5 sai lầm khi bôi kem chống nắng mà các nàng cần nên biết

Hoàng Trường
Kem chống nắng được xem là một trợ thủ đắc lực giúp làn da chống tia UV từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, không phải cứ dùng kem chống nắng là bạn sẽ tránh được những tác nhân từ môi trường. Vì có một vài trường hợp dùng sai cách, sẽ dần đến làn da ngày càng trở nên lão hóa.

Tia cực tím có chứa 3 loại tia là UVA, UVB và UVC, trong đó UVC là tia yếu nhất bởi nó đã được giữ lại ở tầng ozone trước khi có thể xâm nhập vào trái đất.

Tia UVB thường gây cháy nắng và tổn hại mắt vốn có rất nhiều trong ánh nắng ban ngày thì vào mùa đông, các tia này trở nên yếu hơn so với mùa hè, vì thế mà da bạn sẽ không cảm thấy bỏng rát khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bên ngoài.

tia-uv-1637567870.png
Sự tác động của tia UV đối với làn da. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, tia UVA thì hoàn toàn khác. Tác nhân gây lão hóa, nếp nhăn và thậm chí là ung thư da nếu tiếp xúc lâu dài - UVA chiếm tới 95% lượng tia cực tím và nó vẫn có cường độ mạnh quanh năm, không kể bất cứ mùa nào, thời tiết dù nắng nóng hay lạnh khô. Thậm chí, tia UVA hoàn toàn có khả năng xuyên qua lớp cửa kính văn phòng, ô tô, thậm chí quần áo mà bạn mặc trên người mỗi ngày. Chính vì thế việc dùng kem chống nắng hằng ngày là một điều rất cần thiết. Nhưng để kem chống nắng phát huy hết công dụng bảo vệ da. Bạn cần tránh 5 cách dùng kem chống nắng dưới đây.

1. Bôi kem chống nắng quá dày

Nhiều người có suy nghĩ rằng, khi bôi một lớp kem chống nắng dày lên da mặt sẽ khiến chúng bảo vệ tốt hơn cho làn da. Đây là một quan điểm sai lầm. Vì điều này thực sự không mang lại hiệu quả gì đối với làn da của bạn. Mà chúng còn gây nên các vấn đề như che khít lỗ chân lông, gây tắc nghẽn và dẫn đến sản sinh nhiều mụn ẩn trên da.

kem-chong-nang-cho-ngay-dai-1637567870.jpg
Bôi kem chống nắng quá dày sẽ gây kích ứng da. Ảnh: T.L

Hầu hết mọi người đều chỉ bôi từ 25-50% lượng kem chống nắng được khuyến cáo. Để sử dụng cho đầu mặt cổ bạn cần bôi một lượng kem chống nắng khoảng 5ml. Ngoài ra bạn nên bôi đủ kem chống nắng để che phủ toàn bộ vùng da không được bảo vệ bởi quần áo.

2. Thoa kem chống nắng cho một ngày dài

Việc bạn thoa kem chống nắng cho một ngày dài sinh hoạt và làm việc là một điều không hoàn toàn khả dụng. Vì trong một thời gian dài từ 8 đến 9 tiếng, cơ thể sẽ đổ ra nhiều mồ hôi dẫn đến làm trôi đi kem chống nắng trên da. Chính vì thế bạn cần bôi kem chống nắng ít nhất 2 lần trên da mỗi ngày.

3. Chỉ dùng kem chống nắng khi ra khỏi nhà

chong-nang-khi-troi-nang-1637567870.jfif
Nên dùng kem chống nắng ở nhà và khi ra khỏi nhà. Ảnh: T.L

Da sẽ bị tổn hại nếu bạn tiếp xúc với tia UV quanh năm. Thế nên không chỉ trời nắng bạn mới thoa kem chống nắng khi ra đường. Để bảo vệ da bạn và giảm nguy cơ ung thư da, hãy bôi kem chống nắng mỗi ngày và ngay cả khi bạn ở nhà. Thời gian thoa kem nên bắt đầu từ khoảng 9 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều.

4. Dùng kem chống nắng hết hạn sử dụng

Nhiều người nghĩ kem chống nắng chả hạn nên tiếc và tiết kiệm dùng 1 lọ hết năm này qua năm khác. Bạn nên nhớ nếu đã mở nắp rồi thì hầu hết hạn của nó chỉ được từ 1 năm đến 1,5 năm là cùng. Nếu cứ cố thoa kem hết hạn thì kem chống nắng không thể đảm bảo khả năng bảo vệ da của bạn khỏi tác hại của tia UV.

5. Kem chống nắng không ngăn chặn 100 % tia cực tím

Nhiều người nghĩ bôi kem chống nắng toàn thân rồi thì tha hồ hoạt động ngoài trời mà không cần sử dụng mũ, kính, quần áo chống nắng. Đấy là sai lầm vì không có kem chống nắng nào có thể ngăn chặn 100% tia UV. Bạn nên tránh ra ngoài vào thời điểm chỉ số UV đạt đỉnh trong ngày (10h sáng tới 2h chiều).

Hoàng Trường (t/h)