Cách làm sữa chua tại nhà siêu đơn giản nhưng vẫn thơm ngon sánh mịn

Nhuận Phẩm
Sữa chua là món tráng miệng cực kỳ được ưa chuộng trên thế giới, nhất là trong những ngày hè oi ả, nóng bức. Sau đây là phương pháp làm sữa chua đơn giản ngay tại nhà.

Chuẩn bị nguyên liệu:

1 lon sữa đặc, 1 lon nước sôi (dùng lon sữa đặc để đong), 1 lon nước lọc, 2 lon sữa tươi, 200 gram sữa chua mua sẵn, túi đựng sữa chua, dây nịt để buộc.

Hướng dẫn cách làm:

Đầu tiên bạn cho nước sôi vào một tô to rồi thêm sữa đặc và khuấy đều cho hòa tan.

Tiếp theo bạn cho nước lọc và sữa tươi vào cùng, khuấy đều nguyên liệu mới cho sữa chua mua sẵn vào khuấy đều cho hòa tan.

Bạn đổ sữa vào một chiếc ca có miệng phễu để rót cho dễ sau đó rót sữa đầy khoảng nửa túi đựng, dùng dây nịt buộc chặt lại. Cứ như vậy bạn rót sữa vào các túi cho hết nguyên liệu.

Đổ nước ấm vào nồi sau đó đặt giá sắt tròn vào nồi, tiếp theo bạn xếp các bịch sữa chua vào và đậy nắp nồi, ủ sữa 6–8 giờ sữa sẽ lên men.

Cho sữa chua vào ngăn mát tủ lạnh vài tiếng cho sữa lạnh nếu thích ăn sữa chua đặc mềm, hoặc bạn có thể cất ngăn đá 5 giờ là có thể dùng được.

1. CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU VÀ DỤNG CỤ

- 200g sữa đặc

- 1 lít sữa tươi không đường

- 2 hộp sữa chua cái (có thể chọn loại có hoặc không đường)

- Đường (có thể có hoặc không)

- Hũ/ hộp nhỏ đã tiệt trùng để đựng sữa chua

- Nồi hoặc thùng xốp để ủ sữa chua

2. CÁCH LÀM SỮA CHUA NGON MỊN “ĂN LÀ MÊ”

Bước 1: Đun sữa

- Sữa tươi đã chuẩn bị sẵn, bạn đem đổ vào nồi đun sôi lăn tăn rồi cho sữa đặc vào khuấy đều để sữa tan. Khi hỗn hợp đã hòa tan, bạn có thể thêm đường nếu thích ăn sữa chua có vị ngọt hơn, sau đó khuấy cho đường tan rồi tắt bếp.

- Bạn hoàn toàn có thể thay thế bước đun sữa này bằng cách đổ sữa đặc ra tô, thêm 1 lon nước sôi vào khuấy cho sữa đặc tan rồi thêm sữa tươi. Về cơ bản, 2 cách làm này không khác nhau nhưng việc đun trên bếp giúp sữa đặc và sữa tươi hòa tan nhanh chóng hơn.

Bước 2: Thêm sữa chua cái

- Để nồi sữa khoảng 30 phút cho đến khi sờ tay vào nồi thấy ấm thì đổ 2 hộp sữa chua cái vào hỗn hợp. Khuấy cho sữa chua tan hết vào hỗn hợp sữa.

Lưu ý sữa chua cái cần để ra khỏi tủ lạnh ở nhiệt độ thường cho tan rồi mới sử dụng để làm sữa chua tại nhà.

Bước 3: Lọc hỗn hợp sữa

Dùng rây lọc sữa chua để tạo thành hỗn hợp thật mịn, mượt. Đây là bước thường bị nhiều chị em bỏ qua nhưng lại khá cần thiết trong quá trình làm sữa chua để thành phẩm được ngon mịn như mong muốn.

Bước 4: Ủ sữa chua

- Những hũ thủy tinh, cốc hoặc hộp nhựa,… bạn cần rửa sạch rồi tiệt trùng bằng cách tráng qua nước ấm để tránh không để tạp khuẩn khiến sữa chua bị hỏng.

- Rót sữa chua vào các hũ nhỏ và đặt vào nồi hoặc hộp xốp có chứa nước nóng già, sao cho nước ngập đến 1/3 hũ sữa chua.

- Đậy kín nắp, để nồi hoặc thùng vào chỗ kín để ủ sữa chua trong khoảng thời gian 7–8 tiếng.

- Một cách khác là sử dụng lò nướng bật chế độ nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 15 phút rồi tắt đi. Sau đó, xếp các hộp sữa vào, đóng cửa lò ủ khoảng 4–5 tiếng là được.

Bước 5: Bảo quản sữa chua

Sau thời gian ủ, bạn lấy sữa chua ra khỏi nồi/thùng xốp rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Sau 3–4 tiếng là có thể thưởng thức thành quả sữa chua ngon mịn cực kỳ hấp dẫn và lại an toàn.

Nguyên liệu:

- 1 lít sữa tươi có đường hoặc không đường đều được.

- 1/2 lít sữa đặc có đường.

- 1 hũ sữa chua cái không đường.

Những nguyên liệu đơn giản để làm sữa chua tại nhà.

Cách làm:

- Cho sữa tươi và sữa đặc vào cùng 1 xoong. Bạn có thể điều chỉnh lượng sữa đặc tùy khẩu vị. Quấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sôi.

Đun hỗn hợp trên bếp cho đến khi sôi lăn tăn.

- Sau đó tắt bếp, để hỗn hợp nguội bớt.

- Múc 1 cốc hỗn hợp sữa ấm, hòa cũng với hũ sữa chua cái, khuấy đều.

Đổ một chút sữa đã đun vào hũ sữa chua cái, để sữa chua cái được hòa tan.

- Sau khi nồi sữa đã nguội bớt, đổ hỗn hợp sữa chua cái vào, khuấy thật đều tay, càng khuấy đều tay thì sữa chua sẽ càng ngon và mịn.

Đổ sữa chua cái vào hỗn hợp đã để nguội bớt.

- Đem hỗn hợp sữa ấm đi ủ trong khoảng 5–8 tiếng. Bạn có thể cho vào nồi cơm điện để ủ, hoặc đun một nồi nước ấm khoảng 70 độ C, cho bát sữa chua vào giữa sao cho nước ngập 2/3 bát, đậy kín.

Sau khi ủ, sữa chua lên men và cô đặc lại.

- Sữa chua sau khi ủ sánh lại và có mùi thơm dễ chịu, bạn có thể chia sữa chua ra các hũ nhỏ, cho vào tủ lạnh để ăn dần.

- Thế là bạn đã có những hũ sữa chua tự làm thật mịn, thật ngon, thật bổ dưỡng.