Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn biết gì về một giấc ngủ lành mạnh

Khi xã hội ngày càng phát triển, một giấc ngủ ngon đã trở thành điều mơ ước của nhiều người. Giấc ngủ đã trở thành điều ưu tiên của chúng ta đằng sau công việc, thời gian xã hội và giải trí. Bởi vì giấc ngủ quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta như thức ăn và nước.
ngu-1667898775.jpg
 

Tại sao giấc ngủ lại quan trọng

Nhu cầu ngủ của cơ thể là một lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới. Các nhà khoa học đang xem xét những gì xảy ra với cơ thể trong khi ngủ và tại sao quá trình này lại rất cần thiết. Do đó, chúng ta cần biết rằng giấc ngủ là cần thiết để:

  • Duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể
  • Khôi phục năng lượng
  • Sữa chữa các mô cơ
  • Cho phép bộ não xử lý thông tin mới

Chúng ta cũng biết những gì xảy ra khi cơ thể không ngủ đủ giấc. Thiếu giấc ngủ có thể gây ra một loạt các vấn đề về tinh thần và thể chất, bao gồm làm suy yếu các khả năng:

  • Suy nghĩ nhanh chóng, rõ ràng
  • Tập trung
  • Phản ứng
  • Kiểm soát cảm xúc

Điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng tại nơi làm việc và ở nhà.

Thiếu ngủ mãn tính đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, béo phì và trầm cảm. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn, giảm khả năng chống nhiễm trùng và bệnh tật của cơ thể.

thoi-gian-ngu-theo-do-tuoi-1667898796.jpg
Thời gian ngủ cần thiết trong mỗi ngày theo độ tuổi

Bạn cần ngủ bao lâu trong một ngày?

Thói quen ngủ của chúng ta và nhu cầu về giấc ngủ sẽ thay đổi khi chúng ta già đi.

Theo các khuyến nghị từ Tổ chức Giấc ngủ quốc gia Hoa Kỳ, bạn nên đặt mục tiêu để có được số lượng giấc ngủ được liệt kê dưới đây:

Độ tuổi

Khuyến nghị về giấc ngủ

65+

7 – 8 giờ

18 - 64

7 – 9 giờ

14 – 17

8 – 10 giờ

6 – 13

9 – 11 giờ

Trẻ nhỏ hơn thậm chí có nhu cầu ngủ lớn hơn. Nhiều trẻ em sẽ đạt được mục tiêu ngủ với sự giúp đỡ của giấc ngủ ngắn.

Độ tuổi

Khuyến nghị về giấc ngủ

3 -  5 tuổi

10 – 13 giờ

1 - 2 tuổi

11 – 14 giờ

4 – 11 tháng tuổi

12 – 15 giờ

0 – 3 tháng tuổi

14 – 17 giờ

Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố ảnh hưởng đến mức độ ngủ bạn: Di truyền học có thể xác định thời gian bạn ngủ; Gen của bạn cũng có thể đóng một vai trò trong việc bạn phản ứng tốt với việc thiếu ngủ như thế nào.

Những người có được giấc ngủ chất lượng tốt mà không thức dậy có thể cần ngủ ít hơn một chút so với những người thường xuyên thức dậy hoặc gặp khó khăn khi ngủ.

ngu-ngon-1667899809.jpg
 

Mẹo vặt cho giấc ngủ ngon

Giấc ngủ lành mạnh có thể giúp cơ thể (và bộ não của bạn) có thời gian ngừng hoạt động tốt hơn, dài hơn và phục hồi hơn. Dưới đây là một vài ý tưởng để tăng chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ:

Thiết lặp thói quen ngủ

Có một giờ đi ngủ thường xuyên và gắn bó với nó có thể huấn luyện cơ thể bạn ngủ ngon hơn. Vì thế, chúng ta cần bám sát lịch trình đi ngủ đã ấn định ngay cả vào cuối tuần, ngày lễ và kỳ nghỉ.

Đừng ngủ chung với thú cưng

Bạn mong muốn ngủ với thú cưng như một thành viên của gia đình, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy chủ sở hữu thú cưng cho phép động vật của họ ngủ chung đã bị gián đoạn giấc ngủ nhiều hơn và chất lượng ngủ thấp hơn.

Không sử dụng caffeine

Ngay cả khi bạn chỉ uống nó vào ban ngày, chất kích thích có thể khiến bạn không bị nhắm mắt vào ban đêm. Vì thế đừng tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống có chứa caffeine muộn hơn giữa buổi chiều như: Trà, cà phê, nước ngọt, Socola.

Tắt tất cả thiết bị điện tử

Hãy tạo cho bản thân thói quen tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Đèn sáng có thể kích thích não của bạn, điều này có thể làm cho giấc ngủ trở nên khó khăn hơn.

Không uống rượu trước khi ngủ

Đó là bởi vì rượu can thiệp vào sóng não của bạn và mô hình giấc ngủ tự nhiên. Ngay cả khi bạn ngủ qua đêm, bạn cũng không cảm thấy được nghỉ ngơi.

                                                                                                                      Khánh Toàn (tổng hợp)