Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn nhận ra điều gì khi thưởng thức những bức tranh phong cảnh kinh điển của thế giới?

Những bức tranh ấy luôn có sự kết hợp hài hòa giữa giá trị hiện thực cuộc sống, góc nhìn cá nhân về thời cuộc và trí tưởng tượng, sáng tạo của các danh họa trên thế giới.  

Tranh về phong cảnh luôn có sức ấn tượng mạnh mẽ trong tác phẩm hội họa, rất nhiều những họa sĩ nổi tiếng đã “thành danh” bằng những tác phẩm tranh vẽ về chủ đề phong cảnh ấn tượng.

"Hoa diên vĩ"của Vincent Willem Van Gogh (1889)

famous-landscape-paintings-13-17066930824272082988306-1709534801.jpg
 

Bức tranh được vẽ khi Vincent van Gogh đang sống ở nhà thương điên Saint Paul-de-Mausole tại Saint-Rémy-de-Provence, Pháp, vào năm cuối cùng của cuộc đời danh họa. Hoa Diên Vĩ được vẽ trước lần lên cơn đầu tiên của ông ở nhà thương điên. Bức tranh không có sự căng thẳng cao độ thường thấy trong những tác phẩm sau này của ông. Ông gọi bức tranh là "cột thu lôi cho bệnh tình của mình", bởi ông cảm thấy rằng ông có thể ngăn mình phát điên bằng cách tiếp tục vẽ. 

Có rất nhiều màu sắc trong bức tranh này, và tất cả chúng dường như hòa hợp với nhau. Trong khi màu xanh lam và xanh lá cây chiếm ưu thế trong cảnh quan thì những điểm nhấn của màu vàng và trắng đã hoàn thiện kiệt tác.

"Quán cà phê vỉa hè ban đêm" của Vincent Willem Van Gogh (1888)

famous-landscape-paintings-10-17066930825951717278852-1709534857.jpg
 

Được đặt tên là "Cafe Terrace At Night" (Quán cà phê vỉa hè ban đêm), bức họa đã ghi lại một cách hoàn hảo phong trào Hậu Ấn tượng. Chẳng bao lâu sau, Van Gogh bắt đầu đưa "hiệu ứng ban đêm" độc đáo của mình vào nhiều tác phẩm hơn. Được bắt đầu vào năm 1888, "hiệu ứng ban đêm" đã trở thành một sự bổ sung mang tính biểu tượng của Van Gogh.

“Cây cầu Nhật Bản và hồ hoa súng” của Claude Monet (1899)

famous-landscape-paintings-11-1706693082542164147113-1709534892.jpg
 

Những chiếc lá xanh của cây súng mọc rải rác quanh ao và có thể nhìn thấy trên mặt nước. Nhiều bông hoa súng nở rộ, nhô lên khỏi mặt nước. Mặc dù hoa chủ yếu có màu trắng, Monet cho chúng ta một vài cái nhìn thoáng qua về các màu khác, bao gồm xanh, hồng, đỏ và vàng.

“Lữ khách giữa núi sông” của Phạm Quán (1000)

famous-landscape-paintings-12-17066930824651006602793-1709534936.jpg
 

Bức tranh phong cảnh khổng lồ “Lữ khách giữa núi sông” thiết lập một tiêu chuẩn mà các họa sĩ sau này thường xuyên tìm kiếm cảm hứng. Phạm Quán đã sử dụng các nét vẽ có đường viền góc cạnh để khắc họa những ngọn núi, sườn dốc và những nét cọ giống như giọt mưa để tô vào chúng, nhấn mạnh đặc điểm hùng vĩ và vượt thời gian…

“Biển băng” của Caspar David Friedrich (1824)

famous-landscape-paintings-14-1706693082392797669677-1709534966.jpg

Là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của Friedrich, nó bị coi là gây nhầm lẫn vì chủ đề độc đáo và bố cục cấp tiến. Theo Friedrich, Bắc Cực trông giống như một biển băng nên bức tranh có tên như vậy. Những tảng băng trôi nhỏ được xếp chồng lên nhau ở tiền cảnh của bức tranh, tạo cho chúng vẻ ngoài giống như những bậc thang. Tuy nhiên, các tảng băng trôi được trộn lẫn với nhau để tạo thành một tháp băng ở phía sau.

