Tri ân Nhà giáo

4 cột trụ hạnh phúc trong xã hội ngày nay, bạn đã biết chưa?

Theo công trình của TS. Arthur Brooks (Đại học Harvard) chia sẻ về 4 cột trụ (pillars) tạo nên hạnh phúc trong thời đại ngày nay, không phải ai cũng nhận ra.

Trong xã hội ngày nay, khi được hỏi về hạnh phúc, mọi người thường liệt kê 4 điều sau: Money (Tiền tài), Power (Quyền lực), Pleasure (Khoái cảm) và Honor (Tôn kính, được hiểu dưới hình thức danh vọng, địa vị xã hội, khen thưởng, tôn vinh…). Chính vì thế khi chúng ta có một hoặc nhiều điểm trên, sẽ dễ cảm thấy hạnh phúc.

tai-xuong-1729056715.webp
Nhà văn, tiến sĩ Arthur Brooks đang làm việc tại Harvard, là người khởi xướng "quy tắc 10 năm", khuyến khích mọi người thay đổi sau mỗi thập kỷ.

Tuy vậy, sự thật là với nghiên cứu thực nghiệm, TS. Arthur Brooks kết luận rằng 4 điểm trên không mang lại hạnh phúc thực sự và lâu dài. Cột trụ hạnh phúc thực tế nằm ở 4 điều khác hẳn: Faith (Niềm tin), Family (Gia đình), Friendship (Tình bạn) và Work (Công việc).

Niềm tin  là những điều kết nối sâu với ta ở mặt tinh thần, tâm linh, tâm tưởng. Đó có thể tôn giáo, giác ngộ, cũng có thể đơn thuần là triết lý hay lý tưởng sống - những gì lớn hơn cuộc sống thường nhật của chúng ta. 

Nếu để suy ngẫm, niềm tin thật sự đưa ta tới hạnh phúc. Điều này có thể bắt đầu từ lối sống tối giản (minimalism) vì nó giúp mình mở mang tư duy, tinh giản hóa cuộc sống và tập trung tối đa vào những điều khiến mình thấy hạnh phúc hàng ngày.

Gia đình  luôn là yếu tố quan trọng trong mỗi con người, nhưng không phải gia đình nào cũng vui vẻ êm ấm, dẫn đến việc nhiều người bỏ gia đình khỏi cán cân hạnh phúc. Tuy vậy, chúng ta không bao giờ có thể cắt bỏ hoàn toàn sợi dây kết nối trong gia đình vì những ký ức từ nhỏ, những điều ta được chỉ dạy, những lời yêu thương hay những trận đòn roi thuở nhỏ, sẽ in hằn trong tâm trí ta tới hết cuộc đời. 

Có thể nhận thấy rằng, hạnh phúc trong gia đình sẽ đến từ gia đình nguyên thủy (ông bà, cha mẹ sinh ra ta) và cũng có thể đến từ gia đình mới do chính chúng ta tạo ra cho thế hệ sau (vợ chồng, con cái). Chúng ta hoàn toàn có thể tăng hạnh phúc của mình bằng việc gắn kết giữa gia đình nguyên thủy và gia đình mới, từ đó học hỏi từ những thiếu sót của cha mẹ để giúp con cái, vợ chồng có gia đình hạnh phúc hơn.

42d8ab60449d1c7a68b6ae8f39b59bc4-1729057236.jpg

Tình bạn  khác với các mối quan hệ xã giao. Với bạn bè, chất lượng quan trọng hơn số lượng, các mối quan hệ sâu sắc, chân thành, lâu bền có ý nghĩa nhiều hơn với hạnh phúc. Càng trưởng thành, nhiều người sẽ nhận ra tình bạn quan trọng vì nhiều lúc khó khăn không thể chia sẻ cho gia đình, đồng nghiệp, thì chỉ có bạn bè là kênh đồng hành duy nhất có thể dựa vào. Ngày nay, nhiều người lựa chọn việc tìm đến tri kỷ hay nỗ lực duy trì những tình bạn cũ từ thời còn đi học và vun đắp những tình bạn mới khi đã đi làm.

Công việc  cũng được đánh giá cao trong hành trình tìm đến hạnh phúc. Đó là khi nỗ lực của ta được đền đáp xứng đáng và điều ta làm mang lại ảnh hưởng tích cực tới người khác. Công việc không chỉ là để nuôi cuộc sống, mà còn là cơ hội để ta phát triển bản thân và cống hiến cho xã hội - một cuộc đời ý nghĩa là một cuộc đời hạnh phúc. 

Thông điệp này cũng được diễn giải trong quyển sách Build the Life You Want (Tạm dịch: Kiến tạo một cuốn sống như ý bạn) của TS. Arthur Brooks. 

1711346595125-build-the-life-you-want-1-1729056593.jpg

Xuyên suốt quyển sách là những câu chuyện giúp bạn nhận ra rằng, nếu bạn thấy cuộc đời này thật tẻ nhạt, khi nhìn đâu cũng chỉ là những gam màu xám xịt, u buồn. Chúng ta muốn tìm đến sự phá cách bước ra khỏi vòng tuần hoàn nhàm chán và tìm thêm gia vị riêng. Build the Life You Want sẽ đưa độc giả đến hành trình hướng đến hạnh phúc lớn hơn cho dù hoàn cảnh của bạn có thử thách đến đâu. 

Tiếp cận dưới góc nhìn sâu sắc, tràn đầy lòng trắc ẩn và hy vọng, tác giả cung cấp các công cụ quản lý cảm xúc, có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta. Đồng thời khuyến khích các bài tập thực hành để xây dựng 4 trụ cột hạnh phúc: gia đình, tình bạn, công việc, niềm tin. Tất cả được chắt lọc từ các trải nghiệm cá nhân, những cuộc trò chuyện sâu sắc với những con người phi thường, luôn nỗ lực vượt lên mọi khó khăn để đạt được cuộc sống mình mong muốn. 

1711346595125-build-the-life-you-want-2-1729056593.jpg

Cuốn sách cũng cho bạn những phút giây suy ngẫm về cuộc sống, những chướng ngại vật ngăn cản bạn đến đích hạnh phúc. Đó có thể là công việc nhàm chán, các mối quan hệ không như ý hay cảm giác cô đơn, lo lắng khi không đạt được điều mong muốn… Bất kể lý do là gì suy nghĩ theo hướng này khiến bạn sẽ trở nên mãi mắc kẹt trong nỗi bất hạnh. Đọc quyển sách này, ta sẽ nhận ra chướng ngại vật cản chúng ta đến hạnh phúc không ai hay điều gì khác ngoài chính bản thân mình. 

tai-xuong-14-1729056834.jpg
Tác giả Brooks (trái) cùng người bạn đồng tác giả Oprah Winfrey (phải). | Huy Doan/Harpo Inc.

Để thoải mái trên hành trình tìm đến hạnh phúc trong cuộc sống ngày nay, trước tiên đừng nghĩ chúng ta phải tìm kiếm hạnh phúc từ những điều xa vời. Thay vào đó, hãy xem nó như một điều gì đó có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời chúng ta - bất kể chúng ta phải đối mặt với thách thức nào. Tiếp theo đó, hãy tập chịu trách nhiệm về hành vi của mình, thay vì để cảm xúc chi phối. Và cuối cùng hãy xây dựng cuộc sống của bạn xoay quanh những gì khiến bạn thật sự hạnh phúc.