Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tương ớt Chilica mang sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng

Niềm ao ước nhiều năm của 'cha đẻ’ thương hiệu tương ớt Chilica Nguyễn Thanh Hiền là mang những sản phẩm an toàn nhất đến tay người dùng. Nhưng để thực hiện việc này trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện tại phải đã trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách.

Ý tưởng về một thực phẩm sạch

Khi ý thức của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao, thực phẩm bẩn tác động rất lớn đến hành vi tiêu dùng của họ. Vì đơn giản chẳng có bà nội trợ nào là không muốn bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Từ đó một ý tưởng mới hình thành, tôi nghĩ bản thân mình phải làm gì đó nhỏ thôi, nhưng thiết thực, gần gũi với mọi gia đình và phải đảm bảo mục tiêu sạch nhất, chất lượng tốt nhất. Tôi chọn đó là tương ớt. Tôi lao vào học hỏi và tìm hiểu tất cả những nguyên liệu cũng như cách bao quản, vận chuyển, chế biến, các loại tương ớt... .Tuy nhiên tôi vẫn chưa tìm ra được hướng đi để đáp ứng mục tiêu: sạch nhất, chất lượng tốt nhất.

Tháng 8/2017 tôi sang Mỹ hơn 2 tháng, theo thói quen của một người làm kinh doanh, tôi tìm hiểu tất cả các mặt hàng tương ớt tại các siêu thị và chợ để thấu hiểu được hương vị cũng như cách thiết kế bao bì của họ. Tình cờ tôi phát hiện ra một sản phẩm tương ớt đáp ứng được tất cả mục tiêu mà bản thân đề ra. Khi tôi chia sẻ ý định sẽ sản xuất tương ớt với gia đình và bạn bè, mọi người đều lắc đầu ngao ngán. Nhưng có lẽ chính những điều đó làm tôi có động lực chứng minh cho mọi người thấy, quyết định của tôi là đúng đắn.

cf2a6b8aba4d72132b5c-1638422344.jpg
Quy trình sản xuất khép kín cho từng sản phẩm. Ảnh: Chilica

Một bước đi táo bạo...

Năm 2018, tôi quyết định thành lập phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Hàng trăm mẫu tương ớt được tạo ra. Ngày nào chúng tôi cũng theo dõi màu sắc, mùi vị, pH, phân tầng; rồi đến mật độ vi sinh, thời gian bảo quản và nhiều yếu tố khác. Có những hôm thử quá nhiều mẫu, bụng nóng ran, không còn muốn ăn uống gì nữa.

Sau hơn một thời gian dài nghiên cứu, sản xuất tương ớt bằng công nghệ lên men, chúng tôi đã tìm ra được sản phẩm đáp ứng mục tiêu sạch nhất, chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, hệ thống nhà xưởng sản xuất sản phẩm cũng đang dần được hoàn thiện với công xuất tối ưu nhất.

Sinh ra trong thời kỳ “khó khăn nhất”

Ngày 10/04/2020, hai dòng sản phẩm Ớt Bằm Chilica và Ớt Bằm Chilica Có Tỏi ra đời cung ứng đến tay người tiêu dùng. Nhưng lúc này hạnh phúc đã không thực sự mỉm cười, vì đây cũng là lúc Việt Nam đón nhận làn sóng Covid-19 lần thứ nhất. Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến ngành hàng tiêu dùng, nhưng hai dòng sản phẩm của tôi lúc này trở nên khó khăn hơn khi tạo sự nhận biết đối với người tiêu dùng.

5773f25844948fcad685-1638422344.jpg
Sản phẩm tương ớt tại các hội chợ xúc tiến thương mại. Ảnh: Chilica

Nhưng với những ý nghĩ táo bạo, tôi tung hàng loạt sản phẩm lên các trang thương mại điện tử và truyền thông rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội, nhằm tăng mức độ nhận biết của các khách hàng mục tiêu và cải thiện doanh thu cho công ty. Với mục tiêu bán trên Amazon, cuối 5/2020 nhà máy Chilica đã được chứng nhận FDA. Ngày 11/6/2020, Tương Ớt Chilica ra đời, ngay lập tức cũng được cập nhật lên các trang TMĐT. Tuy nhiên, do trải qua nhiều làn sóng Covid-19, khiến cho việc quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng tại các hội chợ xúc tiến thương mại ngày càng trở nên khó khăn hơn. Bắt đầu từ thời điểm này là những chuỗi ngày sản phẩm đi đến đâu Covid-19 đuổi theo đến đó.

Thay đổi linh hoạt để ứng phó tình hình

Ngoài ra Chilica cũng tham gia hàng trăm sự kiện lớn nhỏ do BSA, ITPC, Bộ Nông Nghiệp, Bộ Công Thương tổ chức để giới thiệu tương ớt lên men Chilica với khách hàng. Nhờ đó Chilica đã xuất khẩu đi Úc và đưa được vào hệ thống siêu thị Aeon, Co.op, Satra, Finelife và nhiều siêu thị thực phẩm sạch khác nữa.

Song đó, câu chuyện tương ớt lên men Chilica sinh ra và lớn lên trong đại dịch được rất nhiều các cơ quan truyền thông quan tâm và chia sẻ những khó khăn mà công ty đã trải qua. Điều này làm cho Chilica hiểu được sứ mệnh của bản thân đối với việc mang lại những sản phẩm sạch, bữa cơm ngon cho triệu gia đình Việt.

Sau nhiều năm “tập bơi” giữa những biến động của thị trường trong giai đoạn khó khăn nhất. Khiến cho Chilica dần có thêm nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh trên thương trường. Trong giai đoạn TP.HCM đang có chỉ thị “ai ở đâu ở yên đó”, nhưng sản phẩm vẫn giữ được chuỗi cung ứng về số lượng từ các thị trường Hà Nội, miền Trung, Tây Nguyên…

14501d7cadb066ee3fa1-1638422343.jpg
Anh Nguyễn Thanh Hiền - "Cha đẻ" tương ớt Chilica. Ảnh: Chilica

Khởi đầu cho trạng thái bình thường mới

Từ giữa tháng 5/2021, nhận định đợt này dịch có thể kéo dài trong khi nhiều nước đã qua đỉnh, Chilica viết tâm thư gởi hơn 100 thương vụ Việt Nam tại các nước nhờ chung tay giới thiệu hương vị “Nông Sản Việt” và được sự giúp đỡ rất nhiệt tình.

Từ tháng 8/2021, tình hình dịch rất nghiêm trọng, Chilica nhận định điều này sẽ ảnh hưởng tâm lý sâu sắc và lâu dài trong dân, người ta rất sợ tiếp xúc gần, cẩn thận trong ăn uống, dùng chung. Chilica quyết định ra sản phẩm gói nhỏ để tiếp tục giới thiệu với khách hàng. Tặng mẫu thử đến hộ gia đình, nhà hàng, quán ăn bán mang đi để khách hàng có trải nghiệm về dòng tương ớt Chilica. Đây cũng chính là những chiến lược giúp công ty tiếp cận gần hơn với khách hàng.