Tri ân Nhà giáo

4 cách cân bằng công việc và cuộc sống khi làm việc tại nhà

Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều công ty và tổ chức áp dụng hình thức làm việc tại nhà để hạn chế lây lan virus. Việc cân bằng công việc và cuộc sống vì thế trở nên quan trọng.

Khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành toàn cầu, chính phủ các quốc gia yêu cầu tất cả mọi người dân thực hiện giãn cách xã hội. Với tình hình hiện tại, ở nhà là biện pháp tốt nhất để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Hashtag #Stayhome đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng trên toàn thế giới.

Trong vài tuần qua, ngày càng có nhiều công ty thực hiện làm việc tại nhà. Theo Business Insider, Oracle, Apple, Google và Amazon đã thực hiện bước đi này, mở đường cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ đi theo.

Đối với những người đã quen làm việc từ xa, điều này có thể không ảnh hưởng đến thói quen và trách nhiệm của họ. Nhưng đối với bất cứ ai không quen làm việc tại nhà, sự thay đổi đột ngột này có thể dẫn đến đảo lộn sinh hoạt và đặc biệt nếu bạn có con, bạn thậm chí không có nhiều không gian cho riêng mình.

Nói một cách đơn giản, làm việc tại nhà chắc chắn ngày càng trở nên phổ biến hơn trong thế giới siêu kết nối nhưng nó có thể là thử thách cho những người chưa thích nghi với nó.

Kết thúc một ngày làm việc tại nhà, hãy để công việc lại phía sau

(Ảnh minh họa)

Dưới đây là 4 cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngay cả khi làm việc tại nhà:

Có nhiều quyền kiểm soát hơn trong lịch trình của mình không có nghĩa là công việc sẽ hiệu quả tuyệt đối

Một trong những sai lầm lớn mà mọi người mắc phải khi bắt đầu làm việc tại nhà là cảm giác như thể họ cần đặt ra những kỳ vọng không thực tế cho bản thân.

Thay vào đó, chúng ta cần cố gắng đối xử với công việc ở nhà giống như cách chúng ta đối xử với công việc khi ở văn phòng hoặc làm việc tại không gian chung. Dành thời gian để ăn trưa, nghỉ giải lao giữa giờ. Bạn có thể đi ra ngoài trong vài phút, thậm chí có thể đi bộ để lấy một tách cà phê. Đừng cảm thấy cần phải làm việc cho đến khi bạn đi ngủ. Nếu có bất cứ điều gì, hãy cố gắng quên bạn là người làm việc tại nhà, và thay vào đó chỉ coi đó như một ngày làm việc bình thường.

Matt Greenwell, giám đốc kỹ thuật tại BuzzFeed và có kinh nghiệm làm việc tại nhà trong suốt 6 năm qua, chia sẻ kinh nghiệm của chính anh rằng: “Bạn cần có thái độ nghiêm túc cách làm việc ở nhà như khi đi làm việc ở văn phòng vậy. Tôi thường mặc quần áo lịch sự và chải chuốt lại bản thân như khi tôi chuẩn bị đi làm, tiếp đến là ăn sáng và có một nghi thức đi bộ (để có cảm giác giống như đi bộ đến chỗ làm vậy), sau đó tôi bật máy tính của mình và làm việc với sự tập trung cao độ như khi làm việc tại công ty.

Bạn có thể thấy việc mặc quần áo nghiêm túc ở nhà như một trò đùa… nhưng tôi lại thấy đấy là sự nghiêm túc của thái độ bạn dành cho công việc. Nếu bạn không đặt nỗ lực của bản thân vào việc thực sự làm việc thì bạn sẽ không đạt được một chút năng suất nào đâu” - Matt tiếp tục chia sẻ.

Khi kết thúc một ngày làm việc, hãy để công việc lại phía sau

Chỉ vì bạn đang làm việc ở nhà không có nghĩa là bạn muốn làm vào giờ nào cũng được. Giống như cách bạn ăn sáng, đọc sách, tập yoga hoặc thực hiện thói quen buổi sáng trước khi đến văn phòng, bạn cần phải có kỷ luật và duy trì thói quen đó khi làm việc ở nhà. Đừng chỉ ngồi xuống trước máy tính của bạn vì nó tiện lợi. Hãy duy trì một lối sống lành mạnh.

Đừng quên tầm quan trọng của việc duy trì và nuôi dưỡng các mối quan hệ trong khi làm việc tại nhà

Nếu bạn mới làm việc tại nhà, hãy nỗ lực có ý thức để tiếp tục tương tác với các thành viên khác trong nhóm và các đồng nghiệp trong cơ quan. Đặc biệt là trong một tập thể, chúng ta vẫn nên duy trì những buổi họp online, cùng thảo luận các dự án. Quan trọng là cần nói chuyện và có được sự tương tác.  

Đừng rơi vào cái bẫy ngồi một mình trong 8 giờ mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần.

Ảnh minh họa

Tận dụng thời gian chết và tôn trọng bất kỳ ai khác trong không gian sống chung

Điều này đặc biệt đúng đối với các cặp vợ chồng đã kết hôn.

Nếu bạn quá mải mê vào công việc mà không để ý đến đối phương, điều đó sẽ dẫn đến một số mâu thuẫn ở nhà. Để tránh những xung đột này, hãy cùng nhau nỗ lực phối hợp, sắp xếp thời gian ngoài giờ làm việc bình thường. Bạn có thể cùng đối phương làm những việc như:

Ăn trưa cùng nhau

Đi dạo cùng nhau

Đổi chỗ làm việc trong nhà

Cùng tập Yoga để rèn luyện sức khỏe mùa dịch

Có rất nhiều lợi ích khi làm việc tại nhà. Bạn chỉ cần cố gắng thích nghi với một vài thói quen và tìm ra những gì tốt nhất cho bản thân, cho bạn đời và bất cứ ai ở cùng bạn.