Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn sẽ trở nên giàu có hơn nếu không mắc những sai lầm sau!

Một bộ phận nhỏ trong giới trẻ ngày nay thường quan niệm rằng: “Cứ ăn chơi cho hết đời tuổi trẻ, khi về già lặng lẽ đạp xích lô”. Đây là một câu nói vui nhưng lại khá đúng với tư tưởng làm bao nhiêu xài bấy nhiêu của một số người, trong người không bao giờ có một xu dính túi.

Các bạn trẻ thường nghĩ rằng “tiết kiệm tiền” là một khái niệm có vẻ phù hợp với những thế hệ đi trước hơn vì nghe có vẻ phải tính toán, chăm lo cho nhiều thứ trong tương lai. Nhưng trên thực tế, cho dù thuộc vào độ tuổi nào thì việc tiết kiệm tiền đều là một việc rất quan trọng. Hãy lấy ba mẹ bạn làm một ví dụ, tiền sinh hoạt, tiền học phí,… mà ba mẹ phải chi trả tất cả đều liên quan đến tiền tiết kiệm đấy.

Đương nhiên trên con đường tiết kiệm bạn sẽ gặp vô số tác nhân khiến mình phải chùn bước. Và các bạn trẻ thường không tiết kiệm được đâu cũng là vì 4 lý do sau đây:

Luôn viện cớ cho việc tiêu tiền phi lý

Nếu bạn nghèo thì đừng sống như vua chúa (Ảnh minh họa)

Tôi từng đọc đâu đó 1 bài đăng trên Facebook của một thanh niên than vãn rằng lương của anh ta không đủ sống, cụ thể như sau: “ Tiền lương một tháng phải chi vào việc ăn uống, mời khách hàng, tiệc tùng, tiền nhà, tiền sinh hoạt phí và cà phê linh tinh cũng tầm 6 triệu. Nhiều khi muốn đi du lịch cũng chỉ dám mơ mà thôi.”

Đối với anh chàng này, rõ ràng anh ấy đang viện cớ cho việc không muốn tiết kiệm tiền. Có vẻ như sau một tháng làm việc vất cả, họ phải dành ra một số tiền không nhỏ vào những hàng quán sang chảnh hay cà phê đắt tiền mới xứng công sức mình bỏ ra.

Có lẽ họ không biết, tâm lý này khiến người trẻ truy cầu chất lượng sinh hoạt sai lầm, nói cách khác, dù thu nhập họ nhiều hay ít, điều đầu tiên họ muốn đảm bảo chính là sự hưởng thụ của bản thân. Thực tế, đây không phải là hưởng thụ, đây là phẩm chất cuộc sống có phần giả tạo.

Nếu lương bạn là 10 triệu/tháng, việc bỏ ra 3 triệu để xả giao là điều phi lý. Nếu bạn bỏ 1/10 tiền lương 1 tháng để làm việc đó thì sẽ hợp lý hơn rất nhiều. Tóm lại bạn cần biết vị trí của mình, từ đó rút ra mức tiêu dùng đúng đắn cho bản thân.

Cho rằng thu nhập thấp nên không thể tiết kiệm

Ảnh minh họa

Nhiều người nghe tới hai chữ “tiết kiệm” là né như là “tránh tà” vậy đó. Lại bảo rằng: “Lương tôi một tháng chỉ vài 6-7 triệu, tiền ăn còn không đủ, làm sao mà tiết kiệm được” hoặc “Nhiều tiền thì tiết kiệm chả dễ, tôi mà nhiều tiền như thế có khi còn dành dụm được nhiều hơn bạn”.

Lại là một nhận thức sai lệch của các bạn trẻ. Lương thấp sẽ có cách tiết kiệm của lương thấp, lương cao sẽ có cách tiết kiệm của lương cao. Quan trọng là bạn tiết kiệm được bao nhiêu tiền, sự khác biệt không hẳn phải là lớn lao nhưng không phải vì không tiết kiệm được nhiều mà bạn tiêu sạch hết những gì mình có được.

Tiền ngày càng mất giá, cứ xài trước đi

Ảnh minh họa

Thời buổi công nghệ hiện đại, việc truy cập thông tin đối với các bạn trẻ là một điều “dễ như ăn bánh”. Đây cũng là một điều tốt cho đến khi bạn dựa vào đó để biện minh cho việc không tiết kiệm được tiền.

Ai cũng biết rằng cứ mỗi năm tỷ lệ lạm phát sẽ tăng 12%, có nghĩa là giá trị đồng tiền cũng sẽ giảm đi ít nhiều. Nhưng rõ ràng việc tiền giảm giá trị và có tiền hay không là 2 khái niệm hoàn toàn trái ngược nhau đúng không?

Hãy suy nghĩ thử, vào năm bạn 60 tuổi, cầm trong tay 3 tỷ đồng nhưng thật sự giá trị của nó chỉ có 2 tỷ hơn thôi. Vậy bạn chọn việc có 2 tỷ hơn hay là không có một đồng nào vào độ tuổi lục tuần đó? Khi mọi chi phí ngày càng tăng, việc không tiết kiệm tiền chính là đưa bản thân mình vào con đường khốn khổ.

Muốn sống hết mình thì phải tiêu tiền

Ảnh minh họa

Đây là nhận thức phải nói là sai lầm nhất cuộc đời người. Không biết từ bao giờ khái niệm này lại lên ngôi như vậy, nhiều người nói rằng: “Phải tiêu tiền mới gọi là hưởng thụ cuộc sống” hay là “Cuộc đời có bao nhiêu đâu mà phải sống kham khổ, cứ bung xõa cho đã đi”.

Thực ra đây là một chiêu trò khá hay của các chủ doanh nghiệp, một biện pháp marketing cực kỳ thông minh để đánh vào tâm lý khách hàng. Nhưng hãy suy nghĩ kỹ, những dự định tương lai của bạn sẽ ra sao? Sau khi lập gia đình sẽ ra sao nếu không có 1 khoản tiền tiết kiệm?

Các bạn trẻ hay than rằng chưa cuối tháng đã hết tiền nhưng không thể nhận ra rằng mình đang tiêu xài rất vô lý. Đúng là tiền sinh ra để tiêu, nhưng phải tiêu vào những thứ cần thiết cơ. Và những điều cần thiết đó không phải những buổi đi quẩy xả stress bung nóc vì nhu cầu bản thân nhé!

Sẽ rất khó để hình thành ý thức tiết kiệm tiền, nhất là khi xung quanh bạn không ngừng có những cám dỗ, những ham muốn kích thích bạn tiêu tiền. Mùa hè có thể vẫn nhẹ nhàng, thoải mái, thậm chí vô tư chế giễu những người mồ hôi nhễ nhại đang từng bước tiến lên, tuy nhiên khi mùa đông đến, có lẽ chỉ một trận gió mùa cũng khiến bạn không chống đỡ nổi.

Bạn có thể có cả đống lý do để không tiết kiệm tiền nhưng lý do bạn cần tiết kiệm tiền chỉ có một thôi, đó chính là giúp tích lũy của cải, tài nguyên cho chính mình, để có thể ung dung làm những gì mình muốn trong tương lai. Một khi bạn chiến thắng được quan điểm sai lầm về việc cứ tiêu hết tiền, bạn nhất định sẽ thành công.