Banh Trung Thu Windsor

Bạn biết chưa: Ăn chậm giúp cơ thể nhận lại 5 lợi ích sức khỏe ngoài sức tưởng tượng?

Thông thường người ăn chậm thường nhận được những lời phàn nàn, chê trách. Tuy nhiên, bạn nên cảm ơn vì chính nhờ ăn chậm mà bạn lại có được 5 khía cạnh lợi ích sức khỏe.

Trong các cuộc thi, ăn nhanh sẽ là người chiến thắng. Tuy nhiên, trong khoa hoc, ăn chậm lại tốt hơn khi bảo vệ sức khỏe. Khi đó, cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn bằng hàng loạt thay đổi tích cực.

hinh-thanh-thoi-quen-an-uong-1722988299.jpeg
Ăn chậm cũng là cách để hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. (ảnh: wikihow)

Theo khoa học, ngay khi một người nhìn thấy và ngửi thấy mùi thức ăn, leptin tác động đến não điều chỉnh cảm giác no và ngăn chặn sự thèm ăn, bắt đầu được tiết ra, nhưng phải mất 20 đến 30 phút mới có tác dụng. Nếu ăn quá nhanh, bạn sẽ ăn quá nhiều trước khi hình thành phản hồi no và không có thời gian để báo cho não biết đã đến lúc phải dừng lại. Nên khi bạn là một người ăn chậm, cơ thể bạn sẽ nhận được 5 ợi ích sức khỏe sau:

1.Cải thiện đường tiêu hóa

Lợi thứ nhất: Ăn chậm sẽ kéo dài thời gian nhau thức ăn, giúp thức ăn được nghiền hoàn toàn vào dạ dày, sau đó đến ruột để tiêu hóa và hấp thu. Kiên trì lâu dài có thể cải thiện các triệu chứng như chướng bụng, ợ chua, đau bụng, khó tiêu, đồng thời còn có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày.

2. Giúp nướu khỏe mạnh hơn

Lợi thứ hai: Nhai cẩn thận và thường xuyên có thể củng cố hàm, thúc đẩy nướu khỏe mạnh và thúc đẩy lưu thông máu ở nướu. Nước bọt tiết ra trong quá trình nhai có chứa lysozyme và các yếu tố kháng khuẩn khác, có thể ngăn chặn sự sinh sản của vi khuẩn một cách hiệu quả.

3. Giảm bớt các bệnh chuyển hóa

Lợi thứ ba: So với ăn chậm, ăn nhanh sẽ có nguy cơ béo phì cao gấp đôi. Nên những người thường xuyên ăn ngấu nghiến có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 3 lần người bình thường. Khi tốc độ ăn uống chậm có thể giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào và giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường. Hơn nữa có thể gián tiếp dẫn đến các bệnh như tăng huyết áp, tăng axit uric máu và tăng lipid máu.

4. Giảm nguy cơ ung thư

Lợi thứ tư: Tùy nguyện, ngưỡng nhiệt độ cao nhất mà miệng và thực quản có thể chịu được thường tối đa 40 – 60 độ C. Khi ăn chậm có thể làm giảm nguy cơ bỏng thực quản, gây kích ứng biểu mô niêm mạc thực quản vốn đã mỏng manh, giảm nguy cơ ung thư thực quản. Khi nhai chậm (với thức ăn khô và cứng) có thể làm giảm tổn thương vật lý đối với thực quản và ruột, đồng thời tránh tình trạng viêm nhiễm do kích thích nhiều lần.

5.Giảm căng thẳng và Stress

Khi nhai nhiều có thể làm tăng lưu lượng máu đến vùng hải mã, trung tâm trí nhớ. Nhai chậm nhịp nhàng có thể thúc đẩy quá trình tiết serotonin, một loại hormone khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

Phải mất bao lâu để hoàn thành một bữa ăn?

Bà Sun Lin, Phó khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết: Ăn nhanh quá hay ăn quá chậm đều không tốt không tốt cho cơ thể. Thời gian ăn uống liên quan đến thói quen ăn uống và tình trạng sức khỏe của cá nhân, nhưng không nên dưới 15 phút/bữa ăn. Nhai từng miếng cơm 20 lần. Nhai mỗi miếng thức ăn từ 20 - 22 lần. Người cao tuổi khuyến cáo nên nhai trên 25 lần sẽ dễ tiêu hóa hơn.

(Nguồn: QQ, The Healthy)