Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Việt Nam được xác nhận 5 kỷ lục ẩm thực “độc lạ” nhất trên thế giới

Kỷ lục Việt Nam (Vietkings), Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục thế giới (WRA) đã xác nhận 5 kỷ lục thế giới đầu tiên trong nền ẩm thực Việt Nam. Các món ăn làm nên những kỷ lục trên chủ yếu là các món ăn gần gũi với người dân hình chữ “S”, đa số là các món ăn mà các du khách nước ngoài luôn tìm kiếm “thử một lần cho biết” khi đến đất nước Việt Nam.

Trải qua bề dày lịch sử hàng ngàn thập kỷ, Việt Nam được mệnh danh là đất nước có nền văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng và vẫn giữ được nét truyền thống riêng biệt. Từng vùng miền như mang một hơi thở riêng, một cái tôi cá nhân, chính vì thế những món ăn đặc sản cũng mang trong mình một cái tôi khác biệt mà chẳng nơi nào có được. Có thể nói nguyên liệu làm nên những món ăn đặc sản vùng miền chẳng có gì cầu kỳ hay được nhập khẩu từ bất kỳ đất nước nào, mà chỉ đơn giản là cây nhà là vườn, mùa nào thức ấy. Chính cái sự sáng tạo, cần mẫn của người dân xứ An Nam đã tạo nên những hương vị độc đáo, mang nét văn hóa truyền thống của con người Việt Nam trong suốt hàng năm dựng và giữ nước. Từ những món ăn làm từ đôi bàn tay của mẹ của bà đơn giản, mộc mạc, đơn sơ. Nhưng lại chính là nguyên nhân khiến cho đất nước hình chữ “S” nắm giữ nhiều kỷ lục về những món ăn truyền thống

Đất nước sở hữu những món bún và món nước nhất thế giới

pho-1636114142.jpg
Nguồn: Internet

Chẳng biết từ khi nào mà những món ăn như: phở, hủ tiếu, bún bò…lại chính là những thức ăn sáng không thể thiếu của người dân Việt trải dài khắp ba miền đất nước. Sở hữu hơn 164 món nước kết hợp cùng với bún, khiến cho du khách khi đến với Việt Nam phải trầm trồ khen ngợi vì sự đa dạng và đặc sắc. Dù là nước láng giềng của những quốc gia sản xuất nông nghiệp như: Thái Lan, Trung Quốc… nhưng những món ăn tại đất Việt, lại không thể nhầm lầm với các nước bạn. Bởi nồi nước dùng thanh ngọt được ninh trong vài giờ đồng hồ và cả những thức ăn kèm hay còn gọi là “topping” đa dạng như tôm, bò, gà, heo khiến du khách mỗi khi đến Việt Nam không ngớt lời khen ngợi.

Đất nước có nhiều hương vị mắm đặc trưng

lau-mam-1636114142.jpg
Nguồn: Internet

Nếu những quốc gia trên thế giới nổi tiếng với các món ăn sống cầu kỳ và lạ mắt. Thì Việt Nam lại sở hữu những hương vị độc đáo từ con mắm. Theo thống kê, người dân Việt đã chế tạo ra đến 100 loại mắm khác nhau. Những món mắm được nâng niu từ chính bàn tay của những người dân miền biển, nên chúng mang cái hương vị mằn mặn thắm đậm tình người dân Việt Nam. Cứ mỗi chuyến ra khơi là người ta lại thu hoạch được vô số những con tôm, con cá. Để dự trữ chúng trong một thời gian dài, người dân địa phương đã sáng tạo ra cách ủ mắm để có thể dùng hương vị hải sản quanh năm mà không sợ bất kỳ sự hư hỏng nào.

Đất nước sở hữu nhiều món bánh làm từ bột gạo nhất thế giới

banh-da-lon-1636114142.jfif
Nguồn: Internet

Mỗi khi nhớ đến tuổi thơ là người ta lại nhớ đến những món bánh miền quê được làm từ bột gạo. Chẳng biết từ lúc nào, những người mẹ Việt Nam lại sở hữu cho mình những chiếc cối xoay bột để làm bánh. Chỉ biết rằng, khi chúng ta lớn lên những chiếc cối ấy đã có rồi. Mặc dù chả có trong mình ma thuật nào, nhưng những chiếc cối ấy lại chính là nhân vật tạo nên những chiếc bánh tuổi thơ.

Hơn 143 món từ gạo của Việt Nam vẫn đang được cập nhật danh sách trên WorldKings khiến cho những du khách nước ngoài phải ngạc nhiên vì sự tinh tế cũng như khéo léo của người dân Việt Nam

Đất nước sở hữu nhiều món cuốn nhất thế giới

mon-cuon-1636114142.jfif
Nguồn: Internet

Có lẽ không ngạc nhiên khi Việt Nam tiếp tục nắm giữ kỷ lục nhiều món cuốn nhất thế giới. Hiện Việt Nam có 103 món cuốn và vẫn đang tiếp tục được cập nhật. Trong đó nổi tiếng nhất phải kể tới phở cuốn, bánh cuốn, bánh tráng cuốn thịt heo, nem nướng, nem rán, gỏi cuốn... Việt Nam còn được mệnh danh là thiên đường của các món cuốn từ cuốn tươi, cuốn chiên (nem), cuốn bánh tráng, cuốn bánh phở...

Đất nước sở hữu nhiều món ăn làm từ hoa nhất thế giới

mon-lam-tu-hoa-1636114142.jfif
Nguồn: Internet

Từ 43 loại hoa khác nhau có thể ăn được người Việt đã sáng tạo ra tới 272 món ăn và danh sách các món ăn vẫn đang cập nhật thêm. Nhiều quốc gia cũng sử dụng các loại hoa ăn được trong ẩm thực nhưng Việt Nam nắm giữ kỷ lục cao nhất với đủ biến tấu từ nộm gỏi, xào, lẩu, nấu canh...

Nói tới các món ăn với hoa của người Việt thì không thể bỏ qua cơm lá sen, hoa thiên lý xào thịt bò, nộm hoa chuối, bông bí xào tỏi, lẩu bông điên điển... Các loại hoa này đều có vị tươi giòn, ngọt hoặc chua, nấu canh hay xào đều vô cùng ngon miệng.

Các món ăn Việt Nam không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có sự phong phú các mùi vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng, chát... phù hợp với khẩu vị, sở thích ẩm thực của nhiều người, kể cả du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, với sự khéo léo trong chế biến, tính sáng tạo trong kết hợp các nguyên liệu, các đầu bếp đã tạo ra nhiều món ngon, đặc sắc từ nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú, gần gũi đời sống hàng ngày. Những món ăn hầu hết dung dị nhưng đậm đà khó quên.