Viết “Content” dễ dàng từ mô hình 5W1H

Hoàng Trường
Để một “Content” trở nên có ý nghĩa đối với người đọc và nắm bắt được xu hướng người tiêu dùng hiện tại, bạn cần là người thấu hiểu được khách hàng của chính doanh nghiệp bạn đang nghĩ gì? Và sẽ làm gì? Việc thấu hiểu này sẽ trở nên vô cùng dễ dàng nếu như bạn biết phân tích và đi đúng theo mô hình 5W1H.
oip-2021-08-30t120049591-1630299705.jfif

5W1H được xem là chiếc chìa khóa vàng cho các bài viết chuẩn SEO Marketing, bởi đi theo từng mục tiêu và phân tích các vấn đề, bạn sẽ tìm ra được những điều mà người tiêu dùng đang thực sự hướng tới. Từ đó, dùng kỹ năng của chính bản thân đánh trúng vào những điều khách hàng nghĩ và trở thành xu hướng trong thị trường ngành hàng.

WHAT (Cái gì)

Để giúp khách hàng yêu thích và chọn mua sản phẩm của chính doanh nghiệp. Đầu tiên bạn phải cho biết sản phẩm của mình là gì. Chúng có công dụng như thế nào đối với cuộc sống hằng ngày. Hoặc vấn đề mà bạn đang đề cập đến với người xem là gì. Từ đó mà họ có cái nhìn chính xác hơn về sản phẩm và vấn đề bạn đang nói. Bạn có thể tham khảo theo một số các câu hỏi WHAT sau:

- Đó là gì?

- Vấn đề được đề cập đến là gì?

- Bài học này giới thiệu về vấn đề gì?

- Vấn đề đang được trình bày trong trang web này là gì?

5w1h-la-gi-1630299781.png

WHERE (Ở đâu)

Sau khi đã cung cấp sự hiểu biết của sản phẩm đến với khách hàng. Bạn cần cho họ biết đâu là nơi để họ có thể sỡ hữu sản phẩm sản phẩm về tay. Hoặc đâu là trang web để họ có thể truy cập để mua sản phẩm. Đây chính là cơ hội vàng để bạn có thể bán được hàng. Bởi vì sau khi đã biết sản phẩm của bạn là gì và đúng với nhu cầu của họ, khách hàng sẽ tìm nơi để mua chúng. Nếu như bạn không cung cấp địa chỉ cửa hàng hoặc địa chỉ trang web, bạn sẽ bị đối thủ hớt tay trên và khách hàng sẽ rời xa doanh nghiệp bạn.

Để thành phần WHERE trong mô hình 5W1H thực sự phát huy tác dụng, bạn cần trả lời được những câu hỏi:

- Mặt hàng này thường được ưa chuộng ở khu vực nào?

- Trang Web này giới thiệu về lĩnh vực nào?

- Mặt hàng này có thể mua ở đâu?

- Có thể bạn đang tìm kiếm:

WHEN (Khi nào)

Khách hàng sẽ vô cùng lưu ý rằng, chương trình về sản phẩm bạn đang viết diễn ra khi nào. Họ sẽ rất quan tâm đến vấn đề thời gian diễn ra chương trình, điều đó khiến yếu tố thời gian chiếm phần rất quan trọng. Bởi nếu bạn treo banner và thông báo rằng chương trình khuyến mãi sắp diễn ra, nhưng không để cụ thể thời gian nào, người xem sẽ không mấy chú tâm đến doanh nghiệp của bạn.

Nhiều khách hàng sẽ rất khó chịu, nếu như bạn cung cấp thiếu thông tin về thời gian. Bạn nên lưu ý rằng, người xem chỉ có thể bỏ ra khoảng vài giây để xem banner của bạn trên các tuyến đường, nên thời gian đưa ra cần thể hiện to và rõ, tránh dài dòng thiếu ý chính. Bạn có thể tham khảo thêm những câu hỏi WHEN dưới đây:

- Sự kiện này sẽ diễn ra vào lúc nào?

- Mặt hàng này đã được bán từ bao giờ?

- Sản phẩm này đã xuất hiện trên thị trường từ bao giờ?

5w1h-la-gi-2-1630299691.jpg

WHY (Tại sao)

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sản phẩm có thể giống nhau về công dụng và khác nhau một chút về mẫu mã hoặc chất lượng. Nếu sản phẩm của bạn và đối thủ giống nhau, bạn cần phải chỉ ra được sự khác biệt là gì, nét đặc sắc là gì, tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn chứ không phải là sản phẩm của đối thủ, có những chính sách đặc biệt nào khi chọn lựa sản phẩm của bạn? Để làm được điều này, bạn cần nêu bật được các vấn đề sau đây:

- Tại sao nên chọn sản phẩm này chứ không phải sản phẩm khác?

- Tại sao nên xây dựng Website bán hàng?

- Tại sao cần xây dựng chiến lược cụ thể?

WHO (Là ai)

Nếu bạn là một người viết "Content" giỏi, bạn cần xác định đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là ai và ai sẽ là người xem. Từ đó mà xác định phong cách viết sao cho phù hợp với từng đối tượng khán giả xem và mua sản phẩm của doanh nghiệp. Phong cách chiếm yếu tố rất quan trọng, vì nếu bạn thể hiện sai sẽ gây phản cảm đối với những người lớn tuổi, gây chán nản đối với khách hàng trẻ trung. Để xác định được điều này, bạn cần nghiên cứu rõ đối tượng khách hàng của doanh nghiệp từ những khảo sát thực tế và hành vi mua sắm cũng như tâm lý khách hàng

- Sản phẩm này hướng đến đối tượng khách hàng nào?

- Ai là đối tượng chính?

- Ai đã phụ trách về chiến lược này?

HOW (Làm thế nào)

Cuối cùng là cách thức hoạt động của sản phẩm là điều bạn cần phải nói với khách hàng. Khi tư vấn trực tiếp có lẽ sẽ khó để chia sẻ cụ thể vậy nên bạn nên nêu thông tin ngắn gọn sau đó dùng website hoặc blog để so sánh, chia sẻ và hướng dẫn chi tiết về chức năng cũng như tính năng đặc biệt mà sản phẩm của bạn có. Nhớ là nếu sản phẩm của bạn có sự khác biệt hãy nêu cụ thể nhé!

- Dự án sắp tới nên được xây dựng như thế nào?

- Làm như thế nào để giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm?

- Nên xây dựng kịch bản tư vấn sản phẩm như thế nào?

Khi trả lời hết được những câu hỏi từ khóa trên đây bạn sẽ dần hình thành được tư duy cụ thể của một người xây dựng nội dung, chiến lược. Một nội dung hấp dẫn, phù hợp, một chiến lược kinh doanh cụ thể có lộ trình rõ ràng sẽ giúp thu hút người tiêu dùng và tăng doanh số cho công ty, doanh nghiệp của bạn.

Hoàng Trường (t/h)