“Công viên Wivenhoe” của John Constable (1816)

famous-landscape-paintings-19-1706693082354853231594-0-23-379-629-crop-1706693542155443633679-1-1709535011.jpg

Không ai có thể nắm bắt được vẻ đẹp tự nhiên của nước Anh như John Constable. Môi trường gần như trong trẻo như ảnh chụp này toát lên một cảm giác yên tĩnh và hài hòa. Sự tổng hợp giàu trí tưởng tượng của họa sĩ về địa điểm thực tế được thể hiện rõ qua những phần rộng lớn của ánh nắng chói chang và bóng râm mát mẻ, đường lan man của hàng rào và sự cân bằng đáng yêu của cây cối, đồng cỏ và dòng sông.

“Ẩn thất ở Pontoise” của Camille Pissarro (1867)

famous-landscape-paintings-21-1706693082280583911911-1-1709535054.jpg

Bức tranh mô tả con đường làng quanh co dưới chân Hermecca, ngôi làng ở Pontoise, Pháp, nơi họa sĩ Camille Pissarro sống từ năm 1866 đến năm 1882. Ông đã chọn khung cảnh nông thôn của thủ phủ tỉnh cho một số cảnh quan quy mô lớn, trở thành những kiệt tác đầu tiên của ông.

“Làn sóng thứ chín” của Ivan Aivazov (1850)

famous-landscape-paintings-26-17066930821361257754685-1-1709535146.jpg

Cho thấy một vùng biển sau một cơn bão đêm và những con người bám vào các mảnh vỡ của con tàu đắm trong nỗ lực tự cứu mình khỏi cái chết nhất định. Những mảnh vỡ có hình dạng giống cây thánh giá, dường như là một câu chuyện ngụ ngôn của Cơ đốc giáo về sự giải thoát khỏi tội lỗi trên trái đất. Màu sắc ấm áp trong tác phẩm nghệ thuật làm giảm bớt tông màu đáng ngại của biển, khiến con người có nhiều khả năng sống sót hơn. Cả sự tàn phá và vẻ đẹp của thiên nhiên đều được miêu tả trong bức tranh này.

“Những linh hồn đồng điệu” của Asher B. Durand (1849)

famous-landscape-paintings-27-17066930820891837654139-1709535184.jpg

Về cơ bản là một tác phẩm nghệ thuật về trí nhớ. Durand, bạn của Cole và Bryant, đã miêu tả những người bạn của anh ấy trong bối cảnh mà cả Cole và Bryant đều đề cập đến trong các tác phẩm nghệ thuật của họ. Bức tranh mô tả ý tưởng kết nối với thiên nhiên bằng cách kết hợp hai địa điểm – Thác Kaaterskill và Clove – một cách lý tưởng hóa.

“The Oxbow” của Thomas Cole (1836)

famous-landscape-paintings-29-17066930820121090444332-1-1709535287.jpg

Khi nhìn vào The Oxbow, người xem có thể thấy Cole đã chia bố cục thành hai phần không bằng nhau bằng cách vẽ một đường chéo từ phía dưới bên phải lên phía trên bên trái. Phía bên trái của bức tranh là khung cảnh ngoạn mục truyền cảm hứng về sự nguy hiểm. Những đám mây bão đen dường như đang trút mưa xuống khu vực giữa gần đó. Khu vực này của bức tranh thể hiện một phong cảnh hoang sơ, không hề bị con người thay đổi, đầy hoang dã.

"Cơn sóng lớn ngoài khơi Kanagawa" của Katsushika Hokusai (1831)

famous-landscape-paintings-01-17055846697942018870135-1709535391.jpg

Là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Nhật Bản, được yêu thích ngay cả ở phương Tây. Bức tranh cho thấy những con sóng lớn sắp ập vào một số ngư dân và thuyền của họ như thế nào. Ở hậu cảnh, ngọn núi Phú Sĩ nhô lên và trông giống như một ngôi sao phương bắc.

Cách thưởng thức hội họa cho những người mới bắt đầu

Đối với những người mới bắt đầu thưởng thức tranh nghệ thuật, nhiều chuyên gia đã khuyên rằng bản thân nên bắt đầu những tiếp cận đơn giản bao gồm nhìn thấy kích thước và hình dáng tác phẩm; nó là trừu tượng hay hiện thực; những hình dáng bên trong tác phẩm; màu sắc; và tông điệu.

Tiếp đó là cách tiếp cận phức tạp hơn bao gồm phong cách nghệ thuật; chủ đề nghệ thuật; tác phẩm đại diện cho điều gì; những ngụ ý của tác phẩm; và ý nghĩa văn hóa rộng lớn hơn của nó.

Dưới đây là các tiêu chí cơ bản để thưởng thức tác phẩm hội họa có thể tham khảo:
- Kích cỡ và hình dáng
- Kết cấu bức tranh
- Tông màu
- Chuyển động có chủ đích
- Phong cách
- Chủ đề
- Ngụ ý
- Ý nghĩa văn hóa