Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cách chữa trị và chăm sóc da khi bị kích ứng mỹ phẩm

Như Hồng (Hà Nội): Cháu dùng mỹ phẩm đã lâu, nhưng gần đây da mặt lại bị dị ứng với kem nền, nên thường xuyên ửng đỏ, nổi mụn nước li ti, ngứa ngáy. Cháu nên làm gì để phục hồi cho da và bớt dị ứng?

Sử dụng mỹ phẩm không hợp có thể gây kích ứng da (Ảnh minh họa)

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng dễ gặp phải, do cơ địa của mỗi người. Dị ứng mỹ phẩm được gây ra bởi các thành phần, chất bảo quản và tạp chất không thích hợp gây ảnh hưởng đến da. Khi đó, hệ miễn dịch sẽ phản ứng chống lại các chất gây kích ứng. Một số triệu chứng thường gặp là nổi ban, mụn nhọt, ngứa, bỏng nước... hoặc nặng hơn là sốt, khó thở.

Khi da bị dị ứng mỹ phẩm, trước tiên bạn nên: Ngừng sử dụng mọi mỹ phẩm trong một thời gian. Làm sạch da bằng nước thông thường, hạn chế chà xát da mạnh, vì nó gây kích ứng da. Tránh tất cả các loại mặt nạ dưỡng da. Tránh các loại kem hydrocortisone vì nó chỉ mang tính chất cứu trợ tạm thời. Nó có thể làm suy yếu các mô da, làm da mỏng hơn, dễ bị tổn thương hơn.

Để tăng tốc độ phục hồi sau khi da bị dị ứng mỹ phẩm, nên có một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh: Ăn nhiều rau củ quả để có nhiều vitamin và khoáng chất. Uống một cốc chanh mật ong hoặc trà xanh mỗi ngày. Hạn chế thức ăn nhiều gia vị cay nồng, thực phẩm chứa nhiều phẩm màu. Tránh rượu bia, thuốc lá. Tập thể dục đều đặn để tăng cường lưu thông máu. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc. Sau khi làn da đã có dấu hiệu phục hồi, bạn nên dùng kem chống nắng để bảo vệ da.

Cháu nên đi khám chuyên khoa da liễu để áp dụng các biện pháp phục hồi và bảo vệ da theo chỉ dẫn, không được dùng mỹ phẩm tùy tiện, tình trạng dị ứng sẽ càng nặng hơn.