Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bí mật đằng sau cách phối hợp thức ăn không phải ai cũng biết

Việc phối hợp thức ăn để tăng sự đa dạng trong bữa cơm hằng ngày là công việc thường xuyên diễn ra của các bà nội trợ. Nếu bạn biết phối hợp thức ăn một cách đúng đắn sẽ tăng thêm nguồn dinh dưỡng cho gia đình. Tuy nhiên, nếu như không biết cách phối hợp, bạn chính là người đem lại nguồn bệnh cho gia đình bạn.

Phối hợp thức ăn để tăng cường dinh dưỡng

trung-chien-ca-chua-1625906308.jpg

Biết cách phối hợp các loại thực phẩm không chỉ giúp cơ thể hấp thu các thành phần dinh dưỡng tốt nhất, làm tăng giá trị dinh dưỡng, mà còn giúp giảm tác dụng phụ của nó:

- Cà chua xào với trứng gà: Trong trứng gà chứa nhiều đạm và các vitamin, nhưng thiếu vitamin C. Trong đó cà chua lại có rất nhiều vitamin C, vì thế nên phối hợp với nhau.

- Gan heo xào bó xôi: Gan heo chứa các nguyên liệu tạo máu như sắt, acid folic, vitamin A, B12… bó xôi cũng chứa nhiều sắt và acid folic đều có tác dụng điều trị thiếu máu.

- Thịt dê thêm gừng: Thịt dê tính ấm, có tác dụng bổ dương, gừng tươi có tác dụng giữ ấm, nếu phối hợp với nhau sẽ giúp chữa bệnh đau bụng do lạnh (hàn)

- Thịt gà kèm hạt dẻ: Thịt gà bổ tỳ tạo máu, hạt dẻ kiện tỳ, có tác dụng hấp thu chất dinh dưỡng từ gà

- Cá tiềm với đậu hủ: Đậu hủ chứa nhiều đạm, nhưng thiếu methione, cá chứa nhiều methione. Nếu ăn chung sẽ nâng cao giá trị dinh dưỡng về đạm

Phối hợp không đúng cách sẽ gây kém dinh dưỡng

11-nguoi-dot-ngot-tu-vong-sau-khi-cung-du-dam-tang-nghi-ngo-doc-do-uong-ruou-tu-nau-1-2021-07-05-10-34-1625906308.jpg

Có nhiều thức ăn nếu kết hợp với nhau sẽ gây ra chuỗi phản ứng cho cơ thể, làm giảm hấp thu các nguyên tố vi lượng và các vitamin cần thiết cho cơ thể. Ví dụ như:

- Thức ăn bất lợi cho việc hấp thu calcium: Sữa bò, tôm khô chứa calcium, nếu ăn chung với thức ăn chứa nhiều acid oxalic như bó xôi, rau dền, hẹ sẽ cản trở hấp thụ calcium

- Thức ăn bất lợi cho hấp thu sắt: Gan, thịt nạc nấm mèo đen, rong biển chứa nhiều sắt, khi ăn những thức ăn này mà dùng thức uống có chứa nhiều acid tannic như cà phê, trà... sẽ làm giảm hấp thu sắt

- Thức ăn bất lợi cho hấp thu kẽm: Kẽm có tác dụng quan trọng trong việc phát triển cơ thể và làm lành vết thương. Kẽm chứa nhiều trong thức ăn như thịt nạc, cá, hàu… Nếu ăn chung với thức ăn giàu xơ, sẽ làm giảm đi hấp thu kẽm.

- Thức ăn bất lợi cho hấp thu vitamin: Uống rượu làm giảm đi việc hấp thụ vitamin trong thức ăn

- Giảm hấp thu đạm: Sữa đậu nành chứa nhiều men ức chế trypsin, nó ức chế hoạt tính của protease, ảnh hưởng đến hấp thu đạm mà trứng gà chứa nhiều đạm, vì vậy không nên dùng chung với nhau

Phối hợp thức ăn gây bệnh

r-80-1625906308.jfif

- Hải sản ăn chung với bia dễ gây bệnh gout: Hải sản giàu purine, chuyển hóa thành acid puric theo nước tiểu ra ngoài, cồn (rượu) có thể gây tích tụ acid latic cạnh tranh với việc bài tiết acid puric. Uống rượu làm tăng acid puric trong máu.

- Bó xôi ăn chung với đậu hủ dễ mắc bệnh sỏi thận: Đậu hủ chứa nhiều magnesium chloride và calcium sulfate, bó xôi chứa nhiều acid oxalic, hai thứ này gặp nhau sẽ hình thành oxalic magnesium và oxalic calcium, không chỉ ảnh hưởng đến hấp thu calcium mà còn gây bệnh sỏi thận.

- Tôm, cua kị vitamin C: Ăn tôm cua có nhiều hợp chất arsenic hóa trị 5, nếu ăn chung với rau quả có nhiều vitamin C, sẽ làm arsenic hóa trị 5 chuyển thành hóa trị 3 rất độc hại.

- Thịt jambon chung với thức uống chứa acid nitric dễ sinh ung thư: để bảo quản các loại thịt chế biến như hotdog, xúc xích, jambon… được nhà sản xuất thêm nitrate để chống mốc và sự sinh trưởng của vi khuẩn Clostridium botulinum. Nitrate gặp acid hữu cơ (acid lactic, citric, malic..) sẽ chuyển thành chất gây ung thư nitrosamine.