Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cách phòng tránh bệnh viêm phế quản cho trẻ em

Viêm phế quản là bệnh lý thường xuyên bắt gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do những tác nhân từ môi trường xung quanh dẫn đến ảnh hưởng đường hô hấp của trẻ.

Nguyên nhân bệnh viêm phế quản

nguyen-nhan-benh-viem-phe-quan-1638426658.jpg
Nguyên nhân viêm phế quản chủ yếu là do các tác nhân bên ngoài. Ảnh: T.L

Vi khuẩn

Thường viêm phế quản do vi khuẩn ít gặp hơn các trường hợp viêm phế quản do virus. Trong số các vi khuẩn gây bệnh thường gặp nhất là các vi khuẩn nội bào như Mycoplasma pneumoniae và Chlamydia pneumoniae (nguyên nhân của 25% trường hợp viêm phế quản cấp).

Viêm phế quản cấp do phế cầu và  Heamophilus influenzae thường ít gặp ở người lớn, thường đi kèm với sốt và các dấu hiệu ngoài đường hô hấp. Xét nghiệm tìm vi khuẩn gây bệnh thường âm tính ở 80 đến 90% các trường hợp viêm phế quản cấp.

Vi rút

Chiếm 50-90% các trường hợp viêm phế quản cấp. Theo thống kê, ghi nhận có hơn 180 loại virus gây bệnh.

Các virus thường gặp nhất là Myxovirus (virus cúm và virus á cúm), các Rhino virus, Corona virus, virus đại thực bào đường hô hấp (Respiratory syncticial virus, Adeno virus, Entero virus và  một số chủng Hepes virus (CMV, Varicellae).

Các yếu tố lý hóa

khói thuốc lá, không khí quá khô, quá ẩm, lạnh hoặc nóng bất thường, khói, bụi, hơi độc, dung môi công nghiệp, acid, amoniac,chlorine…

Cơ địa dị ứng

Cơ địa dị ứng (mày đay, phù Quink…) cũng là nguyên nhân gây viêm phế quản dị ứng ở người lớn.

Cách phòng tránh bệnh

khoi-thuoc-1638426658.jpg
Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc. Ảnh: T.L

Không cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về đường hô hấp như hen phế quản hay viêm phế quản đều đến từ việc hút thuốc lá hay thường xuyên tiếp xúc với môi trường khói thuốc. Chính vì thế, các bậc phụ huynh nên cho trẻ tránh xa khói thuốc lá, bởi trong khói thuốc lá rất độc sẽ ảnh hưởng lớn đến trẻ.

Cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nhiều nước là cách phòng bệnh viêm phế quản rất tốt cho người già và trẻ nhỏ. Cung cấp lượng nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể trẻ hạn chế sự tắc nghẽn xung huyết, đào thải các độc tố gây hại cho cơ thể. Bên cạnh đó còn tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch của cơ thể, là cách phòng tránh bệnh viêm phế quản vô cùng hiệu quả.

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý

Khi giao mùa hay thay đổi thời tiết từ ẩm ướt sang hanh khô khiến các bộ phận hô hấp như miệng, mũi thường rất khó chịu. Quá trình hô hấp giữa phổi cùng các cơ quan khác sẽ khó khăn hơn, gây ra bệnh viêm phế quản. Do đó ba mẹ, nên mua các dụng cụ vệ sinh mũi và nước muối sinh lý để vệ sinh cho trẻ. Mặc dù quá trình này sẽ gây khó chịu cho các bé nhưng đây là cách hữu hiệu giúp diệt sạch vi khuẩn.

Tiêm vaccine

Tiêm phòng vacxin được xem là cách phòng tránh các bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp rất tốt. Người bệnh cần cập nhật lịch tiêm phòng để tham gia đầy đủ đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bản thân.

rua-tay-1638426658.jfif
Nên dạy trẻ cách rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn. Ảnh: T.L

Tránh các tác nhân gây dị ứng

Nếu trẻ đang bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản cần tránh xa các tác nhân gây dị ứng. Ví dụ như các tác nhân từ lông động vật hay bất cứ bụi bẩn nào khác, cần cho trẻ tránh xa, nếu không muốn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất được xem là cách phòng bệnh viêm phế quản đơn giản mà hiệu quả vượt trội. Tăng cường ăn rau xanh, trái cây hoa quả giàu vitamin, các thực phẩm dễ tiêu hóa như bột mì, ngũ cốc, sữa bò, trứng gà… Bên cạnh đó, cần hạn chế đồ ăn cay nóng, chiên xào cũng như không uống rượu bia, đồ uống có ga.

Rửa tay thường xuyên

Việc rửa tay trước khi ăn và sau khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh sẽ giúp trẻ hạn chế được những vi khuẩn lây nhiễm, gây hại cho cơ thể. Ngoài phòng tránh các bệnh về đường hô hấp, rửa tay còn phòng tránh các bệnh về tay, chân, miệng.