý cá voi, mẹ Weddell cảm thấy an tâm hơn. Những tưởng Eren sẽ được sống những ngày tháng bình yên bên mẹ, nhưng bi kịch còn đang đợi cậu ở phía trước.

Trong lúc đụng độ với đoàn tàu săn cá voi, Weddell đã bị thương nặng. Vết thương trở nặng khiến cá voi mẹ qua đời. Trước khi mất, Weddell giao Eren cho bác rùa Quản Đồng chăm sóc. Chú cá voi tội nghiệp lại đương đầu với những thử thách mới.

Bác Quản Đồng đưa Eren đến Công viên Biển Hòn Mun. Ở đây, cậu nhóc được đi học và làm quen với bao điều lý thú. Trong mắt những bạn cua, bạn ốc bé tí hin, Eren giống như một anh chàng khổng lồ ngờ nghệch. Trải qua bao lạ lẫm của một chú cá voi đến từ Nam Cực xa xôi, Eren bắt đầu học tiếng Việt và làm quen được với biết bao bạn mới.

Không chỉ có vậy, Eren còn dùng sức mạnh của mình để giúp đỡ những người bạn ở Hòn Mun. Chú cá voi nhỏ đã trở thành một thành viên của vùng biển yên bình này.

Thế giới sống động dưới lòng đại dương

Nhà văn Lê Đức Dương không chỉ mượn câu chuyện câu chuyện của chú cá voi mồ côi để mang tới những thông điệp đầy nhân văn về tình yêu thương và giá trị của lòng tốt. Ông còn muốn gửi gắm vào trang viết tình yêu với biển đảo quê hương, tôn trọng và bảo vệ những loài động vật biển. Nếu muốn được Mẹ Thiên nhiên che chở, trước hết con người phải học cách hòa hợp với thiên nhiên.

Ca Voi Eren toi Hon Mun anh 2

Nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, nhà văn Lê Đức Dương đã quyên tặng được 1200 cuốn truyện Cá voi Eren đến Hòn Mun tới các bạn đọc nhỏ tuổi ở đảo Trường Sa và các làng đảo ở Nha Trang. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Cá voi Eren đến Hòn Mun là truyện đồng thoại hấp dẫn, được viết bởi một nhà văn có trí tưởng tượng phong phú. Tác giả đã vận dụng một cách hiệu quả phép nhân hóa để tạo nên những nhân vật có hồn, với nét tính cách rất riêng. Đó là chú cá voi Eren nghịch ngợm, bác rùa Quản Đồng tốt bụng nhưng khó tính, cô Mao Tiên điệu đà, hay cá nhà táng Manty hiếu chiến…

Không chỉ có các nhân vật chính, mà cả những nhân vật phụ cũng được tác giả đầu tư kỹ lưỡng trong việc xây dựng tính cách. Thế nên, mỗi nhân vật xuất hiện trong tác phẩm đều để lại ấn tượng riêng. Là một câu chuyện được xây dựng với nhiều bối cảnh khác nhau, nên các nhân vật còn mang những đặc trưng riêng của vùng miền, qua đó tạo sức hấp dẫn cho tác phẩm.

Nhờ việc tìm tòi và nghiên cứu các tài liệu về động vật biển, tác giả đã liên tưởng một cách khéo léo đặc tính của chúng để lồng ghép vào nhân vật sao cho phù hợp, khiến độc giả không cảm thấy khiên cưỡng. Lối kể chuyện linh hoạt, tự nhiên cùng ngôn từ hóm hỉnh cũng là một điểm cộng đáng kể cho tác phẩm này.

Không chỉ có vậy, những truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân vùng biển Nha Trang như tục thờ cúng Cá Ông, lễ Nghing Ông, đều được tác giả khéo lồng ghép vào trong tác phẩm một cách nhẹ nhàng, ý nghĩa.