9 cách trị mụn lưng tại nhà, giúp bạn có một làn da quyến rũ.

Hoàng Trường
Mụn lưng là tình trạng diễn ra ở đa số nam và nữ giới đang trong độ tuổi trưởng thành. Đối với nữ giới, mụn lưng chính là một cơn ác mộng không hồi kết. Bởi mụn lưng sẽ làm chị em trở nên kém tự tin khi diện những trang phục gợi cảm. Biết vấn đề ấy, Sống Khỏe Plus mách bạn cách trị mụn lưng đơn giản tại nhà.
mun-lung-2-1635663667.jpg
Mụn lưng gây tự ti đối với những chị em phụ nữ. Ảnh: T.L

1. Sử dụng thuốc trị mụn lưng không kê đơn

Đối với mụn nhẹ ở lưng, bạn có thể tìm hiểu thêm các loại kem và gel trị mụn không kê đơn có chứa các thành phần như: benzoyl peroxide, resorcinol, axit salicylic… Những thành phần này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn lưng và ngăn ngừa mụn mới hình thàn

2. Không nặn, bóp mụn lưng

Điều này sẽ khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn, cũng như làm tổn thương da của bạn. Da trên cơ thể chậm phục hồi hơn da mặt. Việc thường xuyên nặn mụn dễ dẫn đến những vết thâm và sẹo.

3. Thường xuyên thay ga gối, giường

Ga giường là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất mà chúng ta không hề hay biết. Bởi sau một ngày dài làm việc, trước khi bước vào giai đoạn tắm gội, chúng ta sẽ tiếp xúc với phòng ngủ đầu tiên.Việc này sẽ làm vi khuẩn lây lan trên chiếc giường ngủ của bạn, từ đó mà tạo ra ổ vi khuẩn. Để mụn lưng được cải thiện, bạn cần thường xuyên thay ga gối, giường nhằm tránh xa vi khuẩn.

4. Chế độ ăn uống phù hợp

uong-nhieu-nuoc-1635663668.jfif
Uống nhiều nước giúp cải thiện tình trạng mụn lưng. Ảnh: T.L

Việc trị mụn lưng sẽ hiệu quả hơn nếu bạn có chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và vitamin như: Rau củ quả, protein, ngũ cốc. Bạn nên hạn chế các thực phẩm bao gồm: bánh mì trắng, đường, nước ngọt, thức ăn nhanh… để kìm hãm sự phát triển của mụn lưng. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng là một phương pháp trị mụn lưng hiệu quả. Mỗi ngày, bạn chỉ cần uống từ 8-10 cốc nước mỗi ngày, cơ thể sẽ dần được cung cấp lượng nước cần thiết và làm mát cơ thể.

5. Tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần

Mụn lưng hình thành khi chất nhờn và tế bào da chết tích tụ. Vậy bị mụn ở lưng phải làm sao? Để hạn chế điều này, bạn hãy sử dụng các sản phẩm giúp tẩy tế bào chết cho cơ thể một cách nhẹ nhàng. Nếu có nhiều nốt mụn dưới da hoặc mụn đầu đen, bạn nên dùng hỗn hợp tẩy tế bào chết vài lần một tuần dưới vòi hoa sen. Tuy nhiên, hãy luôn nhẹ nhàng và không chà xát mạnh vì điều này có thể làm da tổn thương và tăng viêm nhiễm.

Bạn có thể dễ dàng dùng các loại nguyên liệu như: xác cà phê, bột trà xanh, muối biển…để tẩy tế bào chết tại nhà. Để thực hiện việc này, chúng ta chỉ cần dùng một trong những nguyên liệu trên xoa nhẹ trên làn da từ 5-10 phút và rửa lại với nước sạch. Sau một thời gian tình trạng mụn lưng sẽ giảm đi rõ rệt

tay-te-bao-chet-1635663668.jpeg
Tập thói quen tẩy da chết 2-3 lần/tuần. Ảnh: T.L

6. Sử dùng quần áo thoáng mát, có tính năng hút ẩm

Mồ hôi chính là nguyên nhân khiến bạn sản sinh ra nhiều mụn trên cơ thể. Khi lượng mồ hôi không được hút ẩm và tích tụ trong suốt một ngày dày, sẽ khiến cơ thể bị ẩm thấp, từ đó mà nổi mụn nhiều hơn. Để hạn chế vấn đề này bạn cần mặc những chiếc áo rộng thông thoáng và hút ẩm tốt. Tránh diện những chiếc áo quá chật, sẽ khiến bạn khó chịu và là cơ hội để vi khuẩn có thể sinh sôi.

7. Cột tóc gọn gàng trong những ngày oi bức

Nghe có vẻ không liên quan nhưng việc bạn để tóc dài sau lưng có thể làm tăng thêm dầu và bụi bẩn trên da lưng. Điều này khiến mụn bùng phát hoặc trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, cách hết mụn lưng là bạn nên gội đầu thường xuyên và buộc tóc gọn gàng, nhất là trong những ngày nóng bức hoặc khi phải vận động nhiều.

cot-toc-1635663668.jpg
Buột gọn tóc giúp hạn chế tình trạng phát sinh vi khuẩn. Ảnh: T.L

Một lưu ý nhỏ rằng: Khi gội đầu các bạn nữ đang chữa trị mụn lưng hạn chế để dầu xả hoặc dầu gội chảy xuống lưng. Vì những thành phần có trong dầu gội sẽ khiến cho da của bạn bị bít lỗ chân lông và khiến cho tình trạng mụn lưng trở nên trầm trọng hơn.

8. Tránh những sản phẩm chăm sóc da có gốc dầu

Khi đang trong giai đoạn điều trị mụn lưng, bạn nên hạn chế sử dụng những sản phẩm có gốc dầu, vì chúng sẽ làm cho làn da của bạn dễ bị tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó mà dẫn đến tình trạng mụn viêm, mụn ẩn trở nên nặng hơn. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng dầu dừa, vì đây là loại dưỡng chất chứa gốc dầu và nhiều các axit béo.

Những thành phần nên có trong các sản phẩm sữa tắm trị mụn ở lưng là: axit salicylic (BHA có tác dụng tẩy tế bào chết trên bề mặt da, loại bỏ bã nhờn và da chết), axit glycolic (AHA có tác dụng hòa tan lớp tế bào chết để ngăn ngừa vết thâm, làm mờ vết đỏ do mụn để lại) hoặc axit lactic (AHA có công dụng làm mịn da, ngăn ngừa vết thâm giống như axit glycolic nhưng nhẹ nhàng hơn).

9. Tránh áp lực trên lưng

Bất cứ thứ gì dẫn đến tăng tiết mồ hôi và ma sát trên lưng như ba lô, dụng cụ thể thao, nẹp lưng… đều có thể gây ra mụn lưng. Bạn nên chọn một chiếc ba lô nhẹ và vừa vặn để giảm thiểu ma sát cũng như là kích ứng da. Ngoài ra, bạn không nên mặc đồ lót, áo ngực quá chật và nhớ giặt sạch sẽ sau mỗi lần mặc.

Hoàng Trường (t/h)