Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Chụp ảnh chân dung: Đặt vị trí ánh sáng sao cho phù hợp

Ánh sáng ảnh hưởng đến hai khía cạnh chính: vùng sáng và vùng tối. Nguồn sáng được đặt ở đâu so với máy ảnh quyết định sản phẩm của bạn sẽ như thế nào. Do đó, nó trở nên cần thiết cho một nhiếp ảnh gia để hiểu những điều cơ bản về ánh sáng. Nhất là trong những bức ảnh chân dung

   Các vị trí chiếu sáng

Trong nhiếp ảnh, vị trí của ánh sáng luôn được xem xét trong mối quan hệ với vị trí của máy ảnh.

- Nếu ánh sáng được đặt phía sau máy ảnh, nó được gọi là ánh sáng phía trước vì cả máy ảnh và ánh sáng đều ở phía trước của người mẫu.

- Nếu ánh sáng được di chuyển ra khỏi máy ảnh về phía bên của người mẫu, do đó tạo thành một góc 90 độ so với máy ảnh, nó được gọi là ánh sáng bên.

- Và nếu ánh sáng được đặt phía sau mô hình, nó được gọi là đèn nền . Trong trường hợp này, ánh sáng tạo thành một góc 180 độ với máy ảnh.

Bây giờ, hãy thử cố định vị trí của ánh sáng và dùng máy ảnh đi xung quanh đối tượng. Trong trường hợp này, ánh sáng trước đây sẽ trở thành ánh sáng phụ. Điều này là do góc giữa máy ảnh và ánh sáng đã thay đổi từ 180 độ thành 90 độ. Một lần nữa, nếu máy ảnh được di chuyển gần hơn với ánh sáng, đèn bên sẽ trở thành đèn trước. Tại sao? Vì góc bây giờ đã thay đổi từ 90 độ thành 0 độ. Đừng bối rối bởi hướng đối tượng đang đối mặt. Hãy nhớ rằng, tất cả đều liên quan đến mối quan hệ giữa ánh sáng và máy ảnh.

   Hướng ánh sáng ảnh hưởng đến độ tương phản như thế nào

Độ tương phản là sự khác biệt giữa vùng tối nhất và vùng sáng nhất trong một bức ảnh. Sự khác biệt càng lớn thì độ tương phản càng cao. Độ tương phản có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi hướng ánh sáng:

Ánh sáng phía trước: tạo ra hình ảnh trông “phẳng” vì cả hai mặt của đối tượng đều được chiếu sáng bằng nhau. Sự khác biệt giữa vùng tối và vùng sáng thấp, dẫn đến hình ảnh có độ tương phản thấp.

Mặt khác, ánh sáng bên chiếu sáng tốt một mặt của đối tượng trong khi để mặt còn lại trong bóng tối. Sự khác biệt đáng kể ở vùng sáng nhất và vùng tối nhất tạo ra hình ảnh có độ tương phản cao.

Đèn nền chiếu sáng phía sau của đối tượng, lúc này máy ảnh không thể nhìn thấy được vị trí chiếu sáng. Sự khác biệt giữa vùng sáng nhất và vùng tối nhất được tối đa hóa, dẫn đến hình ảnh có độ tương phản rất cao. Hình ảnh kết quả là một hình bóng.

Bên cạnh việc di chuyển máy ảnh theo chiều ngang xung quanh đối tượng, bạn cũng có thể di chuyển máy ảnh theo chiều dọc xung quanh đối tượng. Mỗi vị trí đều tạo ra một hiệu ứng độc đáo và bạn có thể sử dụng bất kỳ vị trí nào tùy thuộc vào kiểu dáng bạn muốn.