Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

10 cách học tiếng Anh hiệu quả dành cho người “mất gốc”

Nếu bạn đang bị “mất gốc” tiếng Anh hoặc học mãi nhưng vẫn không thành thạo. Hãy cùng điểm danh qua 10 cách học tiếng Anh sau đây, nó sẽ giúp việc học của bạn trở nên hiệu quả hơn.

1. Đọc tất cả mọi thứ

Văn học cổ điển, sách hiện đại, báo chính thống, websites, emails, mạng xã hội, vỏ hộp ngũ cốc, nếu có bất cứ thứ gì được viết bằng tiếng Anh, bạn hãy đọc nó. Bất cứ nội dung nào đều sử dụng lượng từ dồi dào, gồm cả từ bạn đã biết và từ mới.

Bằng việc đọc bất cứ thứ gì được viết bằng tiếng Anh, bạn vừa được trải nghiệm việc sử dụng những từ vựng đã biết trong văn cảnh mới, vừa học được từ, phương thức diễn đạt mới để tăng khả năng thể hiện suy nghĩ của bản thân bằng lời.

2. Học những gì bạn cần

Việc học tiếng Anh sẽ hiệu quả hơn nếu bạn có một mục tiêu cụ thể. Nếu đó là một chương trình trao đổi ở nước ngoài, bạn cần ôn tập lại các từ vựng chuyên ngành. Nếu đó là hội thảo, bạn cần luyện thêm kỹ năng giao tiếp.

Nếu bạn định du lịch bụi, hãy học thêm tiếng lóng của ngành du lịch. Sẽ thật khó để giỏi tất cả chủ đề trong tiếng Anh. Tuy nhiên, học một chủ đề sẽ nhanh và hiệu quả hơn đáng kể.

3. Chủ động ghi chép lại từ vựng mới

Đây là mẹo học ngoại ngữ "xưa như trái đất", nhưng vẫn được nhắc đi nhắc lại, chỉ bởi vì thực sự hiệu quả. Khi học, chúng ta sử dụng từ, cụm từ mới liên tục, đến mức cảm thấy không thể quên được.

Tuy nhiên, không phải kiến thức nào chúng ta cũng có thể thuộc lòng ngay lập tức. Để việc học từ vựng hiệu quả, bạn cần xây dựng thói quen mang theo sổ tay, hoặc sử dụng những công cụ ghi chú trên điện thoại như Evernote để mỗi khi nghe hay đọc một cách diễn đạt mới, bạn có thể ghi lại văn cảnh và ngữ nghĩa của từng cụm từ.

4. Theo dõi các kênh Podcast hoặc Youtube tiếng Anh

Bất cử chủ đề nào bạn thích, từ hài kịch đến chính trị, từ thể thao đến bếp núc, đều có những trang Podcast và Youtube tiếng Anh thảo luận chuyên sâu về nó. Hãy đăng ký theo dõi những trang này và nghe hoặc xem mỗi khi bạn lái xe, hay ngồi trên tàu điện, xe buýt đi làm mỗi sáng.

Khi mới bắt đầu nghe, việc hiểu giọng tiếng Anh đặc trưng của các khách mời đến từ nhiều nước có thể sẽ khó khăn. Tuy nhiên, hãy cứ tiếp tục, chắc chắn trong thời gian ngắn bạn sẽ bắt đầu hiểu họ đang nói gì, từ đó học được rất nhiều từ mới thú vị.

oip-43-1623604207.jfif

5. Hãy giao tiếp thật nhiều

Mục đích chính của ngôn ngữ là giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp trực tiếp với nhau, thay vì việc nói chuyện trực tuyến qua mạng. Bằng việc nói và phát âm rõ ràng một ngoại ngữ, chúng ta có thể ghi nhớ các từ mới và cách diễn đạt hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ đọc hoặc viết bằng ngoại ngữ.

Có rất nhiều người nói hiểu tiếng Anh, nhưng không thể giao tiếp khi cần thiết. Họ tự đặt cho bản thân những rào chắn tâm lý về việc giao tiếp, chỉ đơn giản bởi vì chưa bao giờ thử. Vì thế, bạn hãy tìm kiếm cơ hội giao tiếp với người nước ngoài nhiều hơn.

6. Học từ những thần tượng

Hãy đa dạng hóa việc học bằng cách theo dõi những thần tượng của mình, ca sĩ hay diễn viên bản xứ tiếng Anh. Lên mạng và xem một loạt video phỏng vấn họ từng thực hiện, một loạt chương trình thực tế họ từng tham gia. Từng từ lóng, từng câu chuyện bạn học được từ thần tượng sẽ khiến bạn nhớ lâu và giúp giỏi tiếng Anh nhanh hơn.

7. Học qua bạn bè

Bạn có những người bạn giỏi tiếng Anh suốt ngày đăng bài trên Facebook bằng ngôn ngữ này? Bạn đã bỏ qua bài viết của người bạn kia chỉ vì không hiểu tiếng Anh? Đã đến lúc dừng điều đó lại. Hãy đọc những gì bạn bè mình chia sẻ mỗi ngày, bởi vì đó là nguồn nội dung tiếng Anh mới, có chọn lọc bởi những người có cùng sở thích với bạn.

gioi-tieng-anh-nen-lam-nghe-gi-1623604244.jpg

8. Hãy hỏi thật nhiều

Hỏi thật nhiều là cách nhanh nhất để thành thạo một ngoại ngữ. Hãy cố gắng chủ động hỏi, tìm hiểu những gì bạn chưa biết trong tiếng Anh. Điều này càng quan trọng hơn trong giai đoạn bắt đầu, khi có một tỷ câu hỏi về tiếng Anh mà bạn không biết.

Nếu bạn đang theo một khóa học, hãy chủ động hỏi giáo viên. Còn nếu bạn học một mình, đừng ngần ngại lên mạng tìm câu trả lời, hay hỏi những người quen có khả năng tiếng Anh tốt hơn bạn.

9. Hiểu rằng không phải lúc nào mình cũng học được nhanh chóng

Không phải lúc nào thành quả của việc học cũng có thể thấy được một cách rõ ràng. Sẽ có những từ mới, những cách diễn đạt mới mà bạn học mãi không thể nhớ được. Tuy nhiên, đó không phải là lúc bạn nên dằn vặt bản thân. Hãy tạm gác những vấn đề đó sang một bên, bắt đầu một điều gì đó mới. Hãy tự nhủ rằng mình đang học rất chăm chỉ và cố gắng mỗi ngày.

Việc học không phải là cuộc chạy nước rút, mà là một cuộc marathon. Việc bạn nhớ được gì trong mỗi ngày không quan trọng bằng việc bạn đã học và nhớ được gì trong toàn bộ 6 tháng qua. Học là một quá trình gian nan, nhưng xứng đáng khi bạn nhân ra những gì mình đạt được sau quá trình dài.

10. Đi nước ngoài

Không có cách nào học tiếng Anh hiệu quả hơn việc sống ở môi trường bản ngữ ở một đất nước nói tiếng Anh. Bạn có thể chọn rất nhiều nước, từ Australia, New Zealand, Anh, Mỹ, Canada, và cả Nam Phi.