7 kỹ năng sinh tồn trong những chuyến dã ngoại, vừa không hành xác, vừa hộ thân hữu ích

Nhuận Phẩm
Trong những chuyến dã ngoại, nếu như vô tình lạc vào những nơi “rừng sâu nước độc” thì 7 mẹo nhỏ sinh tồn hữu ích sau sẽ giúp bảo vệ bản thân tốt hơn ở môi trường hoang dã.

Nếu lạc vào nơi hoang dã thì nên ghi nhớ kĩ thuật S.T.O.P, viết tắt của Stop (dừng lại), Think (suy nghĩ), Observe (quan sát) và Plan (lên kế hoạch). Tuân thủ những kỹ thuật này sẽ giảm được những tổn thất, có nước sạch và tìm đường về nhanh nhất. Nên hãy bỏ túi 7 bí kíp sinh tồn hữu ích vừa bớt “hành hạ” thân xác, vừa hộ thân trong những chuyến dã ngoại:

1. Quấn ni-lông quanh nhánh cây để lấy nước uống

10 kĩ năng sinh tồn giúp những chuyến dã ngoại đỡ hành xác hơn, thậm chí là cứu mạng bạn nếu gặp tình huống nguy cấp - Ảnh 1.

Nước uống là ưu tiên hàng đầu nếu bị lạc vào nơi hoang dã. Khi đó, để có nước hày dùng túi ni-lông bọc xung quanh một cành cây hướng về phía ánh nắng, khi đó sẽ có nguồn nước để uống cầm cự nhiều ngày.

2. Lấy nước khác từ... mắt cá chân

10 kĩ năng sinh tồn giúp những chuyến dã ngoại đỡ hành xác hơn, thậm chí là cứu mạng bạn nếu gặp tình huống nguy cấp - Ảnh 2.

Thổ dân Úc từ xa xưa đã sử dụng phổ biến khi đi bộ đường dài mà không mang theo nước. Họ sẽ quấn một nhúm cỏ khô ở mắt cá nhân, mục đích để chắt chiu những giọt sương buổi sáng đọng lại trên các bụi cỏ xung quanh. Cách này nay ít sử dụng nhưng trong tình huống cấp bách có thể tận dụng.

3. Sử dụng lá cây để giữ ấm cơ thể

10 kĩ năng sinh tồn giúp những chuyến dã ngoại đỡ hành xác hơn, thậm chí là cứu mạng bạn nếu gặp tình huống nguy cấp - Ảnh 3.

Sử dụng lá cây để thay thế, giữ ấm cơ thể. Bởi, lá cây (nhất là lá khô) có khả năng cách nhiệt khá tốt, có thể dùng trải lên các bề mặt trước khi đặt lưng xuống nghỉ ngơi.

4. Nằm nghỉ ngơ trên các bề mặt cao để tránh hạ thân nhiệt

10 kĩ năng sinh tồn giúp những chuyến dã ngoại đỡ hành xác hơn, thậm chí là cứu mạng bạn nếu gặp tình huống nguy cấp - Ảnh 4.

Khi nghỉ ngơi hãy tìm bề mặt cao ráo để nghỉ chân. Có thể tìm được hang động an toàn, giúp bảo vệ khỏi mưa gió. Hoặc là lấy cây củi chất lên tạo bề mặt phẳng để nằm.

5. Tình táo khi tiếp xúc với các loài mãnh thú

10 kĩ năng sinh tồn giúp những chuyến dã ngoại đỡ hành xác hơn, thậm chí là cứu mạng bạn nếu gặp tình huống nguy cấp - Ảnh 6.

Khi gặp mãnh thú nên thận trọng trước khi quyết định, đừng kích động bỏ chạy. Biện pháp như bước lùi để trốn tránh hay giả chết đều sẽ phản tác dụng. Vì vậy luôn phải chú ý quan sát con vật và phán đoán nhanh tình huống cụ thể mà xử trí.

6. Khi lội nước nên chọn nơi sâu một chút nhưng dòng chảy chậm, hơn là chỗ nước nông hơn nhưng chảy xiết

10 kĩ năng sinh tồn giúp những chuyến dã ngoại đỡ hành xác hơn, thậm chí là cứu mạng bạn nếu gặp tình huống nguy cấp - Ảnh 7.

Khi chọn băng qua những khúc sông ít ngoằn ngoèo, uốn lượn hãy chú ý dùng một cái gậy để thăm dò độ sâu, thà chọn nơi nước sâu một chút nhưng dòng chảy chậm, hơn là chỗ nước xiết. Ngoài ra luôn hướng mặt về phía dòng chảy (ngược dòng), giữ tư thế hơi cúi người về phía trước, dang rộng hai chân bằng vai, đồng thời hạ thấp đầu gối một chút để giữ cân bằng và luôn cầm theo gậy nếu bạn lội nước một mình.

7. Thu thập lá cây ướt để tạo khói cầu cứu

10 kĩ năng sinh tồn giúp những chuyến dã ngoại đỡ hành xác hơn, thậm chí là cứu mạng bạn nếu gặp tình huống nguy cấp - Ảnh 9.

Tạo khói để báo hiệu cầu cứu và cách để tạo ra khói nhiều nhất là sử dụng lá cây ướt. Lưu ý hãy xếp thành 3 mớ bùi nhùi chất dễ cháy để tạo ra 3 luồng khói tách biệt nhau. Chỉ như vậy thì khi máy bay hay tàu thuyền nhìn thấy mới không tưởng là cháy rừng tự nhiên.

G.B (t/h)