Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

“Xứ Quảng tình quê” - Da diết, giản dị chạm đến lòng người!

Ca khúc "Xứ Quảng tình quê" trữ tình quê hương mới nhất về Quảng Nam, chạm tới cảm xúc đông đảo người xa quê qua phần thể hiện của 15 giọng ca.

Bên tê, bên ni, tô mì thơm ai xốn xang 

Yêu quê mình, hiên ngang trước gió mưa

Khó gì đâu, những đau thương nếm trải

Hỏi nơi mô, ơn trượng nghĩa dày bằng ta..

f78bf3c4b955710b2844-1637304264.jpg

Đây như lời tự nhắc nhở nhẹ nhàng mà sâu lắng trong ca khúc “Xứ Quảng tình quê” mà Minh Vũ – người con xứ Quảng – muốn nhắn gửi. Đấy chính là hình ảnh một Quảng Nam kiên cường trước sự dày vò từ thiên tai lũ lụt, từ sự cơ cực, thiếu thốn của vùng đất và con người nơi đây. Nhưng điều đó càng tôi luyện tinh thần thép, ý chí chịu thương chịu khó chiến đấu trước thử thách, gian nan.

...Nên cứ hễ là người con miền Trung, ai cũng đau đáu hướng về quê hương ruột thịt. Bởi, tận sâu trong tim những con người xứ Quảng luôn da diết lời ru êm ả từ chiếc võng quen thuộc của bà, tiếng ầu ơ dí dầu hò khoan của Mẹ. Trên hành trình xa xứ ấy, họ luôn tìm cách làm giàu đẹp cho quê hương.

Ca khúc “Xứ Quảng tình quê” còn là tiếng gọi thiêng liêng, cao quý đối với những người con đang tha hương cầu thực trên khắp mọi miền đất nước. Đó là vùng đất khi xưa vua Lê Thánh Tông thành lập nên vùng Thừa tuyên Quảng Nam hàm chứa một ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn. Quảng có nghĩa là mở rộng, Nam là hướng Nam, danh xưng Quảng Nam chính là thể hiện tầm nhìn chiến lược mở rộng lãnh thổ của vua Lê Thánh Tông, gửi gắm hy vọng về vùng đất trọng yếu của đất nước.

 “Xứ Quảng tình quê” ra đời đúng dịp kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam như là dịp để những người con xứ Quảng nói riêng và đồng bào cả nước nói chung tri ân, khắc cốt, ghi tâm và lan tỏa những giá trị truyền thống của quê hương.

Với sự tham gia thể hiện  bởi các nghệ sĩ như: NSƯT Ngọc Thuỷ, Ca sĩ – MC Công Hiếu, Ca sĩ Tống Khải Minh, Ca sĩ Võ Anh Duy, Ca sĩ NB3 Hoài Bảo, Ca sĩ Mỹ Hạnh, Ca sĩ An Lành, Ca sĩ Danh Zoram, Ca sĩ Sang Ông, Ca sĩ  Long Lê, Trương Hạnh, Phương Nam, Quỳnh Như, Quách Tỉnh…đã làm sáng tác mới của Minh Vũ thêm cộng hưởng, chan hoà, nối kết quê hương.

Dù đang giai đoạn dịch bệnh khó khăn, khoảng cách xa xôi, nhưng với tình yêu quê hương, những nghệ sĩ vẫn cùng nhau trong yêu thương, chỉn chu từng nốt nhạc, lột tả từng rung cảm, để chạm đến tâm khảm người yêu nhạc trữ  tình quê hương. 

Quê mình miền Trung đầy nắng rám da và gió. Nhưng điều đó không bao giờ làm mình cảm thấy nản lòng và buông... Chính khó khăn, càng làm cho mình có thêm ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Và dù đang sinh sống tại Sài Gòn, xa quê, nhưng lòng mình luôn nghĩ về khúc ruột miền Trung. Nơi của nhà, cha mẹ, quê hương!” Minh Vũ tâm sự.

Ngoài công việc truyền thông và sự kiện tại công ty Move Stars thì Minh Vũ hay dành thời gian đam mê cho âm nhạc, nhiếp ảnh và sách. Nên đến nay, đã sở hữu cho mình rất nhiều ca khúc như: Đại Hưng quê tôi, Vô thường, Tình người muôn phương, Kề vai sát cánh,… đều mang âm hưởng nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng mang đậm dư vị tình quê, khắc họa lòng người luôn mang đầy trắc ẩn, suy tư sâu sắc những về triết lý cuộc sống.

Giai điệu, ca từ “Xứ Quảng tình quê” nhẹ nhàng, tha thiết và giản dị đưa ta về miền quê đã ẩn sâu trong tâm thức mỗi người. Nơi mà mỗi lần nhắc tới những phương ngữ, ẩm thực, cảnh sắc, ai trong ta cũng bồi hồi, lắng đọng, khoé mắt rươm rướm xúc động trong nhớ thương.