Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

TOP NHỮNG XU HƯỚNG DU LỊCH THỊNH HÀNH NHẤT HIỆN NAY

Lựa chọn hình thức du lịch cho những kỳ nghỉ kéo dài đã trở nên phổ biến với rất nhiều người Việt những năm gần đây. Đây là dịp để mỗi người được giải tỏa căng thẳng và áp lực của công việc.

Nếu chưa biết dành thời gian đi đâu, làm gì cho những kỳ nghỉ lễ trong năm 2024 thì đây là 5 xu hướng du lịch thịnh hành, được yêu thích nhất mà bạn có thể tham khảo nhé!

1. Du lịch ẩm thực

Ăn uống là một trong những trải nghiệm thú vị nhất trong những chuyến đi chơi. Bởi từ sự trải nghiệm các món ngon và đặc sản địa phương gắn với khám phá văn hóa bản địa của mỗi điểm đến. Từ 2019 đến 2023, Việt Nam 5 năm liên tiếp chiến thắng ở nhiều hạng mục du lịch ẩm thực do tổ chức World Travel Awards bình chọn, cùng hàng loạt giải thưởng du lịch danh giá khác. Đặc biệt, năm 2022, Tạp chí du lịch nổi tiếng The Travel công bố danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn hàng đầu thế giới, trong đó có Việt Nam.

du-lich-am-thuc-ha-kieu-1708876517.jpeg
Ảnh: Hà Kiều

Theo Báo cáo "Nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024" đã chỉ ra rằng, trải nghiệm ẩm thực là một trong top xu hướng du lịch thịnh hành năm 2024. 73% du khách Việt mong muốn khám phá những món ăn nằm trong danh sách "nhất định phải thử" khi đến một nơi mới. 94% khách Việt muốn thử ẩm thực địa phương, khám phá hương vị truyền thống. Trong đó, các trải nghiệm du lịch ẩm thực bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024.

mai-hoang-dat-1708876503.jpeg
Ảnh: Mai Hoàng Đạt

Một thống kê khác của Tổ chức Du lịch Ẩm thực thế giới - World Food Tourism Association (WFTA) cho biết, du khách quốc tế dành khoảng 25 - 35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch.

2. Du lịch tâm linh

Với người Việt Nam, thờ phụng tổ tiên, tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu thể hiện truyền thống văn hóa đạo hiếu của dân tộc. Vì thế, trong những chuyến đi thì những chốn tâm linh như đền, chùa, miếu mạo… luôn là lựa chọn ưu tiên. Khi đó đó, người ta sẽ cầu bình an cho người thân và nguyện ước những điều tốt lành, gửi gắm mong đợi về vạn sự hanh thông, tốt lành. 

du-lich-tam-linh-1708876596.jpeg
Ảnh: Hà Kiều

Ngày nay, các khu du lịch tâm linh ngày càng phát triển mạnh mẽ khi kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, với nhiều loại hình dịch vụ như trưng bày, triển lãm, ngắm cảnh… đem tới cho du khách những trải nghiệm đa dạng nhất cho du khách và khách thập phương. Đến các địa điểm đó, du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa độc từ tham gia lễ rước đến những trò chơi dân gian, hái lộc, xin chữ,...

Tại Việt Nam có nhiều danh thắng tâm linh nổi tiếng như: Chùa Hương (Hà Nội); Yên Tử (Quảng Ninh) Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Tam Đảo), Bà Chúa Xứ Châu Đốc (An Giang), Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng), Núi Bà Đen (Tây Ninh), Nhà thơ Đức Bà (TP.HCM), Nhà thờ Tân Đình (TP.HCM), Hội quán Phúc Kiến (Hội An), Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu),...

3. Du lịch chữa lành

Du lịch chữa lành là loại hình được thịnh hành từ sau đại dịch Covid-19. Ở đây, du lịch chữa lành chú trọng tới việc cân bằng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần thông qua các hoạt động du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe tại chỗ và không tập trung vào việc khám phá, trải nghiệm theo hướng di chuyển, vận động cường độ cao, du lịch chữa lành hướng tới những hoạt động thư giãn tinh thần, lắng nghe bản thân, và gắn kết với thiên nhiên, như: tập yoga, ngồi thiền, đạp xe, đọc sách, massage thả lỏng. 

du-lich-chua-lanh-1708876673.jpeg
du-lich-chua-lanh-1-1708876681.jpeg
Ảnh: Hà Kiều

Du lịch chữa lành phù hợp cho những người áp lực cho công việc, những cú sốc tinh thần lớn, giúp bạn được nghỉ xả hơi, lấy lại sự cân bằng về tinh thần và thể chất. Những điểm đến giúp bạn rời xa bộn bề thường là các khách sạn, resort có cảnh quan thiên nhiên đẹp, xanh mát ở những vùng quê, vùng đồi núi yên tĩnh để tận hưởng không gian trong lành, yên tĩnh, thoáng đãng, hòa mình vào thiên nhiên. Thay vì vi vu khắp nơi, du lịch chữa lành là những chuyến đi an tĩnh, phù hợp với những người muốn chiêm nghiệm về bản thân và cuộc sống.

