Chiến dịch gây quỹ "Cánh Diều Hy Vọng, Hè 2024"

5 loại gia vị yêu thích của chuyên gia sức khỏe não bộ, bếp Việt nhà nào cũng có

Các nhà thần kinh học người Mỹ chuyên về sức khỏe não bộ khuyên dùng 5 loại gia vị bảo vệ não bộ có thể có trong bếp nhà bạn.

Gia vị không chỉ tạo thêm cảm giác hoàn thiện cho món ăn mà còn có đặc tính tăng cường sức khỏe, mang lại những lợi ích rất cần thiết cho não, cải thiện trí nhớ, sự tập trung, hoạt động và chức năng nhận thức. 

Tờ New York Post của Mỹ đưa tin Brandon Crawford, một nhà thần kinh học chuyên về sức khỏe não bộ ở Texas, đã liệt kê 5 loại gia vị tốt nhất để cải thiện sức sống não bộ và sức khỏe tổng thể, để mọi người có thể thưởng thức những món ăn ngon đồng thời chăm sóc sức mạnh não bộ của họ.

photo-1

1. Hạt tiêu đen 

Đây là một loại gia vị rất phổ biến. Nó có chứa piperine, có thể làm tăng hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não và cải thiện trí nhớ cũng như chức năng nhận thức. Piperine cũng đã được chứng minh là giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác có trong thực phẩm và chất bổ sung dinh dưỡng. 

Ví dụ, khi kết hợp tiêu đen và nghệ vào chế độ ăn uống cùng lúc, piperine có thể giúp tỷ lệ hấp thu chất curcumin đạt tới 2000%, không chỉ mở rộng tác dụng của chất curcumin trong nghệ đối với não mà còn giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, đồng thời gián tiếp mang lại lợi ích cho nhận thức.

2. Quế

Loại gia vị này được sử dụng rất linh hoạt trong các món sữa lắc, món mặn, sữa chua, cà phê hoặc trà. Ăn quế thích hợp hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tăng độ nhạy insulin, giảm tình trạng kháng insulin và giúp cân bằng lượng đường trong máu. 

Sự ổn định lượng đường trong máu rất quan trọng để não hoạt động tối ưu suốt ngày đêm, giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh sau này trong cuộc sống.

photo-1

3. Gừng

Gừng đã tồn tại trong lịch sử y học của Trung Quốc và Ấn Độ trong hàng ngàn năm. Nó có chứa gingerol, một thành phần chống oxy hóa và chống viêm đã được chứng minh giúp cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh, điều này rất quan trọng đối với sự tập trung và sự nhanh nhẹn trong nhận thức. 

Gừng trung hòa các gốc tự do, có thể gây ra stress oxy hóa, gây tổn thương tế bào và lão hóa. Các chất chống oxy hóa và chống viêm có trong gừng cũng có thể cải thiện khả năng đốt cháy calo của cơ thể, khiến nó trở thành thực phẩm tốt để giảm cân.

4. Hạt nhục đậu khấu

Một loại hạt thực vật có nguồn gốc từ Châu Phi và miền đông Indonesia. Nó có chứa myristicin, có tác dụng bảo vệ thần kinh. Nó có thể cải thiện trí nhớ, làm chậm sự suy giảm của các đường dẫn truyền thần kinh và tăng cường tâm trạng. 

Hạt nhục đậu khấu cũng rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp cơ thể trung hòa các gốc tự do và giảm căng thẳng oxy hóa. Nó cũng có tác dụng tăng ham muốn tình dục, cải thiện lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

5. Nghệ

Củ nghệ chứa chất curcumin, là một nguồn giàu chất chống viêm và chống oxy hóa. Nó được mệnh danh là "vàng" trong thế giới thực vật. Nó có thể hỗ trợ giải độc gan và có tác dụng giảm đau. Curcumin giúp giảm viêm và tổn thương oxy hóa, từ đó bảo vệ não khỏi các yếu tố lo lắng gây ra suy giảm nhận thức. 

Curcumin còn làm tăng nồng độ hormone BDNF trong não, giúp thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và chống lại các quá trình thoái hóa khác nhau trong não.

Lợi ích của curcumin không dừng lại ở đó. Nó có thể làm giảm các triệu chứng khó tiêu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống lại các triệu chứng trầm cảm, bảo vệ chống lại ung thư, cải thiện trí nhớ và giảm đau do viêm khớp và các vấn đề khác.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, The Healthy