Sinh ra trên đời ngu ngốc nhất là luôn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người

Nhuận Phẩm
Đặt suy nghĩ của người khác lên cuộc sống của mình quá nhiều sẽ dần khiến bản thân trở nên mất giá trị và đánh mất bản ngã của đời mình. Bởi vậy, đừng bắt bản thân phải sống một cuộc sống không phải là chính mình, lúc nào cũng nương theo người khác sẽ khiến cuộc sống bạn không thoài mái và bị gò bó rất nhiều.

Mẹ tôi từng nói:

“Dù con có nằm xuống cho người ta dẫm lên con mà đi,

Người ta vẫn có thể chê rằng dẫm lên con không thoải mái.

Bởi vậy, đừng thử làm hài lòng tất cả mọi người,

Cứ sống tốt cho cuộc đời của mình!”

Điều tồi tệ nhất của một con người không phải là việc lúc nào cũng gặp thất bại trong cuộc sống mà là khi chúng ta luôn cố gắng bắt bản thân phải làm hài lòng người khác, dõi theo từng ánh mắt cử chỉ, thái độ của họ rồi từ đó nương theo mà ứng xử, chiều theo họ, thử hỏi cuộc đời bạn có còn ý nghĩa không?

Sống một cuộc đời không phải là chính mình cũng giống như việc bạn đang sống hộ cuộc đời của người khác, phải chăng là bạn đang muốn trao vận mệnh của mình cho kẻ khác?

Quả thực, bản thân mỗi con người khi sinh ra đều có một vận mệnh khác nhau, đều là những con người sống trên một cá tính khác nhau, có cái tôi, tự tôn, tự cao và những nguyên tắc riêng biệt. Vậy nếu chỉ biết chạy theo làm hài lòng người khác thì chẳng phải là bạn đang đánh mất đi giá trị và phẩm chất của mình rồi sao?

Cuộc đời và vận mệnh phải do chính mình nắm giữ và an bài. Sống vì chính mình, tự tin, hãnh diện về bản thân, yêu thương bản thân nhiều hơn, sống một cuộc sống hướng thiện, bao dung, không làm việc gì hổ thẹn với đời rồi bạn cũng sẽ có được tất cả những gì bạn muốn và rồi cũng chẳng phải nhờ cậy ai hay núp dưới bóng bất kì ai.

Cuộc sống này muôn hình vạn trạng. Có người này người nọ, có người yêu thương, quý trọng, ưu ái bạn nhưng có kẻ ghen tỵ, thích cười khỉnh, chê bai, gièm pha. Có người tôn trọng bạn nhưng lại có những người nhìn bạn bằng nửa con mắt. Bởi vậy, cho dù bạn có cố gắng đến đâu, bạn cũng sẽ không thể nào làm hài lòng tất cả mọi người.

Nếu có ai đó thù ghét, cay độc, mỉa mai, chế giễu mình, bạn hãy luôn nhớ rằng: Trong miệng người khác, bạn không phải là con người bằng xương bằng thịt. Đã là như vậy, tại sao bạn còn phải thấy thống khổ, còn phải thấy mất mặt vì những lời đàm tiếu xung quanh? “Cây ngay không sợ chết đứng”, người quân tử thường để ngoài tai lời ong, tiếng ve của kẻ tiểu nhân.

Bạn được sinh ra trên đời thì cuộc sống của bạn là do bạn toàn quyền quyết định. Đừng luôn đặt những suy nghĩ của người khác vào đầu rồi từ đó trở thành gánh nặng cho chính bản thân mình. Bạn tốt hay xấu, bạn giỏi hay dở hoàn toàn không thể dựa vào một lời nói bâng quơ của ai đó. Còn khi họ khen bạn thì ai sẽ khẳng định được sự hoàn mỹ đến thế đây? Khi bạn đã quá ám ảnh với những gì người khác nghĩ về mình thì bạn dần sẽ đánh mất đi bản thân.

Chính vì thế, đừng để những lời nói xung quanh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn vì sau mọi chuyện, bạn vẫn luôn là người quyết định tất cả. Đừng để khiếm khuyết của bản thân trở thành nỗi lo sợ, mà hãy xem nó như là một động lực để cố gắng hơn từng ngày.

Làm người không cầu rằng sẽ được mọi người thích mình, chỉ cần bạn sống với một tâm thế bao dung, rộng lượng, lương thiện, chân chất. Làm việc gì cũng không cần phải giải thích, hãy sống cho bạn, vì bạn, vì gia đình bạn là đủ rồi. Và nên nhớ rằng Không ai trên đời này sinh ra đều hoàn hảo cả, chỉ cần cố gắng mọi nỗ lực sẽ được đáp trả, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hối hận khi nhìn lại.

HA