4.Du lịch nước ngoài

Chọn đi du lịch nước ngoài đang là xu hướng mới, được nhiều người lựa chọn vào những ngày nghỉ phép trong năm. Khi mà điều kiện đi lại giữa các nước ngày một đơn giản và kỳ nghỉ dài giúp việc du lịch nước ngoài trở thành xu hướng thịnh hành với người Việt. Khám phá những đất nước mới không còn khó khăn khi bây giờ có nhiều tour du lịch chất lượng, ưu đãi về giá và tần suất khởi hành liên tục.

du-lich-chau-au-mai-hoang-dat-1708876709.jpeg
Ảnh: Mai Hoàng Đạt

Theo GrabAds vừa công bố báo cáo “SEA Travel Insights 2023 - Xu hướng du lịch tại Đông Nam Á năm 2023” ghi nhận nhu cầu du lịch mạnh mẽ trên toàn khu vực. Trong số những người được khảo sát, 72% có kế hoạch du lịch nước ngoài ít nhất một lần trong 12 tháng tới. Đây là một bước nhảy vọt đáng kể từ mức 39% khi các nước trong khu vực mở cửa biên giới trở lại vào năm 2022, tương đương với tăng trưởng 84% chỉ trong vòng một năm.

du-lich-chau-au-1708876714.jpeg
Ảnh: Mai Hoàng Đạt

Cuộc khảo sát được thực hiện với người dùng trên ứng dụng Grab, trong đó có 1.453 người dùng từ Việt Nam. Kết quả cho thấy 80% người Việt được khảo sát lên kế hoạch cho kỳ nghỉ ở nước ngoài, đưa Việt Nam nằm trong số những quốc gia có nhu cầu du lịch nước ngoài cao nhất khu vực, chỉ đứng sau Thái Lan và Singapore (lần lượt là 86% và 85%), vượt qua Philippines (69%), Malaysia (64%) và Indonesia (56%).

Lựa chọn khám phá các nước trong khu vực châu Á, có đường bay thẳng, phổ biến nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaixia. Ngoài ra, các nước châu Âu nổi tiếng với phong cảnh đẹp như Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Hà Lan cũng sẽ là một lựa chọn hợp lý nếu bạn yêu thích những lễ hội hóa trang náo nhiệt, dãy nhà kiến trúc cổ điển, và thiên nhiên thơ mộng.

5. Du lịch không rác thải nhựa

Tại Việt Nam, hiện nhiều khu du lịch đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa. Cụ thể: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là trung bình 4 tấn rác thải/ngày đêm, chủ yếu là rác thải nhựa trôi nổi trên biển; TP.Đà Nẵng là 1.100 tấn rác thải/ngày đêm, trong đó rác thải nhựa chiếm 17%; TP. Tuy Hòa (Phú Yên) là 524 tấn rác thải/ngày đêm, rác thải nhựa chiếm 18,31%; TP.Rạch Giá (Kiên Giang) là 250 tấn rác thải/ngày đêm, trong đó 4,48 tấn rác thải rắn/ngày thải ra môi trường;...

edit-to-quocxuan-khat-vong-in24012410091694-1707296168035852868730-1708876753.jpeg
 

Những năm gần đây, câu chuyện rác thải nhựa trong du lịch đang trở thành thách thức lớn đối với các quốc gia trên thế giới. Đó là tình trạng lượng rác thải nhựa tăng nhanh nhưng không được xử lý đúng cách, phát thải ra môi trường bừa bãi, không kiểm soát đang để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng tới hệ sinh thái và sức khỏe con người ở quy mô toàn cầu. Do đó, xu hướng sống xanh, du lịch bền vững trở nên thịnh hành khi mọi người ngày càng quan tâm tới vấn đề môi trường.

Những nỗ lực này có thể bắt đầu từ sự lựa chọn điểm đến nói "không với rác thải nhựa" của du khách hay lối sống "không rác thải nhựa" trong cộng đồng. Câu chuyện La Siesta Hội An Resort & Spa đã thay thế túi nilon bọc thùng rác bằng giấy báo, sau một năm đã cắt giảm hoàn toàn khoảng 3,5 tấn nhựa; Silk Sense Hoi An River Resort từ chối chai nước nhựa, thay thế bằng chai thủy tinh và bình lọc để khách tự làm đầy, sau 1,5 năm đã giảm được việc sử dụng 20.000 chai nhựa dùng một lần; hay Cù Lao Chàm, Cô Tô, Lý Sơn, Cát Bà, Tràng An và nhiều địa phương/doanh nghiệp khác chung tay nói không với rác thải nhựa, túi nilon là minh chứng.